Việt Nam lên tiếng việc Mỹ sắp chuyển giao thêm tàu tuần tra cho Hà Nội

© Ảnh : Đức Hạnh/Cảnh sát biển Việt NamTàu CSB 8004 tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật, khảo sát trên khu vực quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.
Tàu CSB 8004 tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật, khảo sát trên khu vực quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm bình luận thông tin Hoa Kỳ sắp chuyển giao cho Việt Nam thêm tàu tuần tra thuộc lớp Hamilton giúp lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam tăng cường năng lực hàng hải, và bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông.

Mỹ sắp chuyển giao thêm tàu tuần tra cho Hà Nội?

Nêu quan điểm về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ đang ghi nhận quá trình phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực trong đó có hợp tác về an ninh, quốc phòng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam lên tiếng về việc hồi hương 39 thi thể ở Anh, khuyến cáo công dân về tình hình Hồng Kông

Trên cơ sở những thỏa thuận mà hai nước đã đạt được trong đó có Bản ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng năm 2011, Tuyên bố về Tầm nhìn chung 2015 và bản kế hoạch hợp tác Quốc phòng năm 2018-2020, cả hai bên đã và đang tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương. Đặc biệt, nội dung nghiên cứu về đa dạng sinh học, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên trường quốc tế.

Trong buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn chưa nêu thông tin cụ thể về loại tàu, thời điểm mà phía Mỹ dự định sẽ bàn giao cho phía Việt Nam. Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, những thông tin này sẽ được các cơ quan chức năng thông báo sau vào thời điểm thích hợp.

Trước đó, ngày 20 tháng 11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và phát biểu trước sinh viên và cán bộ, giảng viên Học viện Ngoại giao đã thông tin rằng năm 2020 tới Hoa Kỳ sẽ bàn giao cho Việt Nam tàu ​​tuần duyên lớn thứ hai thuộc lớp Hamilton để giúp Hà Nội tăng cường năng lực hàng hải, góp phần khẳng định chủ quyền trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông. Tàu tuần duyên đầu tiên thuộc loại này đã được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ rút khỏi biên chế sau 48 năm phục vụ và chuyển giao cho Việt Nam vào tháng 5.2017.

Tàu tuần duyên - biểu tượng mới của quan hệ Việt- Mỹ?

Ngoài ra, theo lời của lãnh đạo Lầu Năm Góc, Mỹ đã chuyển giao tổng cộng 18 xuồng tuần tra Metal Shark cho Cảnh sát Biển Việt Nam nhằm nâng cao năng lực hàng hải. Hà Nội cũng sẽ nhận thêm 24 phương tiện tương tự vào năm tới. Việc chuyển giao nhóm tàu tuần tra được thực hiện theo thỏa thuận giữa Việt Nam và Mỹ nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến của Hải quân, lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam nhằm ứng phó với thiên tai, tình huống khẩn cấp, cũng như trong các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ trong vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế EEZ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế. - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao bình luận thông tin tàu HD9 Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam

Ông Esper nhấn mạnh, tàu tuần duyên mà phía Mỹ chuyển giao cho Việt Nam là “biểu tượng” khẳng định mối quan hệ song phương được củng cố giữa Việt Nam và Hoa Kỳ .

“Mỹ cam kết mở rộng mối quan hệ đối tác chiến lược bằng cách tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực có lợi ích chung giữa các bên như an ninh hàng hải, hoạt động gìn giữ hòa bình tại LHQ, hỗ trợ nhân đạo và tình huống khẩn cấp, cũng như trong các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn,. Điều này bao gồm cung cấp cho Việt Nam những năng lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền và tài nguyên thiên nhiên phục vụ quá trình phát triển của đất nước”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phát biểu khẳng định.

Liên quan đến chuyến công du của ông Mark Esper đến Việt Nam bà Lê Thị Thu Hằng cho hay, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Mark Esper trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng mới của Mỹ tới Việt Nam, theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.

Mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Thomas Esper là nhằm triển khai các nội dung, thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã được ký kết giữa hai Bộ Quốc phòng và sự đồng thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, tin cậy giữa Quân đội và nhân dân Việt Nam-Hoa Kỳ.

“Thực hiện chương trình chuyến thăm, hai Bộ trưởng Quốc phòng đã có cuộc hội đàm để thảo luận về việc đưa quan hệ quốc phòng song phương tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Hai Bộ trưởng cũng bàn thảo việc triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã ký giữa hai Bộ Quốc phòng theo các thỏa thuận trước đó của lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm đóng góp tích cực cho mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ”, người phát ngôn cho hay.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, cả Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đều thống nhất tiếp tục đẩy mạnh các nội dung hợp tác đã xác định trong Bản Ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng ký năm 2011, Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng ký năm 2015 và Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018 – 2020, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: Trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường cơ chế tham vấn, đối thoại, hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: Yêu cầu Trung Quốc rút Tàu khảo sát Hải Dương 8 và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam xác nhận tàu Hải Dương 8 rút khỏi EEZ

Nhiệm vụ đầu tiên hai nước đang tập trung phối hợp thực hiện triển khai Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa, tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ thảm họa và hỗ trợ nhân đạo, an ninh biển, quân y, đào tạo tiếng Anh, nghiên cứu nhu cầu hợp tác về công nghiệp quốc phòng và gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

“Việt Nam hy vọng rằng trong thời gian tới, Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề nhân đạo, đáp ứng mong mỏi của nhân dân hai nước vì sự phát triển quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, tháng 5.2017, phía Mỹ đã chuyển giao cho lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam tàu tuần duyên tải trọng cao USCGC Morgenthau thuộc lớp Hamilton (tàu CSB 8020) thông qua chương trình bán trang bị Quốc phòng dư thừa của nước này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала