Tình tiết mới trong vụ cựu đặc vụ FBI mất tích ở Iran

© AP Photo / Manuel Balce CenetaBiểu ngữ của Cục Điều tra Liên bang (FBI) với hai hình ảnh cựu đặc vụ FBI mất tích Robert Levinson: bên phải là ảnh được cho là của Levinson sau 5 năm bị giam cầm. Bên trái là ảnh chụp màn hình từ video mà những kẻ bắt giữ Levinson công bố
Biểu ngữ của Cục Điều tra Liên bang (FBI) với hai hình ảnh cựu đặc vụ FBI mất tích Robert Levinson: bên phải là ảnh được cho là của Levinson sau 5 năm bị giam cầm. Bên trái là ảnh chụp màn hình từ video mà những kẻ bắt giữ Levinson công bố - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những nỗ lực của Ủy viên Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) Andy Khawaja để tìm kiếm công dân Hoa Kỳ, cựu đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) Robert Levinson đã biến mất bí ẩn trong chuyến thăm đảo Kish ở Iran 12 năm trước đã dẫn đến một bước đột phá.

​Theo các yêu cầu của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và FBI, Chính phủ Iran lần đầu tiên thừa nhận rằng, họ có một phiên tòa mở liên quan đến Robert Levinson, một cựu đặc vụ FBI, nhưng, họ coi ông Levinson đã mất tích, trang web USCIRF cho biết.

Ủy viên USCIRF Andy Khawaja đã nói: “Chúng tôi rất phấn khởi với thông tin này và rất sung sướng vì chính phủ Hoa Kỳ đã tăng cường nỗ lực tìm kiếm Robert Levinson ... Chúng tôi hy vọng rằng, việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tăng phần thưởng cho những thông tin về ông Levinson, cùng với sự cô lập quốc tế và các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Iran sẽ thuyết phục Chính phủ nước này trả tự do cho ông”.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà quan sát Mojtaba Jalalzadeh, chuyên gia quan hệ quốc tế tại đại học Azad ở Tehran (Iran), lưu ý rằng, tuyên bố của Andy Khawaja quá mâu thuẫn với các sự kiện xảy ra trong thực tế: 

© AP Photo / Manuel Balce CenetaBiểu ngữ của Cục Điều tra Liên bang (FBI) với ba hình ảnh cựu đặc vụ FBI mất tích Robert Levinson: bên phải là ảnh được cho là của Levinson sau 5 năm bị giam cầm. Ở giữa là ảnh chụp màn hình từ video mà những kẻ bắt giữ Levinson công bố. Bên trái là ảnh của Levinson trước vụ bắt cóc
Tình tiết mới trong vụ cựu đặc vụ FBI mất tích ở Iran - Sputnik Việt Nam
Biểu ngữ của Cục Điều tra Liên bang (FBI) với ba hình ảnh cựu đặc vụ FBI mất tích Robert Levinson: bên phải là ảnh được cho là của Levinson sau 5 năm bị giam cầm. Ở giữa là ảnh chụp màn hình từ video mà những kẻ bắt giữ Levinson công bố. Bên trái là ảnh của Levinson trước vụ bắt cóc

Trường hợp kỳ lạ và phức tạp về vụ một đặc vụ Mỹ bị mất tích

“Vào năm 2007, Robert Levinson đã biến mất tại một khách sạn trên đảo Kish. Đây là trường hợp kỳ lạ và phức tạp nhất về sự mất tích của đặc vụ Mỹ ở các nước thế giới thứ ba. Do sự cố này, mức độ thù địch trong quan hệ Iran-Mỹ đã tăng mạnh. Trên thực tế, Iran không bao giờ xác nhận thông tin này: cả việc ông ấy đã biến mất, cả khả năng ông đã rơi vào tay tình báo Iran.
Ngay từ năm 2016, ông Josh Earnest, cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng, dựa trên các nguồn tin của ông, đã tuyên bố rằng, ở Iran không có Levinson”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump gọi quyết định làm giàu uranium của Iran là động thái rất xấu
Năm 2017, vợ của ông Levinson và 7 người con đã nộp đơn kiện lên Tòa Sơ thẩm Liên bang khu vực Quận Columbia của Hoa Kỳ, cáo buộc Iran đã thực hiện "hành vi bất hợp pháp trong việc bắt giữ con tin, tra tấn và các hành vi vi phạm khác". Người thân trong gia đình đòi chính quyền Iran bồi thường thiệt hại không xác định rõ mức độ "tổn thương" mà thành viên trong gia đình phải gánh chịu. Nhưng, vụ kiện vẫn ở cấp địa phương. 

Chuyên gia Jalalzadeh lưu ý rằng, việc Mỹ lại “động chạm” Iran với vụ Levinson bởi vì hồ sơ của đặc vụ này gắn liền chặt chẽ với thỏa thuận hạt nhân và gây hại cho hình ảnh CIA. 

“Việc nối lại cuộc tranh luận về vụ Levinson chỉ cho thấy rõ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ giữa hai nước (Hoa Kỳ và Iran), bởi vì kể từ khi ký kết thỏa thuận JCPOA năm 2015, Hoa Kỳ và Iran đã nhiều lần trao đổi tù nhân chính trị. Nếu Levinson hiện diện ở Iran trong thời gian đó thì rất có thể ông ta nằm trong số những tù nhân chính trị này. Levinson là một nhân vật rất quan trọng đối với Mỹ, nếu không, CIA sẽ không treo thưởng 25 triệu USD cho thông tin về những điều đã xảy ra với ông".

Thỏa thuận hạt nhân

Chuyên gia Jalalzadeh cho rằng, số phận của Levinson gắn liền chặt chẽ với thỏa thuận hạt nhân. 

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi tham gia nhiệm vụ của tòa nhà Liên minh châu Âu vào ngày 17 tháng 12 năm 2014 tại Geneva - Sputnik Việt Nam
Tehran cho biết Iran có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

“Hồ sơ của đặc vụ FBI và thỏa thuận JCPOA là hai chủ đề chính về Iran được thảo luận rộng rãi, đó là lý do tại sao vào tuần trước, khi thảo luận về thỏa thuận hạt nhân với Iran, Donald Trump đã kết nối điều này với vụ Levinson. Hồ sơ này rất quan trọng đối với CIA. Đến nay chưa có thêm chi tiết.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ các tuyên bố của giới truyền thông Mỹ, nói rằng, việc mở vụ án liên quan đến Robert Levinson có nghĩa là có thể tìm kiếm ông ta.
Nếu Levinson rơi vào tay nhà cầm quyền Iran, uy tín của CIA sẽ bị thiệt hại. Bởi vì Iran có thể giành được lợi thế trước tình báo Mỹ, nhận thêm thông tin về chính sách đối ngoại của Mỹ. Ngoài ra, hồ sơ Levinson ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của Hoa Kỳ vì Washington không thực hiện các nỗ lực cần thiết để điều tra vụ việc này, có nghĩa là chính phủ Hoa Kỳ không quan tâm đến việc bảo vệ các nhân viên tình báo của chính họ”.

Được biết, Levinson làm trong FBI cho đến tuổi nghỉ hưu trong năm 1998. Khi nghỉ hưu, ông chuyển sang làm nhà điều tra tư nhân, tiến hành những cuộc điều tra phục vụ cho các khách hàng doanh nghiệp, đồng thời ông là một cố vấn cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và thu thập thông tin về nhiều quốc gia cho cơ quan này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала