Đoàn Thể thao Việt Nam liên tiếp giành HCV, vững vàng vị trí nhì bảng tổng sắp huy chương

© REUTERS / Soe Zeya TunKiếm thủ Vũ Thành An giành huy chương vàng nội dung thi đấu môn đấu kiếm
Kiếm thủ Vũ Thành An giành huy chương vàng nội dung thi đấu môn đấu kiếm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 30, Việt Nam vẫn đang chắc chắn ở vị trí thứ hai.

Đặng Nam mang về tấm HCV đầu tiên cho Thể dục dụng cụ Việt Nam tại SEA Games 30. Phạm Thị Hồng Thanh táo bạo với ý chí phi thường giành được tấm HCV bộ môn cử tạ ngay lần đầu tham dự, trong khi đó kiếm thủ Vũ Thành Nam cũng vượt qua loạt tiểu xảo chơi xấu của chủ nhà Philippines bảo vệ thành công tấm HCV nội dung kiếm chém cá nhân.

Đặng Nam mang về huy chương vàng đầu tiên cho Thể dục dụng cụ Việt Nam

Cơn khát vàng của Đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam tại SEA Games 30 đã được giải khi VĐV Đặng Nam xuất sắc mang về tấm HCV đầu tiên ở nội dung vòng treo trong ngày thi đấu 3.12.

Kết thúc phần thi của mình, VĐV của Việt Nam giành được 13,867 điểm cao hơn VĐV nước chủ nhà Philippines Yulo Carlos Edriel với số điểm là 13,733.

Như vậy, Đặng Nam đã bảo vệ xuất sắc tấm HCV SEA Games 29 2 năm trước đây. Ngoài ra, thành tích đáng khen ngợi của Đặng Nam cũng góp vào HCV thứ 8 cho Đoàn thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu 3.12 này.

Lực sĩ Phạm Thị Hồng Thanh lập kỳ tích

Nữ vận động viên trẻ tuổi Phạm Thị Hồng Thanh chịu áp lực rất lớn khi lần đầu tiên tham dự đấu trường SEA Games. Cô gái liên tục thất bại ở hai lượt cử giật dù mức tạ đăng ký nâng ban đầu là 90kg, không quá cao, thậm chí còn kém VĐV chủ nhà Philippines 8 kg.

Võ sĩ Bùi Minh Quân đã tấm HCV - Sputnik Việt Nam
SEA Games 30: Ngày thi đấu lịch sử của Đoàn thể thao Việt Nam
Tuy nhiên, Hồng Thanh đã may mắn khi thành công ở lượt cử thứ ba để có hy vọng đi tiếp.

Bước sang phần cử đẩy, Phạm Thị Hồng Thanh thành công ở mức tạ 107kg trong khi đó VĐV Ando Elreen Ann chạm tới mức 118kg, hơn Thanh tới 11kg tổng cử.

Tuy nhiên, rất bất ngờ và đầy táo bạo, Phạm Thị Hồng Thanh và ban huấn luyện đã quyết định nâng mức tạ lên thành 124kg. Đây là mức mà Thanh chưa từng nâng trong quá trình tập luyện.

VĐV chủ nhà đăng ký hai mức tạ là 115kg và 120kg, tuy nhiên, Ando Elreen Ann chỉ thành công ở mức đầu tiên và đạt tổng cử là 213kg, vẫn hơn Phạm Thị Hồng Thanh tới 16kg.

Tuy nhiên VĐV Việt Nam đã làm được điều kỳ diệu. Dù thất bại ở lượt cử 124kg lần đầu tiên, Phạm Thị Hồng Thanh vẫn không bỏ cuộc và nỗ lực, quyết tâm hết sức để nâng thành công mức tạ 124kg ở lượt đẩy quyết định, qua đó, vượt VĐV Philippines đúng 1kg để giành tấm HCV xứng đáng với tổng cử 124kg.

Nữ VĐV của Việt Nam vô cùng xuất sắc khi mới 20 tuổi và lần đầu tiên tham gia SEA Games đã mang về tấm HCV cho đoàn thể thao Việt Nam.

Kiếm thủ Vũ Thành An chiến đấu với tiểu xảo của chủ nhà Philippines

Ở môn Đấu kiếm (nội dung Kiếm chém cá nhân), VĐV có vinh dự cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam- kiếm thủ Vũ Thành An, có màn lội ngược dòng ngoạn mục để giành tấm HCV SEA Games bất chấp bị đau gối cùng những tình huống xử ép của trọng tài.

Chiều ngày 3.12, ở bộ môn Đấu kiếm đã diễn ra trận đấu nghẹt thở giữa VĐV Việt Nam Vũ Thành An và đối thủ chủ nhà Philippines Jhester Concepcion. Bản thân là đương kim vô địch nội dung này tại SEA Games, Vũ Thành An được giới chuyên môn đánh giá rất cao và kỳ vọng sẽ mang về tấm HCV cho đoàn Việt Nam, nhưng đối với chàng trai cầm cờ thì đây là áp lực rất lớn.

© Ảnh : Hoàng Linh-TTXVN Vũ Thành An giành huy chương vàng nội dung thi đấu môn đấu kiếm
Đoàn Thể thao Việt Nam liên tiếp giành HCV, vững vàng vị trí nhì bảng tổng sắp huy chương - Sputnik Việt Nam
Vũ Thành An giành huy chương vàng nội dung thi đấu môn đấu kiếm

Dù sở hữu thành tích xuất sắc tại các đấu trường như ở Olympic lọt vào tới tận vòng 1/8 nhờ những màn trình diễn xuất sắc dù chỉ mới lần đầu tham dự, trong đó có trận thắng vang dội trước nhà đương kim Á quân Thế Vận Hội người Italia Diego Occhiuzzi hay ở SEA Games 29 2 năm trước Thành An cũng thắng thuyết phục trên đất Malaysia, tuy nhiên, An cũng chia sẻ “chưa bao giờ thấy áp lực thi đấu với tư cách người cầm cờ” lại nặng nề như ở SEA Games năm nay.

Tấm HCV của Vũ Thành An giành được thực sự mang tính “thử thách”. Ngoài vấn đề sức khỏe (đau đầu gối) khiến phong độ của kiếm thủ Việt Nam khó được đảm bảo còn là chuyện trọng tài thiên vị hay áp lực từ khán giả, tiểu xảo của VĐV chủ nhà (khi dừng tấn công, bỏ mũ buông kiếm và làm động tác chào cờ) khiến VĐV Việt Nam giảm sự tập trung. Hành trình bảo vệ tấm HCV hết sức gian nan của Vũ Thành An còn được đánh dấu bằng “công nghệ VAR” khi trọng tài liên tục yêu cầu xem lại băng video quay chậm và đưa ra quyết định có lợi cho VĐV chủ nhà Philippines khiến kiếm thủ Vũ Thành An và ban huấn luyện rất lo lắng. Hiệp 1, VĐV Việt Nam bị dẫn trước với tỷ số 6:8.

© Ảnh : Hoàng Linh-TTXVNVũ Thành An giành Huy chương Vàng môn đấu kiếm
Đoàn Thể thao Việt Nam liên tiếp giành HCV, vững vàng vị trí nhì bảng tổng sắp huy chương - Sputnik Việt Nam
Vũ Thành An giành Huy chương Vàng môn đấu kiếm
Tuy nhiên, cùng với bản lĩnh thi đấu chắc chắn và trách nhiệm màu cờ sắc áo, Vũ Thành An đã ghi liền 4 điểm, khi sang hiệp 2 và có lúc còn chiếm ưu thế tuyệt đối khi dẫn trước chủ nhà tới 3 điểm.

Sau khi bị rút ngắn điểm số xuống còn 13:14 thì ở đường kiếm cuối cùng quyết định, Vũ Thành An đã chém chuẩn xác để tự tin bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games và xứng đáng với tâm thế người cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam.

Được biết, với tấm HCV này Vũ Thành An đã có động lực to lớn để tiếp tục hướng đến việc kiếm suất dự Olympic 2020 ở Tokyo. Sẽ có 60 kiếm thủ được dự Olympic vào mùa hè năm sau và hiện Vũ Thành An đang xếp thứ ở vị trí số 51.

Cập nhật Bảng tổng sắp huy chương của Đoàn Việt Nam tại SEA Games 30

Trong ngày thi đấu hôm nay 3.12, đoàn Việt Nam còn có 2 HCV khác nhờ công của các VĐV Hoàng Thị Duyên (cử tạ, hạng 59kg nữ), Đỗ Đức Trí (võ gậy, biểu diễn nam không nhạc).

© Ảnh : Trần Xuân Giáp-TTXVNVĐV Hoàng Thị Duyên tại thi đấu tại trận chung kết
Đoàn Thể thao Việt Nam liên tiếp giành HCV, vững vàng vị trí nhì bảng tổng sắp huy chương - Sputnik Việt Nam
VĐV Hoàng Thị Duyên tại thi đấu tại trận chung kết

6 HCB mà Đoàn Việt Nam có được là nhờ các VĐV Trần Thị Minh Huyền, Nguyễn Thị Chinh – Wushu, Ngô Văn Huỳnh, Triệu Thị Hoài - võ gậy, Đinh Xuân Hoàng - cử tạ, Nguyễn Ngọc Trường Sơn - cờ vua.

© Ảnh : Hoàng Linh - TTXVN Trần Thị Minh Huyền thi đấu nội dung Thái cực quyền nữ
Đoàn Thể thao Việt Nam liên tiếp giành HCV, vững vàng vị trí nhì bảng tổng sắp huy chương - Sputnik Việt Nam
Trần Thị Minh Huyền thi đấu nội dung Thái cực quyền nữ

Chiều tối ngày 3.12, VĐV Đỗ Thị Ngọc Hương cũng đã xuất sắc giành Huy chương Bạc nội dung xà lệch với số điểm 11,767. Nữ vận động viên thể dục dụng cụ 17 tuổi của thể thao Việt Nam xếp sau vận động viên xinh đẹp Farah Ann của Malaysia, người đạt số điểm 12,367.

© Ảnh : Hoàng Linh - TTXVN Trần Xuân Hiệp thi đấu nội dung Trường quyền nam
Đoàn Thể thao Việt Nam liên tiếp giành HCV, vững vàng vị trí nhì bảng tổng sắp huy chương - Sputnik Việt Nam
Trần Xuân Hiệp thi đấu nội dung Trường quyền nam

6 HCĐ của Trần Xuân Hiệp, Nghiêm Văn Ý - Wushu, Nguyễn Phương Linh - võ gậy, Nguyễn Anh Khôi - cờ vua, Đỗ Thị Vân Anh – Thể dục dụng cụ và Nguyễn Thị Anh - đấu kiếm.

Tính đến thời điểm 20:00, trên bảng tổng sắp huy chương tại SEA Games 30, Đoàn Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí thứ hai với 23 HCV, 27 HCB, 25 HCĐ (tổng cộng 75 huy chương), trong khi đó nước chủ nhà Philippines giành được 47 HCV, 30 HCB, 17 HCĐ (tổng cộng 94 huy chương)

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала