Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo điều tra vụ CSGT Đồng Nai tố cấp trên bảo kê xe quá tải

© Ảnh : Người đưa tinBộ trưởng bộ Công an Tô Lâm.
Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Công an xác nhận, Bộ trưởng Tô Lâm đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an tỉnh Đồng Nai khẩn trương điều tra làm rõ vụ cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh này tố cáo lãnh đạo có hành vi “bảo kê” cho xe quá tải.

Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo điều tra vụ CSGT Đồng Nai tố cấp trên bảo kê

Theo đó, chiều 25.11, Bộ trưởng Công an – Đại tướng Tô Lâm đã giao Thanh tra Bộ Công an cùng các đơn vị chức năng của Bộ tiến hành kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ảnh về vụ việc, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Tô Lâm cũng yêu cầu Công an tỉnh Đồng Nai khẩn trương xác minh, phối hợp xử lý vấn đề, trong trường hợp có phát hiện cán bộ, chiến sĩ sai phải phải kiên quyết xử lý nghiêm.

CSGT Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Vụ tấn công CSGT ở Đồng Nai

Trước đó, báo chí đưa tin về việc, gần một tháng qua, 2 sĩ quan CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đã gửi đơn tố giác yêu cầu cơ quan bảo vệ pháp luật từ trung ương đến địa phương vào cuộc làm rõ việc lãnh đạo cấp đội, cấp phòng “đã nhiều lần bảo kê xe quá tải, can thiệp với cấp dưới để thả xe quá tải” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đi kèm với đơn tố cáo, hai sĩ quan này cũng cung cấp nhiều clip với hình ảnh, âm thanh cho thấy CSGT đang xử lý xe quá tải chạy trên quốc lộ 20 thì ngay sau đó, lãnh đạo đội tuần tra giao thông quốc lộ 20, quốc lộ 1 gọi điện can thiệp với nội dung chỉ đạo qua điện thoại, yêu cầu thả xe vi phạm.

“Em nghe đội trưởng ơi .... Cho đi hả?”, một CSGT tỉnh Đồng Nai trao đổi với cấp trên về trường hợp xe chở cát biển số 49C-072xx vi phạm.

Sau khi tiếp nhận chỉ đạo từ người được cho là cấp trên, CSGT này đã gọi tài xế xe vi phạm lại, trả bằng lái và dặn dò: “Chở cho đàng hoàng nha. Quen sếp thì quen chứ làm bậy ráng chịu nha... Đừng có ỷ quen sếp chỉ đạo cho đi, phải chấp hành đàng hoàng nha!”.

Trên đây là nội dung của một trong số hàng chục đoạn clip, ghi âm được các chiến sĩ CSGT ghi lại nhằm tố cáo lãnh đạo đội, phòng có hành vi “bảo kê” xe quá tải.

Hai chiến sĩ CSGT Đồng Nai bị điều chuyển công tác sau khi tố cáo

Theo các bằng chứng ghi lại, mỗi ca trực của cán bộ CSGT đều có rất nhiều xe tải bị chặn lại để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, một số người được cho là lãnh đạo đội tuần tra giao thông trên quốc lộ 20, quốc lộ 1 đã gọi điện thoại, chỉ đạo bỏ qua cho các xe vi phạ, với những lý do như: “xe gửi đội”, “xe của sếp lớn”, “xe gửi một tháng mấy triệu”,…

“Dạ, xe gửi người nhà sếp rồi”, người vi phạm giãi bày.

“Bằng lái đâu?”, chiến sĩ CSGT hỏi.

“Dạ, bằng lái hết hạn rồi”, tài xế thừa nhận.

Khoảng một phút sau khi nói chuyện với tài xế xe 49C-105xx, tổ tuần tra đội 2 nhận được lệnh từ cấp trên yêu cầu cho xe đi.

 “Xe này gửi một tháng bao nhiêu?”, một cảnh sát trong tổ tuần tra hỏi.

- “Dạ. Chủ xe "chung" rồi nên cứ bảo đi. Có gì gọi điện về báo thôi”, tài xế này cho hay.

Có hàng chục clip khác với nội dung tương tự được CSGT Đồng Nai ghi lại.

Tuy nhiên, người tố giác cho biết, chỉ một ngày sau khi có ý kiến với lãnh đạo phòng CSGT về vấn đề “bảo kê” xe quá tải, họ đã bị điều chuyển công tác ra khỏi đội.

Lập đoàn thanh tra sau 1 tháng nhận đơn tố giác của các chiến sĩ CSGT Đồng Nai

Sau khi bị điều chuyển công tác, các chiến sĩ CSGT tỉnh Đồng Nai đã gửi thông tin tố cáo đến báo chí.

Ngày 23.11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận với báo chí việc đã nhận được đơn tố giác của hai sĩ quan CSGT về vấn đề lãnh đạo ở đội, phòng “bảo kê”, can thiệp nhằm “thả” xe quá tải. Hiện đơn vị đang xin ý kiến để xử lý theo pháp luật.

Khẩu súng - Sputnik Việt Nam
Khởi tố Trung úy CSGT nổ súng gây chết người ở Đồng Nai

Trong một diễn biến khác, đa số lãnh đạo đội, phòng bị tố cáo đều phủ nhận các cáo buộc. Trạm trưởng Trạm CSGT số 2, trung tá Phạm Hải Cảng tuyên bố sẽ chờ  cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

“Anh coi, nghe clip, tôi có ý kiến gì đâu. Quan điểm của tôi là để cơ quan chức năng làm rõ. Chứ tôi chẳng bao giờ can thiệp vào vấn đề gì cả. Anh nghe tôi có nói gì không?”, trung tá Cảnh quả quyết.
“Tôi chỉ hỏi tình hình ra sao. Còn họ tự biên tự diễn theo một chiều. Tôi muốn sự việc được thông tin đa chiều để không ảnh hưởng đến tương lai sự nghiệp”, ông Cảng nói thêm.

Tương tự, đội phó đội CSGT số 1, trung tá Phan Cẩm Tú cũng phủ nhận “bảo kê” xe, nói rằng mình chỉ “xin giùm”.

Thượng tá Đặng Thế Trung, Trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai, thì cho biết chưa nhận thông tin gì.

Ngày 25.11, đại tá Văn Quyết Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai (tạm thời phụ trách Công an tỉnh Đồng Nai) thông tin đến báo chí rằng sáng 25.11, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã họp để làm rõ vụ việc. Theo đó, Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan thành lập đoàn thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai để xác minh làm rõ vụ việc. Đại tá cũng cam kết sẽ thông báo đến cơ quan báo chí khi có kết quả.

Đại tá Thắng cũng cho biết, Ban Giám đốc Công an Tỉnh chưa nhận được đơn tố giác và sẽ xác minh từ đơn tố giác gửi báo chí. Đối với các lãnh đạo CSGT bị tố cáo, vị này cho biết cần tiến hành xác minh đúng quy trình mới có cơ sở xử lý. Tuy nhiên, do đây không phải vụ việc bắt quả tang, theo quy định, những người bị tố cáo sẽ không bị đình chỉ để điều tra.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала