HBO dừng chiếu phim ẩm thực Việt Nam vì cảnh nóng?

© Ảnh : HBO/ScreenshotBộ phim Việt Nam mang tên Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa!
Bộ phim Việt Nam mang tên Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa!  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ phim về đặc trưng văn hóa ẩm thực Việt Nam của đạo diễn Phan Đăng Di- Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa (He Serves Fish, She Eats Flower) bất ngờ bị HBO dừng chiếu vì chứa cảnh nóng và ‘có nội dung nhạy cảm’.

HBO bất ngờ dừng chiếu Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa của Phan Đăng Di

Truyền thông và khán giả Việt Nam tỏ ra khá bất ngờ khi bộ phim Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa (He Serves Fish, She Eats Flower) của đạo diễn Phan Đăng Di bất ngờ không được lên sóng kênh HBO tối 10.11 như đã thông báo trước đó.

Ban tổ chức chương trình Gặp gỡ mùa thu dự định sẽ tổ chức buổi xem chung bộ phim Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa (He Serves Fish, She Eats Flower) của Phan Đăng Di trên kênh HBO tại lễ bế mạc diễn ra tối hôm 10.11 tại Sheraton Grand Danang Resort (TP. Đà Nẵng).

Tuy nhiên, thực tế đáng tiếc đã xảy ra. Khi rất nhiều khách mời cùng nán lại háo hức chờ đợi bộ phim thì vào thời điểm công chiếu (lúc 22h), kênh phim truyện HBO lại bất ngờ dừng chiếu sản phẩm nghệ thuật của đạo diễn Việt Nam với thông báo kèm theo:

“Chương trình thay thế phim có nội dung nhạy cảm trong lịch phát sóng khu vực”.
© Ảnh : HBOSau khi phát sóng clip hậu trường, phỏng vấn đạo diễn Phan Đăng Di, kênh HBO không phát sóng bộ phim của anh, mà thay thế bằng một tác phẩm khác. Ảnh: HBO.
HBO dừng chiếu phim ẩm thực Việt Nam vì cảnh nóng? - Sputnik Việt Nam
Sau khi phát sóng clip hậu trường, phỏng vấn đạo diễn Phan Đăng Di, kênh HBO không phát sóng bộ phim của anh, mà thay thế bằng một tác phẩm khác. Ảnh: HBO.

Cụ thể, HBO đã gửi tới khán giả một bộ phim khác có tên Thiếu nữ ngoại cảm (The Teenage Psychic 2) của Đài Loan chứ không phải bộ phim ẩm thực Việt Nam như theo lịch phát sóng.

Được biết, đây là một quyết định bất ngờ của HBO vì trước đó, kênh này vẫn chiếu một số cảnh hậu trường, giới thiệu về tác phẩm cũng như đoạn phỏng vấn đạo diễn Phan Đăng Di, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc và cặp diễn viên chính Lãnh Thanh, Ngọc Anh.

Phim ẩm thực Việt không được lên sóng HBO vì có cảnh nóng?

Trước việc Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa bị dừng chiếu, có thông tin cho rằng bộ phim bị HBO ngưng phát sóng đột ngột do có cảnh nóng. Theo Vietnamnet, nhà sản xuất phía Việt Nam bị yêu cầu cắt một phân cảnh phim trong vì yếu tố nhạy cảm. Tuy nhiên, thời điểm lên sóng yêu cầu này chưa được đáp ứng nên phía HBO đã tạm thời thay thế bằng phim khác.

Cảnh quay nhạy cảm của Trà My trong phim Vợ ba - Sputnik Việt Nam
“Phim “Vợ ba” có gây phản cảm đạo đức và vi phạm pháp luật Việt Nam“?

Vừa qua, bộ phim này của đạo diễn Phan Đăng Di đã có buổi công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 32 trong khuôn khổ Tiêu điểm điện ảnh thế giới (World Focus). Theo đó, một số khán giả khi đó đã có cơ hội chiêm ngưỡng tác phẩm điện ảnh về ẩm thực này của Việt Nam khẳng định trong phim có một vài cảnh quay nhạy cảm.

Về phần mình, trả lời trên truyền thông, đạo diễn Phan Đăng Di bày tỏ bản thân anh rất bất ngờ và nuối tiếc khi bộ phim bị dừng chiếu.

“Bộ phim có một vài cảnh nhạy cảm, nhưng không hề dung tục, quá đáng. Chúng đều cần thiết cho mục đích nghệ thuật và kể chuyện của tôi, chứ không phải được thực hiện với ý đồ câu khách. Tôi chưa rõ nguyên nhân chính xác của việc phim chưa lên sóng, nhưng đây là điều quả thực rất đáng tiếc”, đạo diễn Phan Đăng Di lý giải trên Zing.

Về việc Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa có thể không phù hợp với đối tượng trẻ em khi phát sóng rộng rãi trên HBO, đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng:

 “Tôi nghĩ có nhiều cách để tiết chế những hình ảnh nhạy cảm đó, như làm mờ hoặc lược bỏ. Việc ngừng trình chiếu hoàn toàn tác phẩm như vậy là không cần thiết, bởi đây là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh, ẩm thực Việt Nam”.

Nhấn mạnh làm bộ phim để tôn vinh ẩm thực Việt Nam trên nền câu chuyện lãng mạn về tình yêu, tình dục, khẳng định với Tuổi Trẻ, tác giả của Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa cho biết:

“Tôi không hiểu lý do là gì và không được HBO thông báo gì cho đến giờ phát sóng và họ đưa ra dòng chữ đó. Rất nhiều bạn bè của tôi ở Việt Nam chờ đợi xem bộ phim”.

Theo đạo diễn, lệnh thay thế này chỉ có hiệu lực ở Việt Nam, còn khán giả của châu Á vẫn có thể theo dõi bộ phim,

Dự kiến Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa sẽ lên sóng vào 1h55’ sáng 13.11 và 22h ngày 14.11 tới.

Về Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa của Phan Đăng Di

Bộ phim với chủ đề ẩm thực Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa của Phan Đăng Di được quay tại TP.HCM giới thiệu đến bạn bè và khán giả quốc tế nhiều món ăn truyền thống đặc sắc của Việt Nam.

© AFP 2023 / Odd AndersenPhan Đăng Di
HBO dừng chiếu phim ẩm thực Việt Nam vì cảnh nóng? - Sputnik Việt Nam
Phan Đăng Di

Được biết, Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa là một trong 8 phim thuộc chuỗi phim Truyền thuyết ẩm thực (Food Lore) do HBO Asia sản xuất. Tổng đạo diễn của của series truyền hình là Eric Khoo - nhà làm phim nổi tiếng người Singapore. Ngoài Việt Nam, các quốc gia khác cũng tham gia vào dự án này bao gồm Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines. Nhà làm phim mỗi nước sẽ giới thiệu văn hóa ẩm thực đặc trưng của nước mình.

Phim truyện Việt Nam đang ở tầm mức nào trên mặt bằng quốc tế? - Sputnik Việt Nam
Phim truyện Việt Nam đang ở tầm mức nào trên mặt bằng quốc tế?

Với thời lượng 52 phút, lấy bối cảnh chính ở TP.HCM, phim Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa của Phan Đăng Di kể về chàng đầu bếp tên Thăng (do Lãnh Thanh thủ vai) nhiều lần bắt gặp nữ tiếp viên hàng không tên Vân (Ngọc Anh đóng) ăn tàu hũ nên quyết định học nấu món ăn này để lấy được lòng người đẹp. Cả hai sau đó dần nảy sinh tình cảm. Nhưng chính những khác biệt, bất đồng về ẩm thực, sở thích, và tình yêu khiến mối quan hệ của hai người phải đối mặt với nhiều trắc trở.

Cố gắng giành lại trái tim cô gái bằng con đường ẩm thực chính là cách mà Thăng lựa chọn. Bộ phim dù có nhiều cảnh nóng, bị đánh giá là “khá trần trụi” nhưng lại chuyển tải đến người xem những góc nhìn rất đặc biệt về ẩm thực Việt Nam với những món ngon như tàu hũ, phở bò, xôi gà, lẩu cá miền Tây sông nước…

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала