Trưởng Phòng cảnh sát kinh tế Công an Lai Châu dùng bằng giả

© Ảnh : Việt Hoàng - TTXVNĐại tá Bùi Xuân Phong – Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu thông tin về vụ việc.
Đại tá Bùi Xuân Phong – Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu thông tin về vụ việc. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Công an tỉnh Lai Châu đã có đơn đề nghị Bộ Công an cho Trường phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Lai Châu, Thượng tá Thái Đình Hoài (cháu của nguyên Giám đốc Công an tỉnh) ra khỏi ngành vì dùng bằng cấp giả

Trưởng phòng cảnh sát kinh tế Công an Lai Châu dùng bằng tốt nghiệp giả

Ngày 12.11, Công an tỉnh Lai Châu đã chính thức xác nhận thông tin với báo chí về việc Thượng tá Thái Đình Hoài, Trưởng phòng cảnh sát kinh tế sử dụng văn bằng giả để tham gia vào lực lượng công an nhân dân.

Thượng úy Nguyễn Xô Việt - người có hành vi hành hung một nhân viên trạm dừng chân Hải Đăng. - Sputnik Việt Nam
Thượng úy Nguyễn Xô Việt là con ai?

Đại tá Bùi Xuân Phong – phó giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, qua đơn tố giác của công dân, công an tỉnh đã cho lập tổ công tác, tiến hành xác minh tại Nghệ An. Qua quá trình điều tra, công an xác định thượng tá Thái Đình Hoài – trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Lai Châu) dùng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) giả để vào ngành công an.

Cụ thể, ngày 8.11, tổ công tác do Thượng tá Cao Thế Quang, Phó trưởng phòng PX 03 làm tổ trưởng về xác minh tại Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An. Theo đó, qua rà soát và đối chiếu danh sách thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp bổ túc trung học tại điểm thi Vinh năm 1994, không có thí sinh nào tên Thái Đình Hoài. Như vậy, thông tin thượng tá Thái Đình Hoài sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả theo đơn tố giác là chính xác.

“Danh sách cấp phát bằng tốt nghiệp của năm 1994 cũng không có tên ông Thái Đình Hoài và bản sao bằng tốt nghiệp phổ thông trung học hệ bổ túc lưu tại phòng tổ chức cán bộ cũng như hồ sơ cán bộ của ông Hoài khẳng định bằng này là không hợp pháp bởi, vì chúng tôi so sánh mẫu dấu ở bản phô tô với mẫu dấu lưu tại Sở Giáo dục và Đào tạo của năm 1994 thì hai mẫu dấu này có sự khác nhau, không trùng khớp về nội dung và hình thức”, VOV dẫn lời Thượng tá Cao Thế Quang cho biết.

Đồng chí Bùi Xuân Phong cho biết, vụ việc sẽ đước xử lý nghiêm theo quy định. Hiện công an tỉnh Lai Châu đã có văn bản đề nghị Bộ Công an cho ra khỏi ngành với ông Thái Đình Hoài, đồng thời đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tỉnh ủy Lai Châu kỷ luật cao nhất về mặt Đảng với ông này.

Thượng tá Thái Đình Hoài là cháu của nguyên Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu?

Báo chí cũng đặt câu hỏi về thông tin cho rằng, trong giai đoạn 2015-2017 đã từng có đơn thư gửi Chủ tịch  Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu tố cáo việc Thượng tá Hoài sử dụng văn bằng giả và do là người thân của nguyên Giám đốc Công an tỉnh nên được bao che, nâng đỡ.

Thượng úy Nguyễn Xô Việt - người có hành vi hành hung một nhân viên trạm dừng chân Hải Đăng. - Sputnik Việt Nam
Thượng úy Nguyễn Xô Việt là con ai?

Trả lời câu hỏi này, phó Giám đốc Công an Lai Châu khẳng định, Ban giám đốc những năm đó không nhận được đơn thư nào như vậy. Quá trình đề bạt, bổ nhiệm ông Hoài từ vị trí phó phòng trưởng phòng và quy hoạch chắc danh Phó Giám đốc giai đoạn 2016-2021 đều tuân thủ đúng quy trình.

“Về mặt hình thức, đúng là ông Hoài là cháu của nguyên Giám đốc Công an tỉnh, nhưng không phải vì việc đó mà chúng ta có thể nâng đỡ. Chúng tôi có thể khẳng định là đến thời điểm này chúng tôi chưa có căn cứ cho thấy Giám đốc Công an tỉnh vì cá nhân mà nâng đỡ, tất cả đều do tập thể Ban Thường vụ, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành của Đảng ủy công an tỉnh quyết định đối với cán bộ thuộc thẩm quyền của mình”, Đại tá Bùi Xuân Phong nói.

Thiếu tướng Lê Văn Bảy, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết, Thượng tá Thái Đình Hoài đúng là cháu của mình, song do bản thân đi chiến đấu, công tác rời xa quê hương 41 năm, khi đó Hoài còn nhỏ nên không biết việc Thượng tá Hoài dùng bằng giả để vào lực lượng.

Công an tỉnh Lai Châu khẳng định, quan điểm nhất quán của đơn vị là, bất kỳ cá nhân nào để xảy ra sai phạm đều phải bị xử lý, không dung túng, bao che, không có ngoại lệ. Sau khi nhận quyết định ừ Bộ Công an và Tỉnh ủy Lai Châu về vụ việc, đơn vị sẽ giao đơn vị chức năng tiếp tục xem xét liệu đây là hành vi mua hay thay đổi bằng giả để có thể tiến hành xử lý hình sự tiếp theo.

Quá trình công tác của Thượng tá Thái Đình Hoài

Thượng tá Thái Đình Hoài sinh năm 1976, quê xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Năm 1996, ông Thái Đình Hoài đi nghĩa vụ tại Công an tỉnh Lai Châu (cũ). Cùng năm, ông Hoài được tuyển vào ngành công an thông qua nghĩa vụ quân sự, công tác tại Phòng Phòng cháy chữa cháy thuộc Công an tỉnh Lai Châu (cũ).

Cơ sở 1, Trường ĐH Đông Đô tại 60B Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) - Sputnik Việt Nam
Hai phó hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô bị bắt

Năm 2004, tỉnh Lai Châu (cũ) được chia tách thành hai tỉnh Lai Châu (mới) và tỉnh Điện Biên. Ông Hoài được điều động công tác tại Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Lai Châu).

Trong giai đoạn 2004 - 2009, ông Thái Đình Hoài theo học Trường đại học Cảnh sát Nhân dân, hệ tại chức. Năm 2008, ông Hoài được điều động công tác tại Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Lai Châu). Tại đây, ông Hoài lần lượt được bổ nhiệm các chức danh: đội phó, đội trưởng, được quy hoạch phó trưởng phòng; sau đó được bổ nhiệm phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát kinh tế.

Năm 2012, ông Thái Đình Hoài được cử đi học lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tại chức. Năm 2015, ông Hoài được bổ nhiệm trưởng phòng Phòng Cảnh sát kinh tế. Vài tháng sau, ông được quy hoạch cho chức danh Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016-2021.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала