Hoa Kỳ hiện chưa trả hết nợ đối với LHQ

© Flickr / Ashitaka SanLiên Hợp Quốc
Liên Hợp Quốc  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) – Trong những tuần gần đây Hoa Kỳ đã nộp vào ngân sách LHQ gần 563 triệu USD, tuy nhiên số tiền đó vẫn chưa đủ để thanh toán hết khoản nợ của Hoa Kỳ đối với tổ chức này, ông Stephane Dujarric, Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ nói trong cuộc họp báo.

Hồi tháng mười TTK LHQ Antonio Guterres đã thông báo cho các đại diện đoàn ngoại giao New York về sự suy thoái nghiêm trọng trong tình hình tài chính của tổ chức này. Tính đến thời điểm ngày 9 tháng 10 năm 2019 có hơn 50 quốc gia, trong đó có cả Hoa Kỳ, chưa nộp khoản đóng góp năm nay vào ngân sách LHQ. Tổ chức này buộc phải quyết định cắt giảm một số trương mục hoạt động nhất định và chuyển sang chế độ hoạt động tiết kiệm tại trụ sở ở New York.

Hoa Kỳ điều khiển LHQ như thế nào? - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ điều khiển LHQ như thế nào?
“Trong những tuần qua Hoa Kỳ đã nộp một loạt các khoản phí đóng góp tổng cộng khoảng 563 triệu USD. Như vậy nước này đã trả kết mọi khoản vào ngân sách thường xuyên cho những năm trước”, ông Dujarric nói.
Đồng thời ông cũng lưu ý rằng ông “cần kiểm tra xem nước này còn nợ bao nhiêu cho năm nay”. “Song chúng tôi vô cùng cảm ơn vì họ đã trả một phần phí đóng góp”, - ông nói thêm.

Hồi tháng mười Trợ lý Tổng thư ký LHQ ông Chandru Ramanathan đã tiết lộ cho các nhà báo số tiền các nước còn nợ Liên hiệp quốc. Theo ông, Hoa Kỳ còn nợ ngân sách thường xuyên 674 triệu USD cho năm nay và 381 triệu đô-la cho những năm trước.

Tổng số nợ ngân sách thường xuyên là 1,385 tỷ USD, ông Ramanathan cho biết. Trong đó ông cũng nói rõ rằng 97% số nợ đó thuộc về bảy quốc gia: Hoa Kỳ, Brazil, Argentina, Mexico, Iran, Israel và Venezuela.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала