Người đứng đầu Lầu Năm Góc yêu cầu Bộ trưởng Hải quân Mỹ từ chức

© AFP 2023 / Getty Images/Pete MarovichMark Esper
Mark Esper - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Spunik) - Người đứng đầu Lầu năm góc Mark Esper đã yêu cầu Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spenser từ chức do mất lòng tin ở ông này, báo Washington Post đưa tin dẫn tuyên bố của Lầu năm góc.

Được biết, quyết định từ nhiệm được đưa trong bối cảnh vụ án gây tranh cãi của thành viên đội đặc nhiệm thuộc Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ Edward Gallagher, người bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan. Ông Esper yêu cầu Bộ trưởng Spenser từ chức sau khi biết rằng Bộ trưởng Hải quân đã bí mật đề nghị các nhân viên Nhà Trắng không can thiệp vào vụ kiện chống lại Gallagher, và như vậy ông đảm bảo rằng nhân viên đặc nhiệm này sẽ rời khỏi lực lượng Hải quân mà vẫn giữ được cấp bậc. Đồng thời cần lưu ý rằng quan điểm của ông Spenser về vấn đề trên khác với những gì ông ta vẫn phát biểu công khai.

"Rất đáng tiếc, qua vụ việc này tôi đi đến kết luận rằng mình không còn tin tưởng Bộ trưởng Spenser để ông ta có thể tiếp tục (nắm giữ) chức vụ", tờ báo dẫn lời ông Esper.
Ông Mark Esper, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ  - Sputnik Việt Nam
Mark Esper, ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng: Mỹ cho rằng Nga đang thách thức họ ở châu Âu

Được biết, ông Esper đã đề xuất Kenneth Braithwaite, cựu thành viên lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Mỹ hiện đang là đại sứ Hoa Kỳ ở Na Uy, vào chức vụ Bộ trưởng Hải quân.

Trước đó có thông tin rằng thành viện đặc nhiệm Hải quân Hoa Kỳ, người bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, đã được xác định không phạm tội giết chết một người bị thương và bắn vào những người không tham gia chiến sự trong khi phục vụ tại Mosul, Iraq, nơi diễn ra chiến dịch chống lại quân IS* năm 2017. Anh ta chỉ bị kết án do tạo dáng chụp ảnh bên cạnh thi thể của một phiến quân IS bị bắt.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 16 tháng 11 đã ký lệnh trả lại cho Edward Gallagher cấp bậc hạ sĩ quan hạng nhất, mức lương E-7, cấp bậc người này giữ trước khi bị đưa ra xét xử và sau khi được công nhận vô tội đối với hầu hết mọi cáo buộc chống lại anh ta.

* IS: Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала