Việt Nam hỗ trợ đưa sinh viên tại Hồng Kông về nước

© AP Photo / Tran Le Lam Học sinh người Việt
 Học sinh người Việt  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) đã cử đại diện đến hỗ trợ sinh viên Việt Nam về nước.

Đại học thành chiến trường

Ngày 16/11, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) cử đại diện đến hỗ trợ phương tiện đưa toàn bộ 5 sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường Đại học Trung Văn Hồng Kông (CUHK) ra sân bay về nước.

Những ngày gần đây tình hình tại Hồng Kông có nhiều diễn biến phức tạp, một số trường đại học tại khu hành chính đặc biệt này đã tuyên bố kết thúc sớm Học kỳ 1 năm học 2019-2020 đối với tất cả bậc đại học và sau đại học, hoặc chuyển sang hình thức dạy trực tuyến, việc thi cử do giáo viên tự sắp xếp.

Cảnh sát bắt giữ người biểu tình ở Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ủng hộ chính sách 'một nước, hai chế độ' của Trung Quốc

Từ hôm 11/11, cảnh sát Hồng Kông bắt đầu thả bom cay vào khuôn viên CUHK, sinh viên và cảnh sát nổ ra xung đột, cảnh sát xông vào trường bắt giữ sinh viên. Đến ngày 12/11, cảnh sát Hồng Kông một lần nữa nâng cấp bạo lực và cử gần 500 cảnh sát đến tấn công trường CUHK. Họ bắn hơi cay và đạn cao su trong 4 giờ liên tiếp, khiến ít nhất 60 sinh viên bị thương, có một sinh viên bị trúng đạn và bị thương nghiêm trọng phần đầu, mắt, sau gáy.

Một số sinh viên CUHK cho biết cảnh sát đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và rút lui 4 lần, tiến công vào khuôn viên trường bắt giữ và làm bị thương nhiều sinh viên.

Để đảm bảo an toàn cho sinh viên, ngày 13/11, lãnh đạo trường Đại học Trung Văn Hồng Kông đã tuyên bố sớm kết thúc Học kỳ 1 niên khóa 2019-2020, sinh viên tạm thời về nghỉ và sẽ quay trở lại trường bắt đầu từ Học kỳ 2 vào ngày 6/1/2020.

Trong diễn biến bạo lực leo thang, Trung Quốc Đại lục, Đài Loan, Mỹ, Indonesia  đã rút sinh viên trao đổi về nước. Hiện hàng ngàn sinh viên, giảng viên của trường và người dân tiếp tục hỗ trợ nhau đẩy lùi các đợt tấn công của cảnh sát, bảo vệ khuôn viên Đại học Trung Văn Hồng Kông.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt - Sputnik Việt Nam
Anh có thể trừng phạt Trung Quốc vì vấn đề Hong Kong

Hiện có khoảng 180.000 sinh viên nước ngoài đang theo học tại các trường đại học ở Hong Kong, trong đó Việt Nam có khoảng 50 sinh viên.

Riêng tại trường Đại học Trung Văn, có hơn 4.000 du học sinh nước ngoài theo học, trong đó Việt Nam có 5 sinh viên theo học các bậc đại học và sau đại học.

Chính quyền Hồng Kông đã ''thoát ly khỏi thực tế''?

Mới đây, cảnh sát Hồng Kông đã gia tăng áp lực lên lãnh đạo các trường Đại học, với cáo buộc khuôn viên các đại học đang biến thành “những thùng thuốc súng'' và ''mảnh đất thuận lợi cho các hoạt động tội phạm”. Bộ trưởng Giáo Dục Hồng Kông Kevin Yeung tuyên bố nếu giới lãnh đạo các Đại học nhận thấy họ không đủ khả năng ”chấm dứt các hành vi bạo lực” trong nhà trường, họ có thể yêu cầu chính quyền trợ giúp.

Tuy nhiên, trong thông cáo, hiệu trưởng 9 trường Đại học Hồng Kông khẳng định chính quyền đã “thoát ly khỏi thực tế” khi đòi hỏi các Đại học phải khắc phục tình hình. Theo các hiệu trưởng Đại học Hồng Kông, “tình hình phức tạp và đầy thách thức hiện nay không xuất phát từ các trường Đại học, mà phản ánh các bất đồng trong nội bộ xã hội Hồng Kông. Chính quyền cần đứng ra nhận lãnh trách nhiệm, có các biện pháp nhanh chóng và cụ thể, để giải quyết tình trạng bế tắc chính trị hiện nay, thiết lập lại an ninh và trật tự ngay lập tức”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Ông Tập Cận Bình kêu gọi chính quyền Hồng Kông lập lại trật tự trong khu vực

Trong tuyên bố chung nói trên, các hiệu trưởng Đại học Hồng Kông cũng là lưu ý “không có bất cứ quan điểm chính trị nào biện minh cho việc gây tổn hại cho tài sản (tại các trường Đại học), sử dụng các đe dọa thể chất hay bạo lực chống lại các cá nhân”, đồng thời nhấn mạnh “rất đáng tiếc là các bất đồng trong xã hội đã biến khuôn viên các nhà trường trở thành đấu trường chính trị chủ yếu, và phản ứng của chính phủ Hồng Kông cho đến nay là không hiệu quả”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала