Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân bệnh ung thư khó chữa

© Depositphotos.com / Ralwel Ung thư và tế bào thần kinh
Ung thư và tế bào thần kinh - Sputnik Việt Nam
MOSKVA (Sputnik) - Các tế bào ung thư khó điều trị hơn do các phân tử ADN ngoại bào hình vòng tròn, đây là phát hiện của các nhà nghiên cứu tại Đại học California ở San Diego, Đại học Stanford và Đại học Y Howard Hughes. Kết quả nghiên cứu khoa học này của các bác sĩ được công bố trên tạp chí Nature.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xác định trình tự phân tử ADN hình vòng tròn để tìm ra cấu trúc ban đầu của phân tử, sau đó tạo ra mô hình 3D của nó và hình ảnh về trình tự sắp đặt mang tính di truyền học biểu sinh, có ảnh hưởng đến hoạt động của gen.

Nghiên cứu cho biết ADN hình vòng tròn được tìm thấy với số lượng lớn trong các tế bào ung thư ở bệnh nhân ung thư, các phân tử này có khả năng thúc đẩy sự xâm lấn của khối u. Ngoài ra, các bác sĩ cho biết, chúng đóng vai trò quan trọng sự phát triển của khối u.

Ung thư không phải bản cáo trạng - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Siberia nhận diện tế bào mở cuộc tấn công mới chống ung thư

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng ADN ngoại bào không phải là loại phân tử điển hình trong cơ thể con người. Chỉ một nửa các trường hợp mắc bệnh phát hiện thấy loại phân tử này trong các tế bào ung thư. Với dạng ADN này, các bác sĩ nhấn mạnh, hoạt động của các tế bào ung thư gợi nhớ đến hoạt động của các tế bào vi khuẩn từ vực sinh vật nhân thực. Cụ thể, khi phân chia, các tế bào ung thư ngay lập tức hình thành một số bản sao của gen gây ung thư, do vậy khối u tiến triển nhanh hơn, và chính điều này giúp khối u thích nghi dần và có khả năng kháng lại tiến trình điều trị, cụ thể là hóa trị và xạ trị.