Vụ 39 người chết ở Anh: Mọi chi phí hồi hương thi thể gia đình phải tự lo

© REUTERS / KhamÔng Nguyễn Đình Gia, cha của một trong những người được cho là bị thiệt mạng tại Essex
Ông Nguyễn Đình Gia, cha của một trong những người được cho là bị thiệt mạng tại Essex - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Công văn của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, các gia đình có nạn nhân tử vong tong vụ 39 người chết ở hạt Essex, Anh sẽ tự lo mọi chi phí đưa thi thể người thân hồi hương.

Vụ 39 nạn nhân tử vong ở Anh: Gia đình lo chi phí hồi hương thi thể

Ngày 19.11, sau khi nhận được công văn từ Bộ Ngoại giao, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã lấy ý kiến, nguyện vọng các gia đình về phương án đưa các thi thể nạn nhân hồi hương từ Anh quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Việt Nam nói về vụ 39 người chết trong container ở Anh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho biết, phía chính quyền tỉnh đã nhận được công văn của Bộ Ngoại giao về việc phối hợp xử lý vụ 39 người tử vong tại Anh, trong đó có nội dung phương án đưa các thi thể về nước cũng như chi phí đưa về.

Theo lời ông Vinh, ngay sau khi nhận được công văn của Bộ Ngoại giao, tỉnh Nghệ An đã lập tức chỉ đạo, giao trách nhiệm xuống từng huyện, thành phố trực tiếp làm việc với gia đình có nạn nhân tử vong tại Anh để xem xét nguyện vọng, phương án đưa thi thể về nước.

“Hiện chúng tôi đã giao cho huyện và thành phố nơi có các nạn nhân tử vong tại Anh đến gia đình để lấy ý kiến, nguyện vọng và ký vào các mẫu mà Bộ Ngoại giao gửi về là đưa thi thể hay đưa lọ tro về mai tang”, VOV trích lời của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho hay.

Cũng theo đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An, việc hỗ trợ các gia đình thì tỉnh sẽ giao cho Sở Tài chính, Sở Lao động Thương binh Xã hội tham mưu sau khi đã đưa các thi thể về quê nhà.

Hoa tưởng niệm tại hiện trường tìm thấy xe tải chứa thi thể ở thị trấn Grays, Anh - Sputnik Việt Nam
Chính thức: toàn bộ 39 thi thể trong container ở Anh là người Việt Nam
Riêng tại Hà Tĩnh, chính quyền các địa phương có nạn nhân tử vong nằm trong danh sách 39 người được phát hiện trong xe container đông lạnh ở Anh cũng đang tập hợp nguyện vọng của gia đình để đề xuất lên Tỉnh và Bộ Ngoại giao. Ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, Hà Tĩnh cho biết,  huyện đã nhận được công văn của tỉnh và Bộ Ngoại giao. Hiện lãnh đạo địa phương đang triển khai lấy ý kiến, nguyện vọng của 8 gia đình có người thân tử vong tại Anh trên địa bàn.

“Trong sáng 19.11, đơn vị chức năng đã mời 5 gia đình tại xã Thiên Lộc lên trụ sở để lấy ý kiến, nguyện vọng. Cả 5 gia đình này đều mong muốn đưa thi hài của các nạn nhân về quê nhà. Sau này khi đưa thi thể về đến sân bay Nội Bài, nếu được thì huyện sẽ tổ chức đưa các gia đình có nạn nhân này ra sân bay và đón nhận các thi thể về quê để mai táng”, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc khẳng định.

Theo ông Cường, hầu hết các gia đình khi được lấy ý kiến đều bày tỏ nguyện vọng được đưa thi thể của người thân về nước thay vì nhận tro cốt để “kịp nhìn mặt lần cuối”.

Chi phí đưa thi thể 39 nạn nhân từ Anh về nước là bao nhiêu?

Trước đó, Bộ Ngoại giao đã có Công văn gửi về các địa phương trong việc phối hợp, giải quyết đưa thi hài hoặc lọ đựng tro cốt 39 người tử vong tại Anh về Tổ quốc. Theo công văn của Bộ Ngoại giao, các gia đình có nạn nhân tử vong tại Anh sẽ phải tự thanh toán các chi phí để đưa thi thể nạn nhân tại Anh về quê nhà để mai táng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng gửi thư chia buồn đến gia đình nạn nhân thiệt mạng trên xe container ở Anh

Trong văn bản gửi đi, Bộ Ngoại giao có thông báo cụ thể, chi tiết, chi phí đưa thi hài hoặc lọ tro từ Anh về Việt Nam và đề nghị các địa phương khẩn trương lấy ý kiến, nguyện vọng của các gia đình.

Văn bản của Bộ Ngoại giao cho hay, chi phí đưa một lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài là khoảng 1.370 bảng Anh, tương đương 41,1 triệu đồng. Trong đó chi phí vận chuyển hàng không là 200 bảng Anh/1 lọ tro.

Trong khi đó, để mang được thi hài đóng quan tài bằng kẽm từ Anh về đến sân bay Nội Bài phải mất đến 2.208 bảng Anh, tương đương 66 triệu đồng. Trong đó, chi phí hàng không là 1.218 bảng Anh. Bộ Ngoại giao đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp đơn đề nghị giúp đỡ của các gia đình nạn nhân. Trong đó, thể hiện rõ nguyện vọng theo yêu cầu của phía Anh, đồng ý ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro về nước. Việc thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí (trường hợp phải xin chính quyền tạm ứng) sau khi nhận được thi hài hoặc lọ tro theo hướng dẫn của UBND các tỉnh.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng yêu cầu các địa phương chủ động triển khai phương án tiếp nhận thi hài, lọ tro tại sân bay và vận chuyển về địa phương để bàn giao cho các gia đình nạn nhân. Về thời gian và số lượng thi hài, lọ tro sẽ được Bộ Ngoại giao thông báo sau.

Vụ 39 người chết trong xe container ở Essex, Anh

Ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 39 người tử vong trong container nhập cảnh vào nước này ở hạt Essex, gần thủ đô London.

Theo cảnh sát địa phương, xe trên được cho là xuất phát từ Bulgaria và vào lãnh thổ Anh từ ngày 19-10. Truyền thông đưa tin đối tượng này đến từ Bắc Ireland.

Vụ 39 người chết trong xe container ở Anh - Sputnik Việt Nam
Chậm nhất ngày mai sẽ có danh sách 39 người chết trong xe container ở Anh?

Khi phát hiện vụ việc, nhà chức trách ở Anh tin rằng 39 nạn nhân là người Trung Quốc.

Sau khi xuất hiện nghi vấn có thể có người Việt Nam trong số 39 nạn nhân, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán tại Anh làm việc với cảnh sát để xác minh quốc tịch các nạn nhân.

Đến ngày 1.11, Cảnh sát Essex phát đi thông tin cho rằng những người chết trong xe container được phát hiện ở Essex là người Việt Nam. Tuy nhiên lúc đó, nhà chức trách chưa công bố danh tính các nạn nhân.

Tối 2 và 3.11, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đã lần lượt cử các đoàn công tác sang Anh để phối hợp xác minh danh tính nạn nhân.

Đến 20h ngày 7.11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh chính thức xác nhận 39 nạn nhân thiệt mạng trong container được phát hiện tại hạt Essex, London, hôm 23.10 là người Việt Nam.

39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

“Bộ Công an Việt Nam rất lấy làm tiếc và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này”, thông cáo nêu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала