Chuyên gia Nga: "Các bài viết về sự nguy hiểm của đậu nành phản ánh cuộc đọ sức giữa trồng trọt và chăn nuôi”

CC0 / Pixabay / Đậu tương
Đậu tương - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Rối loạn nội tiết tố, những vấn đề tiêu hóa và bệnh ung thư ... Theo nhóm các nhà khoa học Pháp, việc sử dụng đậu nành có thể dẫn đến những căn bệnh này.

Chuyên gia Nga Anatoly Tikhonov, người đứng đầu Trung tâm nông sản quốc tế và an ninh lương thực tại Học viện Kinh tế quốc dân và Công vụ trực thuộc Tổng thống Nga (RANEPA) nhận xét rằng, nghiên cứu này không mang tính giật gân, vì vậy không nên loại bỏ đậu nành ra khỏi chế độ ăn hằng ngày.

"Trên thực tế, chuyện rùm beng xung quanh đậu nành đã phát sinh vì lý do kinh tế. Theo tôi, như thường lệ, ở đây nói về cuộc đọ sức giữa chăn nuôi và trồng trọt. Ngay sau khi người ta biết rằng, hàm lượng protein cần thiết có thể thu được từ các sản phẩm từ đậu nành, trên thị trường đã ghi nhận thế giằng co", ông Tikhonov nói với Sputnik. 

Trong cuộc nghiên cứu này các nhà khoa học Pháp viết rằng, ngoài chất phytoestrogen độc hại, đậu nành còn chứa các chất có thể làm giảm hấp thụ kẽm, sắt, magiê và canxi trong cơ thể, cũng như ngăn chặn sự tổng hợp hormone tuyến giáp. Tức là, có thể gây ung thư tuyến giáp và suy giáp. 

Chuyên gia Tikhonov không phủ nhận rằng, đậu nành có thể gây những rối loạn như vậy. Tuy nhiên, theo ý kiến ​​của ông, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự cân bằng trong chế độ ăn uống. Rốt cuộc, bất kỳ sản phẩm nào nếu được sử dụng quá mức, cũng có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực. 

Đậu tương - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học phát hiện ra tác hại của sản phầm làm từ đậu nành

“Một ví dụ tuyệt vời là người dân Châu Á. Họ ăn đậu nành cả đời và có tuổi thọ ở tốp cao nhất thế giới. Điều quan trọng là, ở châu Á người ta ăn đậu nành lên men. Ngoài ra, ở Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam cây đậu nành là cây thực phẩm có truyền thống lâu đời. Đây là món ăn truyền thống, như chúng ta thấy - nó không gây hại cho họ”.

Theo chuyên gia Nga, trong một ngày có thể sử dụng khoảng 30-40 g đậu nành ở dạng nguyên chất, còn những người ăn chay không nhận được lượng protein cần thiết từ thịt động vật, có thể ăn không quá 80 g. 

Điều thực sự đáng sợ là đậu nành GMO hay đậu nành biến đổi gen, chuyên gia nhấn mạnh. Ông lưu ý rằng, hầu hết các loại đậu được trồng ở Mỹ đều biến đổi gen

Sản biến đổi gen - Sputnik Việt Nam
Nga áp đặt hạn chế nhập khẩu từ hai doanh nghiệp Trung Quốc do GMO

“Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích rõ ràng lý do tại sao các sản phẩm GMO là nguy hiểm hoặc hữu ích. Nhưng, người ta sử dụng đậu nành GMO làm thức ăn chăn nuôi! Mà vẫn chưa rõ GMO ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể động vật. Quá ít thời gian trôi qua, và các nhà khoa học chưa làm sáng tỏ ảnh hưởng của GMO đến chúng ta, và những thay đổi GMO có thể gây ra”.

Sputnik đã tổ chức một cuộc khảo sát trên trang web để làm sáng tỏ thái độ của mọi người đối với các sản phẩm đậu nành. 48% số người được hỏi tiêu thụ đậu nành, nhưng, không coi đậu nành là sự thay thế đủ giá trị cho protein động vật. 43% số người được hỏi không thích ăn các sản phẩm đậu nành. Và chỉ có 6% chia sẻ ý kiến ​​của chuyên gia Nga cho rằng, kết luận của các nhà khoa học Pháp về sự nguy hiểm của đậu nành chỉ là những lời nói suông và không có ý định từ bỏ đậu nành.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала