Các nhà thiên văn học ước tính mối nguy của một tiểu hành tinh đang tiếp cận Trái đất

© Fotolia / MopicИллюстрация падения астероида на Землю
Иллюстрация падения астероида на Землю  - Sputnik Việt Nam
Matxcơva (Sputnik) - Một tiểu hành tinh được phát hiện bởi các chuyên gia của Roscosmos đang tiến gần Trái đất và có kích thước tương đương với thiên thạch Chelyabinsk. Vật thể này không gây nguy hiểm nghiêm trọng cho hành tinh.

Đây là điều mà nhà vật lý thiên văn, tiến sĩ khoa học vật lý và toán học, cộng tác viên hàng đầu của Viện nghiên cứu Vật lý hạt nhân thuộc Đại học quốc gia Matxcơva Alexander Panov chia sẻ với RBK.

laser - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học của Nga và Hoa Kỳ tạo ra thiết bị laser có thể bảo vệ Trái đất khỏi tiểu hành tinh

Có hay không mối đe dọa từ tiểu hành tinh?

Ông Dmitry Vibe, người đứng đầu khoa vật lý và tiến hóa sao tại Viện Thiên văn học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cũng có quan điểm tương tự.

Chuyên gia lưu ý rằng tiểu hành tinh được phát hiện là "thậm chí không phải là một hạt cát, mà là một loại phân tử". Ông Vibe cho rằng, sẽ chỉ có một số nhà quan sát nhất định chú ý đến đối tượng.

Trước đó, được biết rằng hệ thống giám sát không gian của Roscosmos đã phát hiện ra hai tiểu hành tinh đang tiến gần tới Trái Đất. Kích thước của một trong những thiên thể có thể so sánh với thiên thạch Chelyabinsk - đường kính ngang của nó là 10-15 mét.

Vật thể được phát hiện vào ngày 6 tháng 11 trong quá trình theo dõi trên tổ hợp quang điện tử EOP-2-1.

Đồ họa máy tính mô tả chiếc ô Hayabusa-2 trên tiểu hành tinh Ryugu - Sputnik Việt Nam
Tàu thăm dò Nhật Bản "Hayabusa-2" đã gửi robot đến tiểu hành tinh Ryuga

Theo hệ thống điều khiển, thiên thể nằm trong quỹ đạo nhật tâm. Thời gian lưu thông của tiểu hành tinh là là 2,89 năm. Khoảng cách tối thiểu giữa tiểu hành tinh và Trái đất là hơn 139 nghìn km.

Thiên thạch Chelyabinsk

Thiên thạch Chelyabinsk bay vào bầu khí quyển Trái đất vào ngày 15 tháng 2 năm 2013. Nó phát nổ trên bầu trời khu vực Chelyabinsk, những người dân ở vùng Sverdlovsk và Kazakhstan lân cận đã chứng kiến sự kiện này. Phần lớn nhất của thiên thạch rơi xuống hồ Chebarkul. Sóng xung kích mạnh đến nỗi làm vỡ kính của vài nghìn ngôi nhà.