Việt Nam sẽ có sân bay sát ngay biên giới với Trung Quốc

© Ảnh : sapajadehills.com.vnPhối cảnh hàng không Lào Cai
Phối cảnh hàng không Lào Cai - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam sắp xây dựng sân bay Sa Pa với tổng mức vốn đầu tư 5.900 tỷ ngay tại của ngõ tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội- Hải Phòng.

Bộ GTVT phê duyệt cảng hàng không nội địa Sa Pa

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không (CHK) Sa Pa giai đoạn đến năm 2030. Theo đó, sân bay Sapa sẽ là được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung cả hai mục đích dân dụng và quân sự.

Theo phê duyệt, cảng hàng không Sa Pa nằm tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Nếu thực hiện đúng như quy hoạch, sân bay Sa Pa sẽ là cảng hàng không cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp II với đường bay khai thác được các loại máy bay code C, tương đương dòng A320 của Airbú hoặc 737 của Boeing. Sân bay Sapa dự kiến có công suất phục vụ tới 3 triệu lượt khách trên năm với 9 vị trí đỗ máy bay.

Dự án sân bay Long Thành  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chờ đợi gì từ dự án sân bay Long Thành?

Về thiết kế kỹ thuật, sân bay Sapa có đường cất hạ cánh (CHC) dài 2.400m, rộng 45m, đồng thời có dự trữ đất phía Nam của đường CHC để có thể kéo dài đường CHC lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030. Ngoài một đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay, sân bay cũng sẽ có một đường lăn song song nối từ đầu đường CHC với sân đỗ máy bay. Theo quy hoạch đề ra, sân đỗ sẽ được xây dựng đảm bảo 9 vị trí đỗ cho máy bay code C (tàu bay A320, A321 hoặc tương đương), có dự trữ đất phía Nam để có thể mở rộng sân đỗ giai đoạn sau năm 2030.

Đối với nhà ga hành khách của sân bay, quy hoạch sẽ bao gồm 2 cao trình đi và đến, đảm bảo công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, cũng có dự trữ đất phía Nam của nhà ga để có thể xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030. Toàn bộ hàng hóa được xử lý trong nhà ga hành khách.

Dự kiến sau năm 2030, có thể tính tới việc phát triển nhà ga hàng hoá ở khu vực phía Nam. Liên quan đến vấn đề giao thông kết nối, quy hoạch cũng chỉ rõ, sẽ có đường nối từ cao tốc Hà Nội- Lào Cai vào cảng hàng không tới khu vực sân đỗ ô tô trước ga với quy mô 6 làn xe. Nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai là nút giao khác mức.

Bộ Giao thông vận tải cho biết quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 455/QĐ-BGVT ngày 4.2.2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Đầu năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch hàng không đến năm 2020, trong đó đổi tên cảng hàng không Lào Cai thành cảng hàng không Sa Pa và nâng công suất dự kiến lên 3 triệu lượt hành khách một năm, cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Khách Trung Quốc dùng sân bay Sa Pa là chính?

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cho biết, hiện lượng khách du lịch quốc tế đến Lào Cai là hơn 4,2 triệu lượt khách, tăng 21,1% so với năm trước đó. Đến năm 2019, con số này có thể lên đến 5 triệu lượt.

“Trước đây UBND tỉnh Lào Cai đã từng có đề xuất xây dựng CHK Sa Pa tại chính địa điểm được quy hoạch nêu trên. Cụ thể, Lào Cai đề xuất xây dựng sân bay dân dụng cấp 4C, công suất 2,5 - 3 triệu khách/năm với tổng mức đầu tư dự án dự kiến lên tới 5.900 tỷ đồng”, đại diện Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) chia sẻ với báo Giao thông cho biết.

Ngoài ra, hình thức đầu tư đối với cảng hàng không Sa Pa được tỉnh Lào Cai đề xuất với Thủ tướng vào tháng 4.2019 là kết hợp giữa ngân sách nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công và hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 5.903 tỷ đồng. Cụ thể, Lào Cai đề nghị Trung ương hỗ trợ khoảng hơn 3.000 tỷ đồng để xây dựng khu bay và đường trục vào cảng. Về phía địa phương, ngân sách của tỉnh sẽ chịu 910 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn.

Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam
Lấy tiền ở đâu làm sân bay Long Thành?

Các hạng mục đầu tư khu hàng không dân dụng, kho nhiên liệu hàng không khoảng 1.772 tỷ đồng sẽ do nhà đầu tư tư nhân rót vốn theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT). Riêng khu công trình quản lý bay 132 tỷ đồng sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm nhiệm. Đơn vị này cũng được đề xuất làm chủ đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam không đồng ý với đề xuất này của tỉnh Lào Cai và có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị nên đầu tư toàn bộ cảng hàng không Sa Pa theo hình thức BOT.

Cục Hàng không Việt Nam lý giải, trong điều kiện nguồn vốn nhà nước còn hạn chế, để giảm áp lực cho ngân sách đồng thời bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư - quản lý - khai thác - bảo trì cũng như đảm bảo vai trò chủ trì của người khai thác cảng hàng không trong việc bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ tại cảng, ngoại trừ các hạng mục quản lý điều hành bay sẽ giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (với mô hình tương tự sân bay Vân Đồn).

Đại diện phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng khẳng định, cần thiết phải xây dựng sân bay Sapa.

“Không cần phải bàn cãi nhiều về việc nên hay không nên đầu tư. Vấn đề chỉ là đầu tư như thế nào, thời điểm nào cho hợp lý”, Chủ tịch Lại Xuân Thanh cho biết đồng thời nhấn mạnh chủ trương xây dựng đã được khẳng định tại Quyết định 236 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu về dự án cảng hàng không nội địa Sa Pa, nhiều chuyên gia hàng không cũng có quan điểm đồng tình.

“Nếu Nhà nước có đủ tiền, đủ nguồn lực, không có gì phải bàn. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, cần cân nhắc kỹ càng hình thức đầu tư”, một chuyên gia hàng không nhận xét và phân tích: “Nguồn khách chính cho sân bay Lào Cai chỉ có khách du lịch từ miền Nam ra phía Bắc và khách từ Vân Nam, Côn Minh (Trung Quốc) vào Lào Cai và đi tiếp vào nội địa Việt Nam”.

Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam
Sân bay Long Thành sẽ có hệ thống nhận dạng khuôn mặt
Tuy nhiên, theo ý kiến chuyên gia, phân khúc thị trường của Lào Cai cũng không rõ ràng như: Vân Đồn, Phan Thiết hay cả các cảng sắp nâng cấp như: Đồng Hới, Chu Lai. Chưa kể, Lào Cai đã có đường cao tốc.

“Như vậy, xét về kinh tế, rất khó để hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân, nhất là trong trường hợp họ phải bỏ tiền làm cả sân bay, bao gồm cả đường băng, đường lăn, sân đỗ và nhà ga”, vị chuyên gia chỉ rõ.

Cũng liên quan đến vấn đề đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa, có nguồn tin khẳng định rằng, nhà đầu tư sân bay Vân Đồn SunGroup sẽ tham gia vào dự án này với tư cách nhà đầu tư khu hàng không dân dụng (khoảng hơn 1.700 tỷ đồng).

Tại địa phương này SunGroup cũng đang là nhà đầu tư lớn nhất với cam kết đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng vào tỉnh Lào Cai. Trong đó, tập đoàn đã đầu tư dự án cáp treo Fansipan Sapa có tổng mức đầu tư 4.400 tỉ đồng, dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Mgallery Sapa gồm khách sạn 5 sao (khởi công khách sạn 1.500 tỉ đồng từ năm 2016) cùng các hạng phục nhà phố, condotel, biệt thự.

Cảng hàng không Sa Pa có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế?

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, dù được định hướng là cảng hàng không nội địa tuy nhiên, Sa Pa cũng có khả năng phục vụ các chuyến bay quốc tế từ các nước trong khu vực.

Nguồn khách tiềm năng cho vận chuyển hàng không đi/đến cảng hàng không Sa Pa nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung là khách du lịch và khách công vụ. Trong đó, khách nội địa từ các đường bay liên vùng. Trong tương lai là khách quốc tế từ một số quốc gia như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc.

Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam
Làm sân bay Long Thành: Từ an ninh quốc gia đến đấu thầu minh bạch, công bằng

Cục Hàng không Việt Nam cũng dự kiến giai đoạn đến năm 2025, mạng đường bay kết nối Lào Cai với TP HCM, Đà Nẵng.

Sau năm 2025, sẽ mở rộng mạng đường bay kết nối Lào Cai với Nha Trang, Quy Nhơn, Cần Thơ, Phú Quốc.

Dự báo sản lượng hành khách năm 2025 đạt trên 500 nghìn khách. Tăng trưởng trung bình giai đoạn 2025 - 2030 đạt trên 15%/năm.

Các hãng hàng không Việt Nam cũng đánh giá Lào Cai có thể trở thành điểm đến hấp dẫn trong nước và quốc tế. Từ kinh nghiệm thực tiễn khai thác các đường bay địa phương, Vietjet nhận định việc kết nối các đường bay đến cảng hàng không Sa Pa sẽ đem lại sự thuận tiện không chỉ cho người dân Việt Nam mà còn cho du khách quốc tế trong việc đi lại, du lịch và giao thương phát triển kinh tế với các tỉnh vùng Tây Bắc. Phó Tổng giám đốc Vietjet ông Nguyễn Thanh Sơn cũng khẳng định Vietjet sẵn sàng hợp tác đánh giá, nghiên cứu khả thi các đường bay đến cảng hàng không Sa Pa.

Ông Nguyễn Thanh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhận định, việc hoàn thành sân bay này sẽ thúc đẩy kinh tế của khu vực Tây Bắc nói chung, tỉnh Lào Cai nói riêng, không những kết nối giao thương của khu vực Tây Bắc với các vùng miền trong cả nước (đặc biệt vùng miền Trung và miền Nam) mà còn kết nối các nước trong khu vực châu Á.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала