Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên có thể bị truy tố đến khung hình phạt tử hình?

© Ảnh : Phan Tuấn Anh - TTXVNBị cáo Trần Thị Hiền tại phiên tòa.
Bị cáo Trần Thị Hiền tại phiên tòa.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị hiếp, giết ở Điện Biên đã mua bán hai bánh heroin với nhóm đối tượng bắt cóc, hiếp dâm và sát hại con gái mình, có thể bị truy tố ở khung hình phạt từ 20 năm tù đến chung thân, thậm chí là tử hình.

Sắp xét xử sơ thẩm vụ án ma túy liên quan đến cái chết nữ sinh giao gà

Dự kiến, ngày 27.11 tới, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại địa bàn huyện Điện Biên.

Vụ án này sẽ có 5 bị cáo được đem ra xét xử: gồm Vì Thị Thu, Vì Văn Toán (hai vợ chồng, cùng 37 tuổi), Bùi Văn Công (44 tuổi), Lường Văn Hùng (28 tuổi) và  Trần Thị Hiền (44 tuổi, mẹ nữ sinh giao gà) về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy”, theo khoản 4 Điều 194 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại - Sputnik Việt Nam
Đề nghị truy tố bà Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà
Thành viên HĐXX sơ thẩm gồm 5 người, trong đó Thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn giữ quyền Chủ trì phiên tòa. Bị cáo Trần Thị Hiền có luật sư (thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội) bào chữa. Các bị cáo còn lại đều được TAND tỉnh Điện Biên chỉ định luật sư bào chữa.

Đây là vụ án liên quan đến vụ án nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên tại Điện Biên bị cưỡng hiếp và sát hại gây chấn động dư luận xã hội dịp Tết Nguyên đán 2019 vừa qua.

Căn cứ hồ sơ vụ án, VKS truy tố Vì Thị Thu và Bùi Văn Công về tội Mua bán trái phép chất ma túy, quy định tại điểm h, Khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự 1999.

VKS nhân dân tỉnh Điện Biên truy tố Trần Thị Hiền, Vì Văn Toán và Lường Văn Hùng về cùng tội danh trên theo quy định tại điểm b, Khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự 1999. Mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên đã mua bán hai bánh heroin với nhóm đối tượng bắt cóc, hiếp dâm và sát hại con gái mình, có thể bị truy tố ở khung hình phạt từ 20 năm tù đến chung thân, thậm chí là tử hình.

Riêng Vì Văn Toán còn bị truy tố thêm tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại điểm b, Khoản 2 Điều 256 Bộ luật Hình sự 2015.

Vụ án ma túy ở Điện Biên liên quan mẹ nữ sinh giao gà bị giết

Theo cáo trạng truy tố, khoảng cuối tháng 5.2017, Vì Thị Thu, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Trần Thị Hiền đã cùng nhau mua bán 700,2 gam Heroine tại đội 5 (xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) và tại khu vực bãi rác thuộc đội 5 (xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Cũng trong cuối tháng 5.2017 và thời điểm ngày 9.2.2019, Vì Thị Thu bán cho Bùi Văn Công và Phạm Văn Nhiệm (bị can trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà) tổng cộng 12 viên ma túy tổng hợp với tổng khối lương 1,08g. Trong thời gian khoảng từ tháng 1 đến đầu tháng 2. 2019, tại nhà Bùi Văn Công ở đội 11 (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Bùi Văn Công đã bán tổng cộng 15 viên ma túy tổng hợp có tổng khối lượng là 1,35 gram cho Phạm Văn Nhiệm.

Ông Sùng A Hồng trả lời báo chí bên lề Quốc hội.  - Sputnik Việt Nam
Mẹ nữ sinh giao gà biết con bị bắt cóc mà không khai báo

Cụ thể, ngày 26.3, Công an tỉnh Điện Biên nhận đơn tố giác của Bùi Văn Công với nội dung Vì Thị Thu bán cho Phạm Văn Nhiệm (bị can trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà) 4 viên ma túy tổng hợp với giá 50.000 đồng/viên. Cùng ngày, Vì Thị Thu cũng bị triệu tập tới cơ quan công an làm việc.

Tại cơ quan công an, Vì Thị Thu thừa nhận khoảng 11h ngày 9.2, Công và Nhiệm đến nhà đối tượng hỏi mua 4 viên ma túy tổng hợp. Lúc này, Vì Văn Toán cũng có mặt chứng kiến việc mua bán ma túy giữa vợ và Công, Nhiệm. Ngay sau đó, Công, Nhiệm sử dụng ma túy ngay tại nhà Toán.

Điều tra mở rộng vụ án, cơ quan công an tỉnh Điện Biên xác định vào khoảng giữa tháng 5.2017, Bùi Văn Công gặp Vì Thị Thu trao đổi về việc mua bán ma túy. Hai bên thống nhất khi nào có khách mua ma túy sẽ liên lạc.

Khoảng 1 tuần sau, Công gặp một phụ nữ đi xe máy đến nhà đối tượng, tự giới thiệu là Trần Thị Hiền hỏi mua gà và sau đó đặt vấn đề mua 4 bánh heroin. Hai bên thống nhất giá bán 1 bánh heroin là 160 triệu đồng, đồng thời hẹn mấy hôm nữa sẽ quay lại.

Để có ma túy bán cho mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên, Công đến nhà Vì Thị Thu và Vì Văn Toán đặt mua số lượng heroin nêu trên với giá 150 triệu đồng/bánh. Vợ Toán khi đó đồng ý, rồi ra khu vực biên giới Việt - Lào gặp một người đàn ông (không rõ lai lịch) hỏi mua 4 bánh heroin, nhưng người này chỉ còn 2 bánh và hẹn 8 ngày sau đến lấy ma túy.

Đến hẹn, Vì Thị Thu đến lấy 2 bánh heroin, mua thêm 1 gói nhỏ heroin và 8 viên ma túy tổng hợp mang về nhà cất giấu. Thu dặn Toán khi nào Công đến thì lấy heroin giao “hàng”.

Cuối tháng 5.2017, Trần Thị Hiền quay lại nhà Công hỏi số ma tuý đã hẹn mua trước đó. Công trả lời chỉ có 2 bánh heroin, rồi rủ Lường Văn Hùng đến nhà Vì Thị Thu. Tại đây, Công và Hùng mua ma túy lẻ để sử dụng tại chỗ luôn, rồi lấy 2 bánh heroin mang đến nghĩa trang trên địa bàn bán cho mẹ nữ sinh giao gà.

Ngoài ra, Công cũng khai nhận từ tháng 1 - 2.2019 đã nhiều lần đi mua ma túy của một số người nghiện rồi bán lại cho Phạm Văn Nhiệm để kiếm lời.

Quá trình điều tra, Vì Văn Toán và đồng bọn thành khẩn thừa nhận hành vi mua bán 2 bánh heroin. Tuy nhiên, mẹ nữ sinh giao gà phủ nhận việc này. Tại cơ quan điều tra, bị can Trần Thị Hiền khai không mua bán ma túy với Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán và Hiền cũng không quen biết ai có tên như trên. Nhưng kết quả điều trị đủ căn cứ xác định Hiền có mua bán ma túy với Công và Hùng. Dù vậy, căn cứ theo tài liệu, chứng cứ thu thập, cơ quan tố tụng đủ cơ sở xác định Trần Thị Hiền đã mua 2 bánh heroin với tổng trọng lượng 700 gram.

Ông Sùng A Hồng trả lời báo chí bên lề Quốc hội.  - Sputnik Việt Nam
Mẹ nữ sinh giao gà biết con bị bắt cóc mà không khai báo

Cáo trạng xác định, do các bị can hám lời, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý mua ma túy về bán kiếm lời. Tính chất phạm tội của các bị can là đặc biệt nghiêm trọng. Khi giao dịch mua bán ma túy các bị can chọn nơi vắng người, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Vì Thị Thu và Vì Văn Toán đã bị kết án về tội rất nghiêm trọng, chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục phạm tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý. Đối tượng Lường Văn Hùng đã bị kết án chưa được xóa án tích, nay lại phạm tội mới do cố ý. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với các bị can.

Quá trình điều tra các bị can Thu, Toán, Công, Hùng đã thành khẩn khai bảo hành vi phạm tội của mình, ngoài ra Công còn tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị can.

Vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị hãm hiếp, sát hại

Liên quan đến vụ nữ sinh giao gà bị sát hại, thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an Điện Biên, cho biết bà Hiền là người đầu tiên biết con mình bị bắt cóc nhưng không khai báo với cơ quan công an, chỉ khai con gái đi giao gà và bị mất tích. Đến nay, cơ quan điều tra và VKS đã tách thành 2 vụ án khác nhau, một là vụ án liên quan đến ma tuý, hai là vụ án liên quan đến nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại.

© Ảnh : Facebook/ Tran HienBà Trần Thị Hiền và con gái Cao Thị Mỹ Duyên
Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên có thể bị truy tố đến khung hình phạt tử hình? - Sputnik Việt Nam
Bà Trần Thị Hiền và con gái Cao Thị Mỹ Duyên

Kết luận điều tra của Cơ quan công an cho biết, 10 năm trước (2019), Vì Văn Toán bán cho bà Trần Thị Hiền 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng nhưng bà Hiền chưa trả tiền. Do đó Toán thuê Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng và đàn em bắt cóc Mỹ Duyên nhằm tống tiền.

Cụ thể, theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên, khoảng 9h sáng ngày 31.1.2019 (nhằm ngày 26.12.2018) Vì Văn Toán ra chợ Mường Thanh, TP.Điện Biên Phủ thì bắt gặp bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) đang bán gà ở chợ. Toán nhớ đến số tiền 300 triệu mà bà Hiền còn nợ từ năm 2009 trước khi hắn bị Công an huyện Điện Biên bắt về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy, nên nảy ra ý định bắt cóc Duyên để ép bà Hiền trả tiền.

Toán đợi bà Trần Thị Hiền ở ngoài chợ đến khoảng 11 giờ thì thấy bà Hiền đi xe máy về, Toán đuổi theo gặp bà Hiền nói chuyện và hỏi số tiền nợ mua ma túy thì bà Hiền nói không có tiền trả rồi bỏ về.

Công an tỉnh Điện Biên khám nghiệm ngôi nhà của đối tượng Bùi Văn Công và vợ là Bùi Kim Thu tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. - Sputnik Việt Nam
Vụ nữ sinh giao gà bị giết: Công an đưa Vương Văn Hùng ra thực nghiệm hiện trường

Ngày 1.2.2019, Vương Văn Hùng đến nhà Toán chơi do quen biết nhau khi có thời gian cùng chấp hành án tại trại giam Yên Hạ. Toán nói chuyện với Hùng về việc bà Hiền nợ tiền và nhờ Hùng giúp đòi tiền bà Hiền. Sau đó ít ngày, Bùi Văn Công đến nhà Toán (Hùng cũng đang ở đó) và cũng được nhờ đòi tiền giúp. Công tiết lộ bà Hiền cũng đang nợ anh ta 300 triệu tiền mua ma túy nhưng chưa trả. Hùng, Công thống nhất sẽ giúp Toán đòi nợ và nhận tiền công là 50 triệu đồng.

Đến 15 giờ cùng ngày, Toán đi xe máy đến đón Hùng lên nhà Công gặp Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả ở đó. 6 đối tượng bàn bạc bắt bà Hiền để đòi tiền nợ nhưng Công đưa ra ý kiến “bắt bà Hiền không có ai lo tiền cho bà ấy, phải bắt con bà Hiền thì bà Hiền mới lo trả tiền”.

Sáng 30 Tết, Toán, Công và Hùng trực tiếp xuống chợ Mường Thanh ‘coi mặt’ Cao Mỹ Duyên. Khoảng 18 giờ ngày 4.2.2019 (chiều 30 Tết), Lường Văn Hùng đi ra chợ Mường Thanh mua 4 con gà của chị Trần Minh P. Trong thời gian chờ mổ gà, Hùng nói chuyện với Cao Mỹ Duyên bán gà bên cạnh chỗ chị P rồi lấy số điện thoại của chị Duyên và hẹn sẽ gọi để mua thêm gà.

Khoảng 18h40, Hùng gọi chị Cao Mỹ Duyên đặt mua 10 con gà. Không biết đây vốn là bẫy lừa, Mỹ Duyên đã mang gà đến khu vực C13 để giao cho khách. Sau đó Duyên bị các đối tượng bắt giam. Táng tận lương tâm nhất là trong 3 ngày bị giam giữ, Duyên bị cả 6 bị can hãm hiếp.

Tối 6.2, thấy Duyên nguy kịch, các bị can quyết định đưa nạn nhân đến căn nhà hoang gần nhà Công rồi sát hại. Thi thể nữ sinh được phát hiện một ngày sau đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала