Xe bọc thép Atlet và xe bọc thép đàn anh Tiger

© Ảnh : Press service of Military Industrial CompanyXe bọc thép Nga Atlet
Xe bọc thép Nga Atlet - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Nga, các chuyên gia của Viện nghiên cứu xe quân sự đang thử nghiệm "phương tiện bọc thép đa năng" mới - xe bọc thép Atlet. Loại xe này được phát triển bởi Tập đoàn công nghiệp-quân sự Nga để bổ sung cho dòng xe bọc thép Tiger đang phục vụ trong quân đội.

Cuộc sống đã cho thấy: chỉ có một loại xe Tiger là chưa đủ

Kinh nghiệm 10 năm sử dụng xe bọc thép đa năng chạy mọi địa hình Tiger trong quân đội, kể cả trong điều kiện chiến đấu thực sự (ở Syria) đã chứng minh sự cần thiết của các thiết bị như vậy trong quân đội Nga. Hơn nữa, những kinh nghiệm cho thấy rõ rằng, quân đội có nhu cầu về một phương tiện vận chuyển mạnh hơn, được bảo vệ tốt hơn để chiếm khoảng trống vẫn còn giữa dòng Tiger và dòng xe bọc thép hạng nặng Typhoon-U và Typhoon-K. Có một số nhiệm vụ cụ thể mà Tiger không thể giải quyết và việc sử dụng xe bọc thép cỡ lớn hoặc xe bọc thép có bánh xe là quá dư thừa.

xe bọc thép Tiger - Sputnik Việt Nam
Thay thế "Tiger": Xe bọc thép mới "Atlet" của Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm vào năm 2019

Chỉ trong một năm, các kỹ sư của Tập đoàn công nghiệp-quân sự Nga có kinh nghiệm phong phú trong việc tạo ra dòng xe bọc thép BTR-82, Bumerang và Tiger, đã thiết kế xe bọc thép Atlet. Hiện nay, các nguyên mẫu của xe bọc thép đa năng này đang trải qua các bài kiểm tra toàn diện tại Viện nghiên cứu khoa học thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Viện này chuyên phát triển các phương tiện giao thông quân sự.

Xe bọc thép hạng nặng được bảo vệ và được vũ trang tốt hơn

Giống như xe bọc thép đàn anh Tiger, Atlet được trang bị động cơ 4 xy-lanh kéo theo rơ-moóc. Nhưng nó nặng hơn, dài hơn, rộng hơn và cao hơn so với người tiền nhiệm. Nếu Tiger có trọng lượng chiến đấu khoảng 8 tấn với trọng tải 1.200 kg thì Atlet nặng 9 tấn và có thể mang theo 1.600 kg. Bên trong chiếc xe bọc thép mới, một người đàn ông có thể đứng thẳng được, trong khi ở Tiger phải cúi xuống.

Cơ sở của Atlet là thân xe bọc thép bền bỉ, có thể có 3 hoặc 5 cửa. Không chỉ khoang có người ở: đội lái (chỉ huy và lái xe), nhân sự và hàng quân dụng được vận chuyển, mà còn cả khoang động cơ và hộp số, cũng như thùng nhiên liệu đều được bọc thép. Vỏ giáp có thể bảo vệ xe Atlet khỏi các mảnh vỡ và đạn, kể cả súng trường bắn tỉa SVD sử dụng đạn xuyên giáp7.62 mm. Kính cũng không thể xuyên thủng. Cửa ra vào được trang bị ổ khóa loại tàu thủy. Ba bu lông của chúng chịu được sóng xung kích của vụ nổ bên ngoài xe, bảo vệ khỏi biến dạng để ổ khóa không bị kẹt. Đáy xe cũng được bảo vệ tốt. Theo các nhà phát triển và các chuyên gia thử nghiệm, để hạ gục Atlet phải có lượng thuốc nổ TNT lớn hơn nhiều so với việc bắn hạ Tiger. Nhưng, ngay cả nếu xe bọc thép bị vấp mìn và trúng đạn, mọi người bên trong không chỉ sống sót, mà thậm chí không bị thiệt hại nghiêm trọng. Bên trong thân xe có sử dụng vật liệu không cháy đặc biệt. Nó rất mềm (ngay cả nếu bị đụng đầu vào trần hoặc tường sẽ không dẫn đến chấn thương), nhưng bền chắc. Và tất cả các ghế đều hấp thụ năng lượng, được gắn trên các khung đặc biệt có thể làm giảm độ rung và chấn động. Các nhà thiết kế cố gắng bảo đảm sự thoải mái cho đội lái và nhân sự: trong xe bọc thép có lò sưởi và máy điều hòa không khí. Rốt cuộc, xe bọc thép sẽ làm việc (và chiến đấu, nếu cần thiết) trong những khí hậu khác nhau: trên bờ biển Bắc Cực, trên thảo nguyên khô nóng hoặc trên sa mạc, ở vùng cao nguyên, vùng nhiệt đới độ ẩm cao.

BREM-84 Atlet - Sputnik Việt Nam
Nga khởi động thử nghiệm xe bọc thép thế hệ mới «Atlet»

Di chuyển và chiến đấu bất kể chiến trường nào

Hệ thống treo của xe bọc thép Atlet là độc lập, thanh xoắn giống như xe tăng. Các bánh xe có đường kính lớn hơn Tiger. Lốp xe không săm, mọi địa hình, mọi thời tiết, chống đạn cao, do Nga sản xuất. Ngay cả khi tất cả các lốp xe bị đục lỗ (ít khả năng) và hệ thống bơm bị hỏng, thì vật liệu cứng đặc biệt bên trong lốp xe sẽ cho phép chiếc xe bọc thép duy trì khả năng cơ động và thoát khỏi pháo kích, và đồng thời dùng hỏa lực đáp trả. Atlet có thể được tran bị súng máy 7.62mm Pecheneg, súng máy 12,7mm Kord hoặc súng phóng lựu tự động 30mm AGS. Có cả súng phóng lựu chống tăng.

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhTrình diễn súng máy PKP "PechITED"
Xe bọc thép Atlet và xe bọc thép đàn anh Tiger - Sputnik Việt Nam
Trình diễn súng máy PKP "PechITED"

Một thông số quan trọng đối với thiết bị quân sự là góc nghiêng tối đa. Thông số này là quan trọng không chỉ để vượt qua các sườn dốc, mà còn để bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển xe bọc thép trong máy bay vận tải. Các thử nghiệm đã chứng minh rằng, Atlet duy trì sự ổn định với độ dốc ngang 33 độ. Và đây không phải là giới hạn! Ngay cả nếu chiếc xe bọc thép bị lật, nó có thể được nối bằng dây cáp, đặt trở lại vào bánh xe, và tiếp tục di chuyển. Thiết bị quân sự phải có sức sống mãnh liệt! Và xe bọc thép Nga có khả năng vượt mọi trở ngại. Nếu Atlet bị mắc kẹt, thì có thể tự mình thoát ra bằng cách sử dụng cái tời hoặc với sự giúp đỡ của chiếc xe khác và sợi cáp.

Chạy khắp nơi với động cơ đa năng
Минозащищенная бронемашина Медведь - Sputnik Việt Nam
Quân đội Nga có thể được trang bị xe chống mìn "Medved"

Giống như xe bọc thép đàn anh, Atlet được trang bị động cơ diesel đa nhiên liệu YaMZ của Nga với công suất 240 mã lực, mức tiêu thụ nhiên liệu - 20 lít / 100 km. Dự trữ nhiên liệu đủ cho 1.000 km. Hệ thống truyền động cơ khí. Sự khác biệt chính giữa mẫu xe bọc thép mới và xe bọc thép đàn anh Tiger là hệ thống điều hòa không khí trong cabin, hệ thống phanh mạnh hơn và đèn LED hiện đại.

Những chiếc xe bọc thép mới của Nga đã bị đóng băng trong tủ lạnh xuống âm 50 độ, đã vượt qua những đoạn đường xấu nhất, đầm lầy, đã bị nổ tung trên mìn. Phía trước là cuộc thử nghiệm trong điều kiện thời tiết nóng. Và sau đó xe bọc thép Atlet mới có thể được trang bị cho quân đội Nga.

Về lâu dài, không thể loại trừ sự xuất hiện của phiên bản xuất khẩu xe bọc thép Atlet.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала