Liệu “Expo - Russia Việt Nam 2019” có tạo được “đòn bẩy” cho doanh nghiệp Nga khai thác thị trường Việt Nam?

© Sputnik / Hoàng HoaPhó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Khai mạc Expo - Russia Viet Nam 2019
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Khai mạc Expo - Russia Viet Nam 2019 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Expo-Russia Vietnam 2019» diễn ra từ 14-16/11 tại «Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia», Hà Nội. Triển lãm trưng bày sản phẩm đến từ 19 vùng/ khu vực và nước cộng hòa tự trị thuộc Liên bang Nga và 19 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Liệu “Expo - Russia Việt Nam 2019” có tạo được “đòn bẩy” cho doanh nghiệp Nga khai thác thị trường Việt Nam?

Chiều ngày 14/11, tại Hà Nội đã chính thức khai mạc Triển lãm quốc tế Việt – Nga lần thứ III “Expo - Russia Vietnam 2019”. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm năm chéo Việt - Nga, được tổ chức với quy mô lớn, thu hút sự tham gia của 500 doanh nghiệp đến từ 19 vùng của Nga và 22 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Đa số doanh nghiệp Nga mới chỉ tìm hiểu thị trường

Các đối tác Nga-Việt thảo luận sôi nổi trước thềm Expo Nga-Việt Nam 2019 - Sputnik Việt Nam
Đa dạng hóa hình thức và phương hướng hợp tác kinh tế Nga-Việt

Phóng viên Sputnik thăm quan hầu hết các gian hàng của các doanh nghiệp Nga. Số lượng các vùng của Nga tham gia Expo này thật ấn tượng. Đặc biệt, có nhiều đại diện của các vùng, thành phố mà các doanh nghiệp Việt Nam hầu như chưa từng biết tới. Ấn tượng hơn nữa là chất lượng sản phẩm và tính đa dạng của các ngành giới thiệu cho thị trường Việt Nam, là sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp  Việt Nam tới các sản phẩm và hàng hóa của Nga sản xuất.

Nhưng, cho dù Thứ trưởng thường trực Bộ Công thương LB Nga Sergey A. Tsyb phát biểu tại “Expo – Nga  - Việt 2019” rằng, Việt Nam hiện nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Nga tại châu Á và là bạn hàng lớn nhất của Nga tại ASEAN, và chỉ trong vòng 2 năm kể từ khi hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) có hiệu lực (từ 10/2016), kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng vọt thêm 2,3 tỷ USD, thì hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai quốc gia vẫn còn rất xa với tiềm năng (thật khó mà đạt được mục tiêu thương mại hai chiều đã được đặt ra là 10 tỷ vào năm 2020). Hơn nữa, đại đa số các doanh nghiệp Nga vẫn đang chập chững  những bước đầu tiên trong tìm hiểu và khai thác thị trường Việt Nam hiện đại, kể cả những công ty đã từng hợp tác với Việt Nam thời Xô – Viết. Tại “Expo - Russia Việt Nam 2019”, phóng viên Sputnik nhận thấy,  hầu hết các công ty Nga lần đầu tiên tới Việt Nam. Nhưng, dẫu sao, đó  là sự khởi đầu tốt.

© Sputnik / Hoàng HoaTrao đổi ký kết hợp đồng tại Khai mạc Triển lãm
Liệu “Expo - Russia Việt Nam 2019” có tạo được “đòn bẩy” cho doanh nghiệp Nga khai thác thị trường Việt Nam? - Sputnik Việt Nam
Trao đổi ký kết hợp đồng tại Khai mạc Triển lãm
“Hiện tại, chúng tôi rất tích cực mở rộng địa lý hợp tác với các nước SNG, các nước thuộc Liên Xô trước đây, như Uzbekistan, Kazakhstan, Belarus, Ucraina. Và trong khuôn khổ hợp tác giữa Nga và Việt Nam thì chúng tôi cũng mong muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Cho dù đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia triển lãm tại Việt Nam, đó là sự khởi đầu tốt. Và  chúng tôi thực sự rất hy vọng ký kết được hợp đồng với các đối tác Việt Nam. Hơn nữa, chúng tôi biết rằng những thiết bị như chúng tôi sản xuất đang được sử dụng tại Việt Nam, từ thời Xô-Viết, những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Việt Nam đã biết tới thiết bị của chúng tôi, cho nên nhiệm vụ hiện nay là kích hoạt lại tất cả những thứ đó và bắt đầu làm việc với nhau. Có thể qua hình thức đại diện. Tôi cho rằng phương thức này rất thuận tiện.” – Bondar Irina , phụ trách bộ phận đặt hàng của các nước SNG và các nước châu Á, Công ty “LG avtomatika”nói với Sputnik.

Còn công ty sản xuất thiết bị lọc bụi và khí công nghiệp FINGO, Moskva vào thời Xô-Viết đã cung cấp thiết bị cho một số nhà máy Việt Nam, như Nhiệt điện Phả Lại,  Nhiệt điện Uông Bí. Hiện nay, FINGO cũng muốn khôi phục lại mối liên hệ đó và giới thiệu công nghệ của mình cho thị trường Việt Nam. Thiết bị và công nghệ của FINGO đạt tất cả chuẩn quốc tế, và giá thì rẻ hơn nhiều những sản phẩm tương đương của châu Âu và Mỹ.

“Đây là sự tham gia đầu tiên của công ty chúng tôi vào triển lãm ở Việt Nam với sự hỗ trợ của Trung tâm Xuất khẩu Nga tới 80% chi phí. Thiết bị và công nghệ của chúng tôi phục vụ cho việc lọc tẩy chất thải, làm môi trường sạch hơn, tốt hơn cho cuộc sống của con người. Mới làm việc ở Triển lãm được nửa ngày mà chúng tôi đã có gần 20 cuộc gặp gỡ, đàm phán với các đối tác Việt Nam thuộc nhiều ngành, như sản xuất xi-măng, công nghiệp than, xử lý rác thải, sản xuất gạch,…Rất hy vọng sẽ hợp tác được với dù chỉ một vài trong số những đối tác đó, bởi vì chúng tôi không chỉ sản xuất và cung cấp thiết bị, mà còn phụ tùng, cải tiến thiết bị đang sử dụng. Chúng tôi quan tâm tới Việt Nam, vì biết đây là thị trường phát triển năng động và tiềm năng, có nhiều xí nghiệp công nghiệp. Việt Nam là thị trường lớn, chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ và có thể sẽ tập trung vào thị trường này”, - Maksim Davydov, giám đốc marketing của FINGO phát biểu với Sputnik.

Đơn vị kinh doanh gia đình “TD Kuperchesky”, Nizhni Novgorod sản xuất Ivan Chai (trà Ivan) - trà thảo dược truyền thống của Nga và các sản phẩm mứt khô không đường. Các sản phẩm đã xuất sang Kazakhstan, Belarus, Ba Lan, Đức.

“Chúng tôi chưa kịp nghiên cứu thị trường Việt Nam khi tham gia Triển lãm này, nhưng biết rằng người Việt rất quý mến nước Nga và chúng tôi cũng quý mến người Việt, vì thế tôi tin rằng sẽ có hợp tác”, - Oksana Cherkashina, Người sáng lập “TD Kuperchesky” nói với Sputnik.

Hàng loạt sự kiện thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp trong khuôn khổ “Expo - Russia Việt Nam 2019”

“Expo - Russia Việt Nam 2019” không chỉ dành riêng cho cho cộng đồng doanh nghiệp Liên bang Nga và Việt Nam mà còn dành cho các doanh nghiệp đến từ khối ASEAN và Liên minh Kinh tế Á-Âu. Các doanh nghiệp Nga trưng bày những thành tựu mới nhất trong các ngành năng lượng, chế tạo máy, giao thông vận tải và viễn thông, khai thác mỏ, công nghiệp hóa chất, y học, nông nghiệp và các ngành công nghiệp công nghệ cao khác.

Trong khuôn khổ “Expo - Russia Việt Nam 2019” đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nga “Hợp tác kinh tế trong khuôn khổ xây dựng Khu vực Mậu dịch Tự do”.  Các đại diện Chính phủ và các tỉnh thành, đơn vị chủ thể của hai nước đã có những báo cáo nhấn mạnh tới sự hấp dẫn đầu tư vào các tỉnh thành của LB Nga, Việt Nam, cũng như các buổi kết nối giao thương - B2B, hội thảo bàn tròn chuyên đề.

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Quan hệ giữa Nga và Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài

Trong khuôn khổ Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam, các cuộc họp Bàn tròn sẽ được tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau mà hai bên quan tâm, với các chủ đề liên quan tới y học – dược phẩm, xây dựng, năng lượng và lương thực, thực phẩm. Đặc biệt, Hội nghị Bàn tròn "Về tăng cường hợp tác giữa Nga và Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp dược phẩm và y tế" với sự tham gia của Thứ trưởng thứ nhất Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Sergey Tsyb. Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam và các công ty y tế và dược phẩm hai nước đã tham dự Hội nghị này.

© Sputnik / Hoàng HoaPTT Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng Bộ Công thương Nga Sergey A. Tsyb tham quan một gian hàng của Nga
Liệu “Expo - Russia Việt Nam 2019” có tạo được “đòn bẩy” cho doanh nghiệp Nga khai thác thị trường Việt Nam? - Sputnik Việt Nam
PTT Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng Bộ Công thương Nga Sergey A. Tsyb tham quan một gian hàng của Nga
“Lĩnh vực y dược chính là một trong những hướng hợp tác song phương được thúc đẩy mạnh nhất hiện nay. Do đó, trong triển lãm năm nay, chúng tôi đặc biệt chú ý đến lĩnh vực này, bởi Việt Nam là nước có ngành y học cổ truyền rất phát triển. Các công ty dược phẩm của Nga sẵn sàng cung cấp những thiết bị tốt nhất cho ngành y học của Việt Nam” - Thứ trưởng thường trực Bộ Công thương LB Nga Sergey A. Tsyb nhấn mạnh tại Hội nghị.

Tại Hội nghị bàn tròn "Về tăng cường hợp tác giữa Nga và Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp dược phẩm và y tế", các bác sĩ Nga đã trình bày những thành tựu đổi mới trong lĩnh vực công nghệ sinh học, và thiết bị y tế hiện đại, và khả năng của ngành dược phẩm Nga. Ngoài ra, cũng tại diễn đàn này hai bên đã thảo luận các vấn đề về gia công nhiên liệu trong xây dựng, ứng dụng khoa học và công nghệ mới trong ngành xây dựng, triển vọng xuất khẩu gỗ dán sang Việt Nam hay sự phát triển đổi mới của lĩnh vực xây dựng giao thông….

Về năng lượng và nông nghiệp thực phẩm, các chuyên gia Nga cũng đã giới thiệu về các công nghệ tiết kiệm năng lượng, ứng dụng điện trở composite để bảo vệ thiết bị điện áp cao, các công nghệ tiên tiến về điều khiển và chẩn đoán thiết bị chuyển mạnh điện hay công nghệ canh tác hữu cơ cho tự nhiên khác nhau – vùng khí hậu, giải độc đất ở Việt Nam bị ô nhiễm bởi tàn dư với sự trợ giúp của công nghệ hấp thụ carbon và sản xuất cây trồng thân thiện môi trường….

Nhưng chính các buổi kết nối giao thương - B2B được đánh giá là mang lại hiệu quả nhất, khi các đối tác hai nước trực tiếp trao đổi thông tin và tìm hiểu về sản phẩm của nhau. Những buổi B2B diễn ra ngay trước Khai mạc Triển lãm, trong khuôn khổ Triển lãm, tại Triển lãm, cũng như tại các văn phòng, nhà máy của các đối tác Việt Nam. Ví dụ như đoàn doanh nghiệp từ vùng Stavropol đã có buổi gặp gỡ trực tiếp với gần 30 doanh nghiệp và đối tác Việt Nam trước khi diễn ra Triển lãm.

© Sputnik / Hoàng HoaPTT Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng Bộ Công thương LB Nga Sergey A. Tsyb tham quan một gian hàng của Việt Nam
Liệu “Expo - Russia Việt Nam 2019” có tạo được “đòn bẩy” cho doanh nghiệp Nga khai thác thị trường Việt Nam? - Sputnik Việt Nam
PTT Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng Bộ Công thương LB Nga Sergey A. Tsyb tham quan một gian hàng của Việt Nam

Thúc đẩy sự phát triển và tăng cường mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Nga và Việt Nam, đa dạng hóa hình thức và phương hướng hợp tác kinh tế Nga-Việt, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực xã hội và nhân văn, cũng như thúc đẩy xuất khẩu của các doanh nghiệp và tổ chức Nga vào thị trường Đông Nam Á. Đó là những mục tiêu “Expo-Russia Viet Nam 2019” đặt ra. Và vai trò của Triển lãm trước hết là tạo một đòn bẩy thực sự cho thương mại Việt-Nga, cho sự hợp tác trực tiếp giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai quốc gia tham gia Triển lãm.

Nhà sản xuất Artemia cyst lớn nhất miền Nam nước Nga “Russian BioResouces”, TP Rostov trên sông Đông sản xuất thức ăn tốt nhất (Artemia cyst) cho nuôi  tôm, trước hết là các loại tôm nhỏ, đang sinh trưởng. Sản xuất của “Russian BioResouces” là một quá trình khép kín từ khai thác nguồn cho tới sản phẩm cuối cùng. Tất cả các sản phẩm đều đáp ứng được mọi tiêu chuẩn về chất lượng.

 “Chúng tôi đã nghiên cứu ngành nguôi tôm của Việt Nam và xác định rằng đó là phân khúc thị trường chúng tôi hướng tới. Các đối tác Việt Nam rất quan tâm tới thức ăn sinh học nuôi tôm của chúng tôi, trước hết là vì chất lượng cao và giá rẻ hơn các thực sẩm tương đương trên thị trường thế giới vài lần. Đặc biệt, chỉ mới vào Việt Nam trong năm 2019 và hiện nay chúng tôi đã có đại diện chính thức ở Việt Nam là một công ty Việt Nam”, - Dmitry Iakovenko, Công ty “Russian BioResources” chia sẻ với Sputnik.

Hy vọng rằng, “Expo - Russia Việt Nam 2019” sẽ giúp nhiều công ty Nga như “Russian BioResources” vào được Việt Nam, và  tạo được “đòn bẩy” cho doanh nghiệp Nga khai thác thị trường Việt Nam.

© Sputnik / Hoàng Hoa“Expo - Russia Việt Nam 2019”
Liệu “Expo - Russia Việt Nam 2019” có tạo được “đòn bẩy” cho doanh nghiệp Nga khai thác thị trường Việt Nam? - Sputnik Việt Nam
“Expo - Russia Việt Nam 2019”
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала