Tổng thống Trump ký đạo luật “Bảo vệ nhân quyền và dân chủ ở Hồng Kông”

© AFP 2023 / Mandel NganTổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) – Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào hôm thứ Năm đã ký đạo luật “Bảo vệ nhân quyền và dân chủ ở Hồng Kông”, cũng như luật cấm cung cấp cho Hồng Kông các trang thiết bị cảnh sát. Tuyên bố của ông Trump được đăng hôm thứ Năm cho biết.
“Tôi ký những đạo luật này xuất phát từ sự tôn trọng đối với chủ tịch Tập (Cận Bình), Trung Quốc và nhân dân Hồng Kông. Chúng tôi hướng đến họ với hy vọng các nhà lãnh đạo và đại diện của Trung Quốc và Hồng Kông có thể giải quyết trong hòa bình những mối bất đồng của mình, để đi đến thình vượng và hòa bình lâu dài cho tất cả mọi người”, - tuyên bố dẫn lời ông Trump.

Đây là đạo luật chỉnh sửa luật năm 1992 về chính sách của Hoa Kỳ đối với Hồng Kông, quy định việc hàng năm xem xét lại quan hệ kinh tế với Hồng Kông tùy theo mức độ tự trị của vùng lãnh thổ này, cũng như lệnh trừng phạt chống những người chịu trách nhiệm về việc vi phạm quyền con người ở Hồng Kông.

phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ ngừng can thiệp vào Hồng Kông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thời gian trước đã lên tiếng phản đối việc Hoa Kỳ xem xét dự luật này.

Bộ Ngoại giao Nga về phần mình lên án mạnh mẽ viêc phê chuẩn dự luật này của Quốc hội Hoa Kỳ, gọi đó là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Ở Hồng Kông các cuộc biểu tình rầm rộ bắt nguồn từ việc xem xét dự luật về dẫn độ diễn ra từ đầu tháng 6 đến nay, trong thời gian đó cảnh sát đã bắt giữ gần 4,5 nghìn người, hơn 1,5 nghìn người phải nhập viện do thương tich trên đường phố, hơn 400 cảnh sát bị thương. Sau các cuộc biểu tình quy mô lớn, chính quyền Hồng Kông đã nhượng bộ và đầu tháng 10 hoàn toàn rút lại dự luật. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình không dừng lại, biểu tình ít người tham gia hơn, nhưng lại trở nên ác liệt hơn.

Trong những ngày gần đây các cuộc đụng độ tại Hồng Kông tiếp tục trở nên căng thẳng, người biểu tình thay đổi chiến thuật và bắt đầu chiếm đóng các khu học xá trường đại học. Để đảm bảo an ninh tất cả các trường học đều đóng cửa. Trong nhiều ngày liên tiếp ở Hồng Kông xảy ra tình trạng giao thông đình trệ, người biểu tình chuyển từ các cuộc tuần hành hàng nghìn người sang chiến thuật phong tỏa đường xá, cầu và đường hầm giao thông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала