Đại học Nga phát triển loại bê tông "chống khủng bố" với độ bền va đập cao

© Sputnik / Vitaliy Ankov / Chuyển đến kho ảnhTrường ĐHTH Liên bang Viễn Đông (FEFU)
Trường ĐHTH Liên bang Viễn Đông (FEFU)  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
VLADIVOSTOK (Sputnik) - Các kỹ sư của Trung tâm Huấn luyện Quân sự thuộc Trường Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông Nga (FEFU) đã phát triển loại bê tông với độ bền va đạp cao để bảo vệ các cơ sở quân sự và dân sự, dịch vị báo chí của FEFU cho biết với Sputnik.
"Loại bê tông mới có thể được sử dụng trong các cấu trúc phòng thủ quân sự và dân sự, các kết cấu chịu lực tại nhà máy điện hạt nhân và các toà nhà ở Bắc Cực. Một bài khoa học về phát triển này được đăng tải trên tạp chí “Inorganic Materials: Applied Research”, - phát ngôn viên của trường đại học cho biết.
Mặt trăng  - Sputnik Việt Nam
Người Nga nghĩ cách biến đất Mặt trăng thành bê tông

Ông nói thêm rằng, trong loại bê tông mới, 40% thành phần xi măng đã được thay thế bằng chất thải sản xuất: tro trấu, sàng lọc đá vôi nghiền và cát thạch anh (được phát triển tại FEFU). Loại bê tông mới có khả năng chống nứt cao gấp 6 - 9 lần so với các loại bê tông thông thường.

Bản tin của FEFU cũng cho biết rằng, độ bền của bê tông tăng lên dưới tác dụng của tải trọng tác động lên nó. Khi bị va đập, trong tấm bê tông xảy ra "hiệu ứng cao su": nó đàn hồi một phần, nhưng không bị nứt.

“Đối với chúng tôi, điều quan trọng là trì hoãn tối đa thời điểm vết nứt đầu tiên xuất hiện trong tấm bê tông, bởi vì sau khi xuất hiện vết nứt đầu tiên, không còn có thể ngăn chặn quá trình phá hủy cấu trúc bê tông. Trên khắp thế giới, hiện có xu hướng phát triển các dạng cấu trúc “chống khủng bố” để bảo vệ các cơ sở trong trường hợp, ví dụ, chiếc máy bay hoặc đạn pháo đâm vào chúng. Chúng tôi tiếp cận vấn đề này từ quan điểm phát triển vật liệu chống va đập đặc biệt", - giáo sư Roman Fedyuk từ Trung tâm Huấn luyện Quân sự thuộc FEFU, người chiến thắng cuộc thi toàn Nga “Kỹ sư xuất sắc nhất năm 2018", cho biết.

Theo ý kiến của các kỹ sư, tấm bê tông có "độ nhớt động lực đủ để hấp thụ va chạm".

© Sputnik / Igor Zarembo / Chuyển đến kho ảnhCông nhân tại nhà máy sản xuất bê tông cốt thép số 2 tại Kaliningrad
Đại học Nga phát triển loại bê tông chống khủng bố với độ bền va đập cao - Sputnik Việt Nam
Công nhân tại nhà máy sản xuất bê tông cốt thép số 2 tại Kaliningrad

Hiệu ứng này đã đạt được do việc gia cố bê tông bằng sợi kim loại hoặc bazan.

Các kỹ sư của Trung tâm Huấn luyện Quân sự thuộc FEFU đã đề xuất sáng kiến sử dụng sợi bazan trong các loại bê tông khác, ví dụ, để xây dựng các cấu trúc bê tông tại sân bay vũ trụ Vostochny.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала