Phó đại diện thứ nhất của Nga nêu số lượng tối ưu thành viên Hội đồng Bảo an LHQ

© AP Photo / Seth WenigHội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) – Kết quả cải tổ về số lượng thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không nên vượt quá con số “hơn 20”, phó đại diện thứ nhất của Liên bang Nga tại LHQ, ông Dmitry Polyansky tuyên bố khi phát biểu trên diễn đàn Đại hội đồng.

Ông nhắc lại lập trường của LB Nga, là cần làm cho Hội đồng Bảo an mang tính đại diện nhiều hơn và cân đối hơn, trước hết bằng biện pháp tăng số lượng đại diện của các nước đang phát triển ở Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ La-tinh.

"Chúng tôi ủng hộ việc sửa lại sự bất công của lịch sử liên quan đến châu Phi, nơi mà số lượng ghế trong Hội đồng Bảo an không tương xứng với vai trò hiện nay của lục địa này trong các vấn đề quốc tế, cũng như với số lượng chung các quốc gia châu Phi", ông Polyansky nói.
Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc  - Sputnik Việt Nam
Nga đề nghị dời địa điểm họp Ủy ban giải trừ quân bị thuộc Đại hội đồng LHQ
"Đồng thời, không được để những nỗ lực mở rộng Hội đồng ảnh hưởng đến khả năng ứng phó kịp thời và hiệu quả đối với những thách thức đang nảy sinh. Trong bối cảnh này chúng tôi chủ trương duy trì tính chất gọn nhẹ về thành phần Hội đồng Bảo an. Số lượng tối ưu không nên vượt quá con số “hơn 20" thành viên”, đại diện Nga nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao nói rằng Nga không chấp nhận bất kỳ ý tưởng nào "dẫn đến việc xâm phạm đặc quyền của các thành viên thường trực hiện tại trong Hội đồng Bảo an, bao gồm cả quyền phủ quyết".

“Nên nhớ rằng quyền này là yếu tố quan trọng khuyến khích các thành viên của Hội đồng tìm kiếm những giải pháp cân bằng. Việc sử dụng quyền phủ quyết hoặc đe dọa áp dụng quyền đó đã hơn một lần tránh cho LHQ khỏi liên can đến những vụ việc đáng ngờ mang tính phiêu lưu”, ông Polyansky kết luận.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là một cơ cấu hoạt động thường trực của Liên hiệp quốc, có trách nhiệm chính trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Hội đồng luôn có đại diện của 15 quốc gia – trong đó có năm thành viên thường trực và mười thành viên không thường trực.

Thành viên thường trực gồm có: Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc và Pháp. Các thành viên này có quyền phủ quyết. Mười thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an được bầu hai năm một lần, hiện nay là các nước Guinea Xích đạo, Bờ biển Ngà (Côte d'Ivoire), Cô-oét, Peru và Ba Lan được bầu cho nhiệm kỳ 2018-2019, và Đức, Bỉ, Cộng hòa Dominica, Indonesia và Nam Phi cho nhiệm kỳ 2019-2020.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала