Ông Erdogan: Mỹ không có quyền yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ S-400

© REUTERS / Murat Kula/Presidential Press OfficeNhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ coi đây là hành vi vi phạm chủ quyền khi Mỹ yêu cầu Ankara từ bỏ hệ thống phòng không S-400 của Nga, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump ở Washington.

Không thể từ bỏ hoàn toàn S-400

"Chúng tôi không thấy có gì đúng đắn đối với yêu cầu từ bỏ hoàn toàn S-400. Không thể từ bỏ hoàn toàn S-400 và chuyển sang (hệ thống phòng không Mỹ) Patriot. Chúng tôi đã nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua Patriot, nhưng dù cho có mua nó đi nữa, chúng tôi cũng không thể từ chối S-400. Đây là chủ quyền của chúng tôi, trong khi (Mỹ) chỉ đang tính toán cho lợi ích của mình”, - ông Erdogan nói với báo giới Thổ Nhĩ Kỳ trên máy bay, trở về từ Washington. Phát biểu của ông được trích dẫn bởi đài NTV.
Donald Trump và Recep Tayyip Erdogan  - Sputnik Việt Nam
Trump đề nghị Erdogan ký hợp đồng 100 tỷ USD

Ông nói thêm rằng, về tổng thể, chuyến thăm Hoa Kỳ của ông đã diễn ra tích cực và đối thoại là cần thiết để khắc phục sự bất đồng.

“Chúng tôi muốn đạt được kết quả tích cực về (việc bàn giao máy bay chiến đấu của Mỹ) F-35. Nhưng lần này tôi thấy rằng ông Trump có cách tiếp cận tích cực và mang tính xây dựng hơn cho chủ đề này”, - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Việc chuyển giao hệ thống phòng không S-400 mới nhất của Nga, gây ra cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, đã bắt đầu vào giữa tháng Bảy. Theo ông Erdogan, S-400 sẽ được đưa vào hoạt động đầy đủ trong tháng 4 năm 2020. Washington yêu cầu Ankara hủy bỏ thỏa thuận để có được hệ thống Patriot của Mỹ, đồng thời đe dọa sẽ trì hoãn hoặc thậm chí hủy việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp dụng biện pháp trừng phạt theo CAATSA (Luật chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt). Ankara đã từ chối nhượng bộ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала