Côn trùng được tìm thấy trên sao Hỏa

© Ảnh : NASA/ JPL/University of ArizonaSao Hỏa
Sao Hỏa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhà côn trùng học William Romoser của Đại học Ohio ở Hoa Kỳ tuyên bố đã tìm thấy dấu vết của các sinh vật giống với côn trùng trên cạn trong các bức ảnh được chụp bởi nhà thám hiểm Curiosity.

Tuy nhiên, như Science Alert viết, đây có thể là một ví dụ về "ảo ảnh nghề nghiệp"- pareidolia, khi nhận thức của nhà nghiên cứu bị khắc sâu việc tìm kiếm những gì ông đã nghiên cứu trong nhiều năm.

Nạn nhân của ảo ảnh lan rộng hay đột phá trong khoa học?

Theo ông Romoser, trên sao Hỏa vẫn có những dạng sống tương tự như động vật chân đốt trên Trái đất và sở hữu những đặc điểm giải phẫu như cánh, vỏ, râu và cơ thể đối xứng phân đoạn. Nhà côn trùng học đã kiểm tra cẩn thận các bức ảnh trong đó ông tìm thấy các cấu trúc nổi bật trên nền tảng của regolith - lớp đất lỏng lẻo phía trên. Một số trong số chúng có những tư thế đặc trưng của một loài côn trùng di chuyển và bay, và thậm chí có một cái gì đó giống như đôi mắt.

Elon Musk - Sputnik Việt Nam
Elon Musk cho biết cần làm gì để tạo ra thuộc địa trên sao Hỏa

Ngay khi hình khối cơ bản được mô tả cho các nhà khoa học, ông bắt đầu tìm thấy các hình thức tương tự trong các bức ảnh khác, ít khác biệt hơn, nhưng không kém phần đáng tin cậy. Romoser cho rằng phát hiện của mình nên là khởi đầu cho nghiên cứu mới để xác nhận sự tồn tại của sự sống trên Sao Hỏa.

Theo tác giả của Science Alert, nhà côn trùng học đã trở thành nạn nhân của một ảo ảnh lan rộng - pareidolia, khi những hình ảnh quen thuộc xuất hiện trong các chi tiết ngẫu nhiên, ví dụ như khuôn mặt của người hoặc khuôn mặt của động vật. Romoser làm việc voiswi tư cách là một giáo sư côn trùng học trong 45 năm, và có lẽ bộ não của ông đã học được cách dễ dàng phát hiện những đặc điểm "giống như côn trùng" trong những thứ xung quanh ông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала