Việt Nam có cấm kinh doanh đòi nợ thuê?

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNBộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính phủ muốn cấm kinh doanh đòi nợ thuê vì lo ngại liên quan đến tín dụng đen, xã hội đen, vay nặng lãi, tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế Quốc hội lại đề nghị xem xét, quản lý chặt.

Chính phủ muốn cấm kinh doanh đòi nợ thuê

Sáng 15.11, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) trước Quốc hội với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Dự thảo Luật Đầu tư này sửa đổi 36 điều, bổ sung 4 điều, bãi bỏ 2 điều của Luật Đầu tư năm 2014. Dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2021.

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNBộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).
Việt Nam có cấm kinh doanh đòi nợ thuê? - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhằm khắc phục những mâu thuẫn, chồng chéo còn tồn tại giữa các luật, dự thảo luật đã phân định rõ phạm vi điều chỉnh cũng như nguyên tắc áp dụng của Luật đầu tư và các luật có liên quan, bao gồm “Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp”, “Luật đầu tư công”, “Luật xây dựng”, dự thảo “Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư”.

Tổ công tác 363  bắt giữ tội phạm trên địa bàn TPHCM - Sputnik Việt Nam
Vì sao Công an TP.HCM quyết liệt xóa xổ dịch vụ đòi nợ thuê?
Bên cạnh đó, tiến hành sửa đổi, bổ sung thêm khái niệm “chấp thuận chủ trương đầu tư”, “đầu tư kinh doanh”, “ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện”, “điều kiện đầu tư kinh doanh”, “điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài” để làm rõ hình thức, nội dung cụ thể của khái niệm này, bãi bỏ các quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đáng chú ý, dự thảo luật lần này cũng bãi bỏ 12 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, đồng thời sửa đổi 19 ngành, nghề và bổ sung 6 ngành, nghề để phù hợp với yêu cầu, thực tiễn quản lý nhà nước và bảo đảm tính thống nhất với các luật có liên quan.

Đặc biệt, trong đó, bổ sung ngành “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định tại điều 6 của Luật Đầu tư. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị có quy định xử lý chuyển tiếp đối với các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ hiện nay (Theo quy định của Luật Đầu tư 2014, ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” thuộc Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện), làm rõ tác động và phương án xử lý đối với các doanh nghiệp này trong dự thảo Luật.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội nói không cấm, chỉ cần quản chặt đòi nợ thuê

Về việc đưa ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê” vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, theo ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và cũng là cơ quan thẩm tra dự án luật, tồn tại hai luồng ý kiến.

Thứ nhất là quan điểm đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và Dự thảo Luật theo đó sẽ đưa ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh. Đồng thời, có quy định xử lý, chuyển tiếp đối với các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê hiện nay, làm rõ tác động và phương án xử lý đối với các doanh nghiệp này trong dự thảo Luật.

Công an Nhân dân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an Việt Nam mở "chiến dịch" quyết xóa xổ vay nặng lãi và đòi nợ thuê
Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn tồn tại luồng ý kiến thứ hai rằng, không nên đưa ngành nghề kinh doanh dịch vụ đòi nợ vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.

“Ủy ban Kinh tế nhận thấy việc thuê một đơn vị trung gian đứng ra thu hồi nợ xuất phát từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi các công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ sử dụng các công cụ, biện pháp đạt kết quả, phù hợp với các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời gian qua do chưa có quy định rõ ràng, chặt chẽ về các yêu cầu, điều kiện phải tuân thủ đối với hoạt động này nên đã nảy sinh một số trường hợp biến tướng, lạm dụng, có dấu hiệu vi phạm trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân”, ông Vũ Hồng Thanh nhận định.

Do đó, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, không nên cấm loại hình ngành, nghề kinh doanh này mà chỉ nên bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ, bảo đảm quản lý nhà nước chặt chẽ đối với loại hình kinh doanh này, không để xảy ra những hậu quả, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của xã hội.

“Vì vậy, đề nghị không nên cấm đối với hoạt động kinh doanh này, thay vào đó, cần bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ, bảo đảm quản lý Nhà nước chặt chẽ đối với loại hình kinh doanh này”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Trước đó, tại phiên thảo luận của UB Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) ngày 16.10, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển băn khoăn, lý do Chính phủ đề xuất cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ có phải vì dịch vụ này gắn với xã hội đen, tín dụng đen hay không. Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ quan điểm “không ủng hộ loại hình kinh doanh đòi nợ thuê”, tuy nhiên, nếu chuyển từ kinh doanh có điều kiện sang cấm kinh doanh hoàn toàn thì Chính phủ, ban ngành cần đánh giá kỹ. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị xem lại kiến nghị cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ xem tình hình tổng thể trên cả nước thế nào, bên cạnh đó, việc tổng kết, đánh giá tác động trong hồ sơ luật còn quá sơ sài.

Đưa hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp có giúp chống tham nhũng vặt?

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu một thay đổi lớn tại Dự luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Theo đó, Chính phủ trình bổ sung một chương với 8 điều về hộ kinh doanh. Nội dung và nguyên tắc cơ bản của quy định về hộ kinh doanh được Chính phủ nêu rõ, tiếp tục thừa nhận sự tồn tại của “hộ kinh doanh” là một hình thức kinh doanh, bên cạnh các loại hình doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, đảm bảo sự đa dạng hình thức kinh doanh, trao thêm quyền cho nhà đầu tư lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp, không ép buộc hành chính hộ kinh doanh phải chuyển thành doanh nghiệp hoặc xóa bỏ hình thức hộ kinh doanh.

Công an khám nghiệm hiện trường - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an sẽ "quản" toàn bộ dịch vụ đòi nợ thuê: Có hợp lý?
Tuy nhiên, phải quy định rõ ràng địa vị pháp lý và trách nhiệm dân sự của hộ kinh doanh phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự (hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên gia đình đăng ký), bãi bỏ hạn chế của quy định hiện hành đối với hộ kinh doanh (ví dụ như chỉ được sử dụng dưới 10 lao động), bổ sung quy định về chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp nhằm khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành công ty. Đồng thời, bổ sung hộ kinh doanh vào phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Luật Doanh nghiệp.

Là cơ quan thẩm tra dự luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhìn nhận:

“Việc hoàn thiện khung khổ pháp lý đối với hộ kinh doanh là cần thiết. Trong thực tiễn hộ kinh doanh là một hình thức kinh doanh cùng tồn tại với các loại hình công ty và doanh nghiệp khác và người dân có quyền lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp. Hộ kinh doanh là đối tượng cần có sự quản lý của nhà nước, cần có địa vị pháp lý để được tiếp cận chính sách của nhà nước để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm sự bình đẳng giữa các chủ thể kinh doanh, tuân thủ pháp luật, phù hợp với thông lệ quốc tế”.

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế lo ngại, việc đưa hộ kinh doanh vào dự thảo Luật là một vấn đề lớn, phạm vi rất rộng, cần đánh giá kỹ tác động, lấy ý kiến rộng rãi của đối tượng chịu tác động (hộ kinh doanh), đề nghị cân nhắc nghiên cứu xây dựng một Nghị định riêng về hộ kinh doanh bảo đảm khuyến khích, quản lý hộ kinh doanh để họ phát triển sản xuất kinh doanh theo năng lực và tuân thủ pháp luật, khi đủ điều kiện sẽ xây dựng một luật riêng về hộ kinh doanh.

“Hộ kinh doanh là một bộ phận cấu thành không nhỏ của nền kinh tế, đề nghị nghiên cứu, ban hành một nghị định riêng về hộ kinh doanh trên cơ sở sửa đổi, bổ sung các nội dung về hộ kinh doanh đã được quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp và bổ sung quy định cụ thể hơn về khái niệm, loại hình, đối tượng được thành lập, nghĩa vụ đăng ký, chủ hộ và các thành viên, quyền và nghĩa vụ (thuế, lao động, bảo hiểm xã hội, môi trường) của hộ kinh doanh, quy định về tạm ngừng, chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, quy định về quản trị, kế toán, theo hướng đơn giản, thuận lợi về thủ tục hành chính”, Ủy ban Kinh tế nhận xét.

Phát biểu về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chia sẻ, trên thế giới hiện nay chỉ có hai nước có quy định pháp lý về hộ kinh doanh, do vậy để khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, bảo đảm quản lý việc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, bảo hiểm của hộ kinh doanh, Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát, bổ sung quy định chặt chẽ nghĩa vụ của hộ kinh doanh, phù hợp với quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa  trong việc hỗ trợ chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.

Chủ tịch Phòng Thương mại & công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho hay, cả nước hiện có 5 triệu hộ kinh doanh, đóng góp hơn 30% GDP. Trong số này có 2 triệu hộ kinh doanh có đăng ký.

Ông Lộc chia sẻ, về bản chất, hộ kinh doanh cá thể chính là một loại hình doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nhưng do chưa được định danh rõ ràng về mặt pháp lý, nên với bên ngoài, hộ kinh doanh bị hạn chế về quyền kinh doanh. Hộ kinh doanh cũng đang thiếu một khung khổ quản trị nội bộ hiệu quả.

Công an bắt các đối tượng tại phường Trần Tất Văn - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an sẽ "quản" toàn bộ dịch vụ đòi nợ thuê
Trước đó, bên lề Hội thảo “Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp thông qua thúc đẩy cam kết kinh doanh liêm chính” diễn ra ngày 13.11, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng, nạn tham nhũng đang khá phổ biến trên thế giới và cả ở Việt Nam, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa các cán bộ với doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực doanh nghiệp siêu nhỏ, trong khi đó, môi trường kinh doanh chưa thực sự minh bạch, luật pháp chồng chéo, nhất là khi hành vi và ứng xử của công chức có thể ảnh hưởng lớn đến các quyết định hành chính thì thường tham nhũng có điều kiện phát triển.

“Khu vực kinh tế hộ gia đình với mô hình quản trị rất sơ khai. Đó chính là mảnh đất tốt cho nạn tham nhũng vặt. Do đó, việc chuẩn hoá, việc minh bạch hoá, đưa các hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp với tư cách là một đối tượng điều chỉnh sẽ giúp nâng cấp khu vực này. Điều này này sẽ giúp giải quyết định gốc rễ nạn tham nhũng vặt và xây dựng kinh doanh liêm chính”, ông Vũ Tiến Lộc nhận định với BizLIVE.

Theo Chủ tịch VCCI, “kinh doanh liêm chính” là cần thiết với tất cả doanh nghiệp, từ doanh nghiệp xuyên quốc gia đến các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ. Tuy nhiên, đối với các tập đoàn xuyên quốc gia hay doanh nghiệp lớn, họ có hệ thống quản trị minh bạch. Đây là công cụ rất tốt trong việc phòng chống tham nhũng còn với các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, trình độ quản trị còn ở mức sơ khai thì việc ứng dụng bộ công cụ kinh doanh liêm chính trở nên vô cùng quan trọng.

“Sự chuyên nghiệp, hành vi đạo đức đúng đắn và tính chính trực được đề cao đối với nhân viên, khách hàng và chuỗi cung ứng là phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh”, TS. Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Theo Chủ tịch VCCI, với tình hình hiện tại, chưa thể xoá bỏ hộ kinh doanh hay ép họ “lên đời” doanh nghiệp, thay vào đó nên “khoác tấm áo pháp lý mới cho họ”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала