Từ năm 2021 sẽ trả lương theo vị trí việc làm cho cán bộ, công chức

© Ảnh : vgpPhó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung xây dựng Đề án có chất lượng, định hướng giải pháp rõ ràng cho lâu dài
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung xây dựng Đề án có chất lượng, định hướng giải pháp rõ ràng cho lâu dài - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm 2021 dự kiến sẽ là một năm nhiều biến động liên quan đến chính sách tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức. Cách tính lương của các đối tượng này cũng sẽ thay đổi. 

Phải hiểu thế nào cho đúng về “Trả lương theo vị trí việc làm”?

Một trong những cải cách về chính sách tiền lương từ năm 2021 là “Trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm”  theo Nghị quyết 27-NQ/TW do Bộ Chính trị ban hành.

Khoản 1 Điều 7 Luật Viên chức 2010 cho biết:

“Vị trí việc làm là công việc hoặc nhiệm vụ gắn với chức danh nghề nghiệp hoặc chức vụ quản lý tương ứng…”

Bộ Chính trị từng khẳng định rằng sẽ: 

Thí sinh chờ làm bài thi - Sputnik Việt Nam
Phải chăng “không mua được bằng tiền nhưng mua được bằng rất nhiều tiền”?
“Xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành”.

Theo đó, mỗi ngành sẽ có một số vị trí việc làm. Mỗi vị trí việc làm có mức lương riêng cụ thể theo mức độ phức tạp của công việc, không còn “cào bằng” giữa mọi ngành như hiện nay.

Đồng thời, nếu người mới được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đáp ứng được yêu cầu công việc tại vị trí việc làm đó sẽ được lương tương xứng với công sức và kết quả làm việc. Riêng những người giữ chức vụ lãnh đạo được hưởng lương theo chức danh, chức vụ đang giữ.

Như vậy, tiền lương theo vị trí việc làm là tiền lương được trả theo đúng năng lực thực chất, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của cán bộ, công chức, viên chức, thay vì phụ thuộc vào thâm niên công tác, bằng cấp như hiện tại.

Cách thức trả lương hiện nay được cho là có tính chất “cào bằng”

Hiện nay, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức được tính theo mức lương cơ sở x hệ số. Có nhiều bậc lương khác nhau, công tác càng lâu, lương sẽ càng tăng (cứ sau 3 năm lại được nâng bậc lương). Đồng thời, việc xếp lương cũng được tính theo bằng cấp. Cụ thể, người tốt nghiệp đại học sẽ luôn có hệ số lương khởi điểm là 2,34.

thanh niên Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Lương cán bộ, công chức Việt Nam sẽ tăng mạnh từ 2021

Cách thức trả lương hiện nay được cho là có tính chất “cào bằng”, không đánh giá được đúng năng lực, vị trí của cán bộ, công chức, viên chức; không tạo động lực cống hiến cho những người thật sự có tài, cũng như không khuyến khích, thu hút được những người giỏi về công tác tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết:

“Quy định mức lương bằng hệ số nhân với mức lương tối thiểu đã không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương”.

Từ năm 2021, cả mức lương cơ sở và hệ số lương bị bãi bỏ. Bảng lương mới sẽ là mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể.

Theo Nghị quyết 27, lương cơ bản sẽ chiếm 70% quỹ tiền lương và các khoản phụ cấp chiếm khoảng 30%.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала