Trung Quốc cáo buộc Mỹ làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông

© AP Photo / Andy WongNgười phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian)
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ ngừng "thị uy sức mạnh" trên Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Jian đã tuyên bố như vậy khi bình luận về cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại Bangkok, Thái Lan.

Ông Wu Jian gọi cuộc đàm phán là tích cực và kết quả mang tính xây dựng. Trong khi đó, cuộc thảo luận về tình hình ở Biển Đông và xung quanh Đài Loan đã cho thấy rõ cuộc đối đầu gay gắt giữa hai bên. Một ngày trước đó, Bộ trưởng Mỹ công khai cáo buộc Bắc Kinh về việc ngày càng dùng sự ép buộc và đe dọa để thúc đẩy các mục tiêu chiến lược của mình trong khu vực. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Chen Xiangmao, một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Biển Đông đặt tại Hải Nam, nhận xét rằng, có ít khả năng Mỹ sẽ nghe theo lời kêu gọi của Bắc Kinh và sẽ chấm dứt các hành động khiêu khích:

Robert C. O’Brien  - Sputnik Việt Nam
Mỹ-Trung cãi nhau: Washington cáo buộc Bắc Kinh đe dọa trên Biển Đông
“Xác suất là rất nhỏ, có thể nói rằng, về nguyên tắc điều này không thể xảy ra. Hoa Kỳ có lợi ích riêng ở Biển Đông. Họ muốn tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo và vị trí thống trị trên toàn khu vực Biển Đông. Trong ba năm qua, Washington đã gia tăng đáng kể hoạt động trong khu vực này. Hoa Kỳ đang tích cực lôi kéo Nhật Bản, Úc và Anh về phía mình để thiết lập quyền kiểm soát trong khu vực. Các hành động của Mỹ ở Biển Đông đều nhằm thực hiện Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương do họ đưa ra. Theo tôi, Biển Đông đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến lược này. Rõ ràng, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cố gắng can thiệp vào tình hình Biển Đông, và hành động của họ có thể mang tính khiêu khích”.

Gần đây, Mỹ thường xuyên hơn cho tàu đi qua Biển Đông và vùng biển lân cận. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, số hoạt động được gọi là bảo vệ quyền tự do hàng hải là nhiều hơn so với 8 năm của chính quyền Barack Obama. Nhà phân tích Pavel Zolotarev từ Viện Mỹ và Canada Viện Hàn lâm khoa học Nga cho rằng, xu hướng này sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược khu vực của Hoa Kỳ. Nhưng, theo ông, Mỹ và Trung Quốc sẽ không đụng độ quân sự trên biển:

Ảnh tàu hải quân Australia được chụp từ boong tàu HMAS Adelaide trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đến Úc, gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne tại Sydney, ngày 19 tháng 12 năm 2016. - Sputnik Việt Nam
Úc vào hùa với Mỹ kích động căng thẳng ở Biển Đông
“Đối với Hoa Kỳ, vấn đề chính là bảo đảm quyền tự do hành động ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Tất nhiên, tiềm năng chính để tạo ra các điều kiện như vậy là sức mạnh quân sự. Do đó, yếu tố chính để “thị uy sức mạnh” là lực lượng hải quân, chính bởi vậy hành động của Hải quân Hoa Kỳ tạo ra vấn đề trong quan hệ với Trung Quốc”.

Chuyên gia Nga cho rằng, cuộc đàm phán ở Bangkok ở cấp bộ trưởng quốc phòng của Trung Quốc và Hoa Kỳ đến một mức độ nào đó gắn liền với việc tàu sân bay Trung Quốc đã đi qua eo biển Đài Loan đến Biển Đông vào ngày 17 tháng 11. Trong khi đó, người phát ngôn Hải quân Trung Quốc Chen Dewey cho biết rằng, một tàu sân bay Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan hôm 17/11 để tiến hành “các cuộc thử nghiệm khoa học và huấn luyện thường kỳ” trên các khu vực ở Biển Đông. Người phát ngôn của Hải quân Trung Quốc nói rằng, đây là "hoạt động bình thường" của tàu sân bay nội địa đầu tiên được Trung Quốc chế tạo và không "nhằm vào bất cứ mục tiêu cụ thể nào và không liên quan tới tình hình hiện nay".

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Jian cảnh báo Mỹ không “gửi tín hiệu sai lầm mới tới Đài Loan”. Ông cảnh báo Đài Bắc rằng, Trung Quốc không thể chấp nhận bất kỳ hành động  nào cố tình thúc đẩy tiến trình độc lập cho đảo Đài Loan. Và ông yêu cầu phía Mỹ nên giải quyết nghiêm túc và đúng đắn vấn đề Đài Loan, không thổi phồng tình hình bất ổn ở eo biển Đài Loan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала