Trường đại học tổng hợp Nga có thêm nhiều đối tác tại Việt Nam

© NarfuĐoàn đại biểu trường Đại học Liên bang phương Bắc (Nga) dự lễ kỷ niệm 55 năm thành lập trường Đại học Lâm nghiệp Quốc gia Việt Nam
Đoàn đại biểu trường Đại học Liên bang phương Bắc (Nga)  dự lễ kỷ niệm 55 năm thành lập trường Đại học Lâm nghiệp Quốc gia Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm nay, một cầu thủ tích cực mới đã xuất hiện trong lĩnh vực hợp tác đại học Nga-Việt - trường Đại học Tổng hợp Liên bang miền Bắc Nga (Bắc Cực).

Trường đại học tổng hợp thứ hai ở Nga được mang tên Lomonosov

Trường đại học tổng hợp mang tên Mikhail Lomonosov nằm ở thành phố Arkhangelsk. Đây là trung tâm hành chính của tỉnh Arkhangelsk, nơi nhà khoa học vĩ đại người Nga của thế kỷ 18 Mikhail Lomonosov ra đời. Trường đại học tổng hợp này bắt đầu lịch sử tồn tại của mình từ năm 1929, khi Học viện lâm nghiệp được thành lập tại Arkhangelsk, sau đó chuyển đổi thành đại học.

Một giờ học mở. - Sputnik Việt Nam
Dự án “Giờ học mở” - “làn gió mới” mới cho tiếng Nga tại Việt Nam

Trường đại học tổng hợp Nga duy nhất trong ngày kỷ niệm tại Hà Nội

Hiệu trưởng trường Đại học Tổng hợp Liên bang miền Bắc Nga (Bắc Cực). Elena Kudryashova nói với độc giả Sputnik:

“Lâm nghiệp là ngành ưu tiên, tạo ngân sách cho tỉnh Arkhangelsk. Vì vậy, các vấn đề về lâm nghiệp và đào tạo chuyên gia lâm nghiệp được chú ý một cách nghiêm túc trong chương trình của trường đại học chúng tôi. Đây là điều thu hút sự chú ý của các đồng nghiệp từ Đại học Lâm nghiệp Quốc gia Việt Nam, năm nay cũng kỷ niệm ngày thành lập - không phải là lần thứ 90 như chúng tôi, mà lần thứ 55. Chúng tôi đã gặp nhau hồi mùa xuân năm nay tại Hà Nội, trong hoạt động "Các trường đại học của LB Nga", và hồi  tháng 9, khi các phái viên của trường đại học Hà Nội sang thăm trường chúng tôi. Và tháng 11 này, trường chúng tôi là đại học tổng hợp Nga duy nhất được các đồng nghiệp Hà Nội mời sang dự kỷ niệm.”
© Ảnh : NarfuĐoàn đại biểu Đại học Liên bang miền Bắc (Bắc Cực) của LB Nga trong cụm y khoa của Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội.
Trường đại học tổng hợp Nga có thêm nhiều đối tác tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đoàn đại biểu Đại học Liên bang miền Bắc (Bắc Cực) của LB Nga trong cụm y khoa của Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội.

Trong dịp lễ kỷ niệm, lãnh đạo hai trường đã ký kết kế hoạch hợp tác. Trong năm học tới, hai trường dự kiến sẽ tiến hành trao đổi sinh viên các ngành lâm nghiệp, cũng như ngành tiếng Nga và tiếng Việt. Hai bên cũng dự định sẽ tăng số lượng sinh viên Việt Nam vào trường đại học Arkhangelsk - hiện nay chỉ có 2 sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây. Cơ hội cho điều này trở thành hiện thực là hạn ngạch cho sinh viên Việt Nam theo đường nhà nước (được học miễn phí) năm 2020 sẽ lên tới 1000 người. Đây là hạn ngạch lớn nhất cho sinh viên nước ngoài. Kế hoạch này cũng bao gồm việc gửi các giáo viên hàng đầu sang giảng bài, công bố chung các dự án khoa học trong ngành chế biến gỗ, công nghiệp giấy và bột giấy.

© Ảnh : NarfuCuộc gặp của phái đoàn Đại học Liên bang miền Bắc (Bắc Cực) Nga với Ban giám hiệu Đại học Lâm nghiệp Quốc gia Việt Nam
Trường đại học tổng hợp Nga có thêm nhiều đối tác tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Cuộc gặp của phái đoàn Đại học Liên bang miền Bắc (Bắc Cực) Nga với Ban giám hiệu Đại học Lâm nghiệp Quốc gia Việt Nam

Đại học Lâm nghiệp không phải là đối tác duy nhất của trường đại học tổng hợp Arkhangelsk tại Việt Nam. Kế hoạch hợp tác với Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cũng được xây dựng trong một khung thời gian nhanh không kém – hai trường đại học của Nga và Việt Nam cũng có không ít ngành học giống nhau.

© Ảnh : NarfuCuộc gặp của phái đoàn Đại học Liên bang miền Bắc (Bắc Cực) LB Nga với lãnh đạo Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.
Trường đại học tổng hợp Nga có thêm nhiều đối tác tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Cuộc gặp của phái đoàn Đại học Liên bang miền Bắc (Bắc Cực) LB Nga với lãnh đạo Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Nói chung, kế hoạch của cả hai đều tương tự như nhau. Chẳng hạn, trong năm sau, nhóm giáo viên tiếng Nga đầu tiên và sinh viên của trường Hà Nội sẽ sang thực tập tại Arkhangelsk. Và từ 4-8 sinh viên Arkhangelsk sẽ được gửi đến Hà Nội để học ngữ văn Việt Nam.

 Học sinh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Nga sẵn sàng tuyển dụng sinh viên Việt Nam tốt nghiệp đại học ở nước này

Hỗ trợ trong khai thác dầu khí

Giáo sư Kudryashova cho biết:

“Một trong những chi nhánh của trường đại học của chúng tôi nằm ở Khu tự trị Nenets, thuộc thành phần của tỉnh Arkhangelsk. Liên doanh Nga-Việt Rusvietpetro đã khai thác tại đây 25 triệu tấn dầu trong vùng băng vĩnh cửu trong mười năm rưỡi, đang hoạt động thành công trong khu vực. Trường đại học của chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho Rusvietpetro và liên doanh Vietsovpetro tại Vũng Tàu sự hỗ trợ trong đào tạo và nâng cao tay nghề cho các chuyên gia ngành dầu khí. Chúng tôi sẵn sàng giới thiệu cho họ phương pháp do chúng tôi phát triển để đánh giá tiềm năng các mỏ dầu khí mới được phát hiện và đã phát triển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала