Ở Crưm kêu gọi Kiev tuân thủ quy chế của eo biển Kerch

© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhcầu Crưm
cầu Crưm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
SIMFEROPOL (Sputnik) - Ukraina nên nghiêm ngặt tuân thủ quy chế của eo biển Kerch và các quy định tàu thuyền qua lại eo biển này.

Nga sẽ không lạm dụng quyền kiểm soát của mình, nhưng cũng sẽ không cho phép xảy ra leo thang xung đột, người đứng đầu nhóm công tác về các vấn đề luật quốc tế thuộc cơ quan đại diện thường trực trực thuộc Tổng thống LB Nga tại Crưm, ông Alexandr Molohkov nói với hãng tin Sputnik.

"Biển Azov và eo biển Kerch, trên cơ sở những hiệp định giữa Nga và Ukraina, là "vùng nước nội địa lịch sử "của Nga và Ukraina. Nga đang thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn sự leo thang xung đột và không lạm dụng quyền kiểm soát của mình. Hiện nay eo biển Kerch là vùng lãnh thổ hoàn toàn thuộc chủ quyền của Nga, do đó Ukraina cần tuân thủ nghiêm ngặt quy chế của nó", Molokhov cho biết.
Cầu Crưm bắc qua eo biển Kerch - Sputnik Việt Nam
Crưm đe dọa sẽ đưa Ukraina ra tòa án quốc tế vì vụ khiêu khích ở eo biển Kerch

Theo ông, quyền tàu thuyền tự do đi lại ở eo biển Kerch không thể mang tính chất tuyệt đối và luôn gắn liền với hạn chế này hoặc hạn chế khác, trong đó có cả những điều kiện khách quan, những hạn chế có thể khắc phục (về thời tiết, địa hình đáy biển phức tạp, sự cần thiết có hoa tiêu dẫn đường và việc tuân thủ thứ tự xếp hàng để qua eo biển thông qua giải pháp xếp tàu theo đoàn).

Vào đúng ngày này một năm trước, 25 tháng 11 năm 2018, ba tàu quân sự của Hải quân Ukraina đã vi phạm biên giới Nga, tiến vào khu vực tạm thời đóng cửa thuộc lãnh hải của Liên bang Nga và di chuyển từ Biển Đen về hướng eo biển Kerch. Các tàu này đã có sự di chuyển gây nguy hiểm, không tuân thủ các yêu cầu chính đáng của cơ quan chính quyền Nga. Những con tàu nói trên cùng với thủy thủ đoàn đã bị bắt giữ. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ việc này là một sự khiêu khích liên quan đến chỉ số tín nhiệm thấp của ông Poroshenko trước thềm bầu cử tổng thống.

Vào ngày 7 tháng 9 năm 2019, các quân nhân vi phạm biên giới đã được bàn giao cho phía Ukraina trong khuôn khổ thỏa thuận về việc thả đồng thời những người bị giam giữ và kết án giữa hai bên. Sau đó vào ngày 18 tháng 11, Nga đã bàn giao cho Ukraina nốt các tàu bị bắt giữ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала