Công an khởi tố 3 bị can làm gần 1.000 vé xem bóng đá giả

© Ảnh : Trọng Đạt - TTXVNKhán giả trên SVĐ Mỹ Đình cổ vũ cuồng nhiệt cho đội tuyển Việt Nam
Khán giả trên SVĐ Mỹ Đình cổ vũ cuồng nhiệt cho đội tuyển Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng liên quan đến đường dây làm giả gần 1000 vé xem bóng đá trận Việt Nam – UAE, Việt Nam – Thái Lan.

Vé xem bóng đá giả được “sản xuất” như thế nào?

Tối 23/11, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng liên quan đến đường dây làm giả gần 900 vé xem bóng đá trận Việt Nam - Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại 2 - World Cup 2022 khu vực châu Á ngày 19/11 vừa qua. 

© Ảnh : Văn CườngKiên khi bị bắt.
Công an khởi tố 3 bị can làm gần 1.000 vé xem bóng đá giả - Sputnik Việt Nam
Kiên khi bị bắt.

Theo đó, 3 đối tượng gồm: Bùi Văn Kiên (sinh năm 1970, trú tại xã Tuy Lai, Mỹ Đức, Hà Nội); Nguyễn Khắc Ấn (sinh năm 1968, trú tại phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Đình Chiến (sinh năm 1991, trú tại Thanh Nghĩa, Đồn Xá, Hà Nam) bị khởi tố, tạm giam để điều tra về tội “Làm, buôn bán tem giả, vé giả”.

Được biết, ông Kiên là người tổ chức sản xuất và trực tiếp bán vé ra thị trường, còn ông Ấn và Chiến là 2 đồng phạm.

Khán giả trên SVĐ Mỹ Đình cổ vũ cuồng nhiệt cho đội tuyển Việt Nam.  - Sputnik Việt Nam
FIFA sốc, báo châu Á choáng váng khi tuyển Việt Nam hạ gục UAE

Theo tài liệu điều tra, ngày 9/11, ông Kiên mua 2 cặp vé xem bóng đá và 1 vé lẻ mệnh giá 500.000 đồng do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phát hành để xem trận Việt Nam - UAE, diễn ra vào ngày 14/11.  Sau khi mua được vé, ông Kiên thấy có nhiều người hỏi mua vé nên nảy sinh ý định làm vé giả để bán kiếm lời. 

Ông Kiên mang tập giấy A4 cùng 3 chiếc vé trận đấu Việt Nam - UAE mệnh giá 500.000 đồng đến cửa hàng photocopy của ông Nguyễn Khắc Ấn để đặt photocopy màu 180 vé bóng đá. Ông Ấn trực tiếp photocopy vé cho ông Kiên với tiền công 3.000 đồng/một tờ A4.

Sau đó, bị can mang số vé giả trên về nhà trọ tại phường Phú Đô, rồi đưa ra khu vực quảng trường sân vận Mỹ Đình chào bán cho khách. Ông Kiên đã bán được 15 cặp vé giả trận bóng Việt Nam - UAE, được khoảng 12 triệu đồng. Số còn lại, bị can tiêu huỷ hết.

Tiền vệ Quang Hải trong vòng vây của các cầu thủ UAE - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thắng UAE 1:0: Chiến thuật Park Hang-seo và bản lĩnh ngôi vị số 1 Đông Nam Á

Thấy kiếm tiền dễ dàng, ông Kiên tiếp tục lên kế hoạch làm vé giả nhưng với thủ đoạn tinh vi hơn. Ông này mua 3 vé thật trận Việt Nam - Thái Lan, sau đó quan sát thấy trên vé thật có dán tem hình tròn ghi dòng chữ: Trung tâm kỹ thuật TLNN - Bộ Công an - Bảo vệ an toàn, bị can cũng nghĩ ra mẫu tem hình tròn có chữ “Trung tâm kỹ thuật TLNN - Bảo vệ an toàn - Bộ phận kiểm tra”. Ông Kiên đã đặt cho Công ty TNHH đầu tư In Việt Nam do ông Nghiêm Văn Thành làm giám đốc in 30.000 chiếc tem.

Tiếp theo, ông Kiên mang 3 vé thật đã mua trước đó cùng giấy A4 và 1 chiếc USB có chứa phôi vé đến cửa hàng photocopy gặp ông Ấn, đặt vấn đề chỉnh sửa vé trong USB và photocopy vé. 

© Ảnh : Văn CườngSố vé giả bị thu giữ.
Công an khởi tố 3 bị can làm gần 1.000 vé xem bóng đá giả - Sputnik Việt Nam
Số vé giả bị thu giữ.

Do không thạo phần mềm chỉnh sửa trên máy tính, nên ông Ấn bảo Nguyễn Đình Chiến, là nhân viên cửa hàng thực hiện. Kiên đã bảo ông Chiến lấy phôi vé trong USB và chỉnh sửa số sêri, số ghế trên vé. Sau đó photocopy ra 300 tờ A4 với giá 6.000 đồng/tờ A4, được khoảng 900 vé giả cho cả hai loại vé mệnh giá 500.000 đồng và 400.000 đồng. Ông Kiên sau đó tiếp tục mang số vé này ra trước cửa sân vận đồng bán kiếm lời. 

Tối 18/11, khi đang chào bán vé giả cho khách ở khu vực quảng trường sân Mỹ Đình thì Kiên bị Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện, bắt giữ.

Văn Toàn (9) thi đấu rất tích cực bên phía cánh phải - Sputnik Việt Nam
Việt Nam hòa Thái Lan 0:0: Trận đấu nghẹt thở của hai nền bóng đá hàng đầu Đông Nam Á

Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự nói gì về vụ “sản xuất” vé xem bóng đá giả?

Trao đổi về quá trình bóc gỡ đường dây “sản xuất” và tiêu thụ vé xem bóng đá giả với số lượng lớn này, Trung tá Đặng Mạnh Cường, Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Nam Từ Liêm, cho biết trong quá trình làm nhiệm vụ bảo vệ trận đấu giữa Việt Nam - UAE, tổ trinh sát phát hiện tại khu vực khán đài B có trường hợp 2 khán giả có cùng một số vé có dấu hiệu bất thường. Đồng thời, trinh sát cũng phát hiện một người đàn ông có dấu hiệu nghi vấn bán vé giả, nhưng lợi dụng lúc đông người đã bỏ đi không theo dõi hết trận đấu.

Trước thời điểm diễn ra trận đấu Việt Nam - Thái Lan, người đàn ông này lại xuất hiện với số lượng lớn vé xem bóng đá. Ông ta đã bán cho 1 người phụ nữ 15 cặp vé với giá 2,8 triệu đồng/cặp. Người phụ nữ này đã bán được 4 cặp vé, 11 cặp còn lại nghi ngờ là vé giả nên đã trả lại. Tổ công tác đã đưa người đàn ông nghi vấn bán vé giả về trụ sở cơ quan Công an để đấu tranh làm rõ. Người đàn ông này chính là ông Bùi Văn Kiên. 

Trung tá Đặng Mạnh Cường cũng cho biết, khám xét khẩn cấp nơi ở của ông Kiên ở phường Phú Đô, Công an quận Nam Từ Liêm thu giữ được 824 vé xem bóng đá trận Việt Nam - Thái Lan nghi vé giả, trong đó 338 vé mệnh giá 500.000 đồng, 486 vé mệnh giá 400.000 đồng.

Trưng cầu giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội cho kết quả toàn bộ 824 vé thu giữ tại nhà Kiên đều là vé giả. Ngoài số vé thu giữ tại nhà Kiên, công an còn thu giữ được gần 30 tờ vé giả khác từ một số đối tượng mua vé của Kiên để bán lại cho khách ăn chênh lệch. Mỗi cặp vé giả được các đối tượng bán với mức giá dao động từ 1,5 triệu đến 3 triệu đồng.

Theo Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, người nào phạm tội “Làm, buôn bán tem giả, vé giả”, thì bị phạt tiền tối đa 100 triệu đồng, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù lên đến 7 năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала