Tổng thống Philippines loại trừ xung đột quân sự với Trung Quốc

© AFP 2023 / Ye Aung Thu Rodrigo Duterte
Rodrigo Duterte  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tin rằng Trung Quốc không định giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông bằng các biện pháp quân sự. Đây là tin đưa của tờ báo "Bản tin Manila" hôm thứ Sáu.

Sự tin cậy đối với Trung Quốc

"Mặc dù hầu hết người dân Philippines không tin tưởng Trung Quốc, tôi vẫn tiếp tục tin vào lời nói từ phía Trung Quốc về việc họ không có ý định giải quyết tranh chấp bằng biện pháp phi hòa bình", - tổng thống nói. Ông cũng nói thêm rằng không có lý do gì để lo ngại về cuộc xung đột quân sự.
USS Nimitz, USS Chosin, USS Sampson và USS Pinkney ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Ai đang bắt nạt ai trên Biển Đông?

Ngoài ra, Rodrigo Duterte lưu ý rằng trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự quy mô lớn với Trung Quốc, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc sẽ bay tới Manila sau 7 phút và lực lượng vũ trang Philippines sẽ bị đánh bại chỉ sau một giờ. Vì lý do này và các lý do khác, tổng thống tiếp tục hỗ trợ giải quyết hòa bình tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thông qua hợp tác và đàm phán.

Biển Đông từ lâu vẫn là khu vực đối đầu do tranh chấp của một số quốc gia châu Á về quyền sở hữu quần đảo Trường Sa, nằm bên cạnh quần đảo Hoàng Sa. Các bên tranh chấp là Việt Nam, Trung Quốc, Brunei, Malaysia và Philippines. Khu vực thềm lục địa gần các hòn đảo kể trên tập trung một trữ lượng lớn dầu và khoáng sản, và mỗi nước kể trên đều muốn bắt tay vào khai thác nguồn tài nguyên này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала