Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên lĩnh 20 năm tù

© Ảnh : Phan Tuấn Anh - TTXVNBị cáo Trần Thị Hiền tại phiên tòa.
Bị cáo Trần Thị Hiền tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên liên tục gào thét kêu oan khi bị Tòa tuyên phạt mức án 20 năm tù.

Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên phản bác mức án 20 năm tù

Chiều nay, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép chất ma túy đối với 5 bị can đều trú tại huyện Điện Biên.

5 bị cáo trong phiên tòa này gồm, Vì Thị Thu (SN 1982, đội 5, Thanh Yên, huyện Điện Biên); Vì Văn Toán (SN 1982 đội 5, Thanh Yên), Bùi Văn Công (SN 1975, đội 11 xã Thanh Nưa), Lường Văn Hùng (SN 1991 ở đội 10 bản Na Hý, xã Hua Thanh) và Trần Thị Hiền (SN 1975, đội 5 xã Thanh Hưng).

Trong đó, bị can Vì Thị Thu, Bùi Văn Công bị đề nghị truy tố tội “mua bán trái phép chất ma túy”, theo điểm h, khoản 4 Điều 194 Bộ Luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Vì Văn Toán (đeo còng số 8) tại buổi thực nghiệm điều tra.  - Sputnik Việt Nam
Tội ác trời đất không dung: 6 người bị truy tố tử hình vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Các bị can như Lường Văn Hùng, Trần Thị Hiền bị đề nghị truy tố tội “mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b, khoản 4 Điều 194 Bộ Luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 và tội “chứa chấp trái phép chất ma túy” theo điểm b Điều 256 Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngoài những bị cáo này, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên cũng yêu cầu triệu tập 4 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia phiên tòa. Trong đó, bị cáo Cao Thảo Loan (con gái bà Trần Thị Hiền) và ba bị can đã tham gia vụ bắt cóc, hiếp dâm, giết hại Cao Mỹ Duyên là Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên, vào khoảng giữa tháng 5.2017, Bùi Văn Công gặp Vì Thị Thu (tại đội 5 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên), trao đổi về việc mua bán ma túy và hẹn nhau khi có khách mua ma túy sẽ liên lạc.

© Ảnh : Phan Tuấn Anh - TTXVNBị cáo Bùi Văn Công tại phiên tòa.
Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên lĩnh 20 năm tù - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Bùi Văn Công tại phiên tòa.

Cách hôm gặp Thu khoảng một tuần, Công gặp một người phụ nữ đi xe máy Honda màu đỏ (loại xe số) đến nhà hỏi mua gà và giới thiệu tên là Hiền ở đội 5 xã Thanh Hưng và có đặt vấn đề mua bốn bánh heroin với Công. Công nhất trí và thỏa thuận giá là phải được 160 triệu đồng/một bánh thì Công mới đi tìm mua, bà Hiền đồng ý hẹn mấy hôm nữa quay lại gặp Công rồi đi về.

Sau đó, Công đến nhà Thu đặt mua bốn bánh heroin với giá thỏa thuận 150 triệu đồng/một bánh. Thu đồng ý rồi đến khu vực biên giới Việt - Lào gặp một người đàn ông, Thu đặt mua 4 bánh heroin nhưng người này nói chỉ còn 2 bánh và hẹn Thu 8 ngày sau đến đây giao dịch mua bán.Thu về nhà thì thấy Công đến hỏi mua heroin chưa? Thu trả lời mấy hôm nữa có và chỉ có 2 bánh.

Đúng lịch hẹn, Vì Thị Thu đến gặp người đàn ông mua nợ hai bánh heroin với giá 90 triệu đồng/bánh, đồng thời mua thêm cả gói nhỏ heroin và 8 viên mang túy tổng hợp. Sau khi mua được số ma túy này, Thu mang về nhà cất giấu bên trong chiếc sọt tre để ở gần giường ngủ của vợ chồng mình.

Cao Thị Mỹ Duyên - cô gái trẻ mất tích khi đi giao gà cho mẹ từ chiều 30 Tết - Sputnik Việt Nam
Bắt giam mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại tại Điện Biên

Đến ngày hôm sau, trước khi đi chợ, Thu dặn chồng là Vì Văn Toán trông coi 2 bánh heroin để bán cho Công. Theo lời kể, khi vợ đi chợ, Toán vào chỗ Thu cất giấu heroin thì thấy một túi nilon màu đen bên trong đựng 2 bánh heroin được bọc trong giấy bạc màu vàng.

Cáo trạng cho biết, khoảng cuối tháng 5.2017, Trần Thị Hiền đến nhà Bùi Văn Công hỏi xem đã có heroin chưa. Công nói chỉ có được hai bánh heroin và hẹn khi nào có heroin sẽ mang đến khu vực nghĩa trang nhân dân xã Thanh Hưng huyện Điện Biên để bán cho Hiền, đồng thời Công xin số điện thoại của Hiền để liên lạc. Sau đó, đối tượng Bùi Văn Công điều khiển xe máy hiệu SYM biển số 27F3-9967 đến rủ Lường Văn Hùng đang làm thuê tại khu vực Cục Hải quan tỉnh Điện Biên đi lấy heroin về bán và hứa sẽ chia tiền lãi cho Hùng thì Hùng đồng ý.

Bùi Văn Công chở Lường Văn Hùng xuống nhà Vì Thị Thu. Công bảo Thu bán cho 400.000 ma túy tổng hợp và 100.000 heroin, bị cáo này đã trả cho Thu 500.000.

Công và Hùng cùng nhau sử dụng hết số ma túy này ngay tại nhà của Vì Thị Thu. Sử dụng ma túy xong, Công gọi cho Thu vào nhà, bảo lấy hai bánh heroin cho Công. Thu vào buồng ngủ xách túi nilon màu đen bên trong có đựng haibánh heroin đưa cho Công ngay tại bàn uống nước trước sự chứng kiến của Toán và Hùng. Công nhận hai bánh heroin rồi dùng con dao gọt hoa quả chích vào bánh heroin lấy một ít đưa Hùng thử, thử xong Hùng bảo chất lượng tốt. Công bảo Thu cho nợ và hẹn khoảng một đến hai tiếng nữa sẽ mang tiền đến trả, Thu đồng ý.

© Ảnh : Phan Tuấn Anh - TTXVNBị cáo Vì Thị Thu tại phiên tòa.
Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên lĩnh 20 năm tù - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Vì Thị Thu tại phiên tòa.
Hai đối tượng Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng xách túi nilon chứa hai bánh heroin đến nghĩa trang nhân dân xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên. Tại đây, Công đưa hai bánh heroin cho Hiền. Người phụ nữ nhận hàng rồi lấy trong làn nhựa ra một túi nilon màu xanh đựng tiền đưa cho Công đồng thời ứng trước 290 triệu đồng.

Bà Trần Thị Hiền hứa mấy hôm sau sẽ đến nhà Công trả nốt 30 triệu đồng còn lại.

Công và Hùng sau đó đến nhà Thu- Toán trả 290 triệu, còn 10 triệu đồng thiếu, Công bảo mấy hôm sau sẽ trả. Thu đồng ý, sau đó, Công và Hùng về nhà.

Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, các bị cáo Vì Thị Thu, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán đều tỏ ra rất thành khẩn khai báo, còn riêng bà Trần Thị Hiền thì khăng khăng mình không mua bán ma túy với Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán. Đồng thời, bà Hiền khẳng định mình còn không quen biết gì những đối tượng này.

Bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại - Sputnik Việt Nam
Vụ nữ sinh giao gà bị hiếp, giết ở Điện Biên: Kẻ chủ mưu khai có liên lạc với mẹ nạn nhân sau khi bắt cóc Cao Mỹ Duyên
Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên khẳng định, thông qua, căn cứ biên bản tố giác tội phạm, biên bản ghi lời khai hỏi cung các bị can: Vì Thị Thu, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Trần Thị Hiền và các biên bản ghi lời khai, bản tự khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, gồm: Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Toán, Cao Thảo Loan cùng biên bản nhận dạng và đối chất, cơ quan chức năng có đủ căn cứ xác định Trần Thị Hiền có mua bán ma túy với Công và Hùng.

Đáng chú ý, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Vì Thị Thu - người được xác định là đầu mối cung cấp 2 bánh heroin cho mẹ nữ sinh giao gà cho rằng, mình không biết tiếng phổ thông, bị công an huyện Điện Biên ép cung.

“Bị cáo bị nhốt ở phòng hỏi cung 5 ngày 5 đêm, không được ngủ, bị quát nạt. Bị cáo chỉ được cho ăn 2 bữa, nghe, nói và viết theo lời của cán bộ. Bởi cán bộ cho rằng, nếu nghe theo thì không có tội”, Thu nói.

Tuy nhiên, bị cáo Bùi Văn Công lại khai nhận đã mua bán 2 bánh heroin của Vì Thị Thu. 

Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà) tiếp tục quanh co. Bà này cho rằng, mình bị oan không mua bán trái phép ma túy, không quen biết Bùi Văn Công.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Hiền cầm nguyên một tập giấy gồm kết luận điều tra, cáo trạng của Viện kiểm sát rồi khẳng định: “Các bị cáo đã bàn bạc âm mưu hãm hại tôi, giết con tôi rồi buộc tội cho tôi nên khai chưa đầy đủ. Họ lúc khai đã nhận đủ 300 triệu đồng, lúc bảo còn nợ 110 triệu đồng”, bà Hiền cho biết.

Mẹ nữ sinh giao gà còn nhấn mạnh, bản thân hiểu rất rõ tác hại của ma túy, bản thân không muốn đem cái chết trắng cho bất cứ ai.

“Tôi bây giờ không bao biện, nhưng tôi biết, heroin là chất gây chết người nên tôi không bao giờ buôn ma túy. Không ai buôn bán ma túy mà cho người giao dịch biết tên, họ, địa chỉ như vậy cả. Dù không đi buôn ma túy nhưng tôi cũng biết rõ việc đó”, bà Hiền phân minh.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đề nghị mức án tù chung thân với Vì Thị Thu, 27-28 năm tù với bị cáo Vì Văn Toán về 2 tội Mua bán và Chứa chấp trái phép chất ma túy, 20 năm tù với các bị cáo Lường Văn Hùng, Bùi Văn Công và Trần Thị Hiền.

Phát biểu nói lời sau cùng tại tòa, Bùi Văn Công xin được giảm mức án vì đã có thái độ thành khẩn khai báo.

Đối tượng Vì Văn Toán cũng xin tòa xem xét giảm nhẹ mức án còn Vì Thị Thu xin HĐXX “xem xét công bằng cho bị cáo”.

Về phần mình, bà Trần Thị Hiền phản bác lại mức án 20 năm tù mà VKS đề nghị đồng thời xin Tòa trả hồ sơ điều tra lại.

 “Nếu tôi buôn bán heroin tôi không sợ chết, vì heroin là cái chết trắng. Gia đình tôi kể từ hôm 30 tết đến nay không còn được ổn định, mong chủ tọa xem xét minh oan cho tôi. Bọn chúng do nghiện ma túy nên giết con tôi. Mong chủ tọa giúp bị cáo tìm công lý, minh oan cho tôi. Tôi mong hai luật sư hãy tiếp tục sát cánh cùng tôi. Gia đình tôi bây giờ chỉ còn bóng đen, mất Tết, không còn gì”, bà này nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Hiền lĩnh án 20 năm tù: Tôi bị oan

Cuối giờ chiều ngày 27.11, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã chính thức tuyên án 20 năm tù đối với bị cáo Trần Thị Hiền theo Khoản 4 Điều 194 Bộ Luật Hình sự năm 1999 về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo Trần Thị Hiền tại phiên tòa.  - Sputnik Việt Nam
Mẹ nữ sinh giao gà hầu tòa sáng nay

Sau khi bị tuyên án, bị cáo Trần Thị Hiền liên tục gào thét: “Tôi bị oan!”.

Cùng tội danh này, hai bị cáo Vì Thị Thu và Lường Văn Hùng lĩnh án chung thân. Bùi Văn Công lĩnh 20 năm tù như mức án mà VKS tỉnh Điện Biên đề nghị.

Bị cáo Vì Văn Toán bị tuyên án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 7 năm tù về Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Tổng hình phạt là án chung thân.

Theo HĐXX, căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến xét hỏi tại tòa, HĐXX cho rằng phù hợp với chứng cứ khác trong vụ án, bởi vì các bị cáo biết buôn bán ma túy có nhiều lời nhuận. HĐXX đánh giá hành vi của 5 bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo có đủ nhận thức pháp luật nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm pháp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала