Chuyên gia nhận xét về việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ với Taliban

© AP Photo / Rahmat GulPhiến quân Taliban ở Afghanistan
Phiến quân Taliban ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban là một bước đi đúng hướng, nhưng chính quyền Afghanistan không tin vào chính sách ngoại giao đó và muốn dừng các cuộc thảo luận, Laurel Miller, một chuyên gia tại “Nhóm Khủng hoảng Quốc tế” cho biết.

Mục tiêu đàm phán chấm dứt bạo lực ở Afghanistan

Hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên đến thăm Afghanistan và cho biết phong trào cực đoan Taliban muốn có một thỏa thuận, nhưng điều này chỉ có thể được thực hiện thông qua lệnh ngừng bắn.

Taliban - Sputnik Việt Nam
Đàm phán với Taliban, đại diện từ Hoa Kỳ nêu điều kiện để đưa ra thỏa thuận

Thông báo về việc nối lại các cuộc đàm phán với Taliban cho thấy rằng Hoa Kỳ tiếp tục tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến kéo dài, chuyên gia nói.

“Đây là một bước đi đúng hướng, mặc dù ông Trump thiếu sự rõ ràng về lệnh ngừng bắn, làm nảy sinh một số nghi ngờ về những gì sẽ xảy ra tiếp theo”, - bà Miller viết trên Twitter.

Theo bà, "ý nghĩa chính của thông báo này là công khai xác nhận những gì các nhà ngoại giao Mỹ rõ ràng đã làm trong nhiều tuần qua", cụ thể là cố gắng tiếp tục đàm phán sau khi bị dừng vào đầu tháng 9.

Phiến quân Taliban ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đặc phái viên Hoa Kỳ bác bỏ báo cáo về các điều khoản thỏa thuận với Taliban

Đàm phán Mỹ và Taliban

"Việc nối lại đàm phán song phương với Taliban vẫn là lựa chọn thực tế nhất đối với Mỹ ... để kích thích tiến trình hòa bình. Taliban dường như đã sẵn sàng tiếp tục quá trình này từ thời điểm bị gián đoạn vào tháng 9", - bà Miller nói.

Đồng thời, chuyên gia lưu ý, "chính quyền Afghanistan thể hiện sự không tin tưởng sâu sắc vào các cuộc đàm phán với Taliban".

Hoa Kỳ và Taliban đã đàm phán trong vài tháng trong năm 2019. Tuy nhiên, vào tháng 9, sau một loạt các hành động khủng bố do Taliban thực hiện ở Kabul và một số thành phố khác, làm thiệt mạng quân nhân Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh ngừng đàm phán với Taliban và hủy bỏ thỏa thuận. Tuần trước, kênh truyền hình Tolo News, dẫn nguồn tin riêng, cho biết đại diện của Hoa Kỳ và Taliban đang tiến hành các cuộc đàm phán không chính thức tại thủ đô Doha của Qatar.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала