Greenpeace xác định các nguồn bức xạ tại công trình Olympic ở Fukushima

© AP Photo / Jae C. HongLogo Olympic tại Tokyo
Logo Olympic tại Tokyo  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TOKYO (Sputnik) - Các nguồn với mức phóng xạ cao đã được xác định trong một khu liên hợp thể thao ở tỉnh Fukushima, là nơi sẽ diễn ra nghi lễ Rước đuốc Olympic của Thế vận hội Tokyo vào mùa hè năm 2020, như thông báo của tổ chức phi chính phủ Greenpeace tại Nhật Bản hôm thứ Tư.

Mức bức xạ cao hơn nhiều so với trước khi xảy ra vụ tai nạn

Theo tổ chức, mức phóng xạ trên mặt đất xung quanh sân vận động J-Village ở Fukushima là 71 microsievert mỗi giờ, cao hơn 1775 lần so với trước khi xảy ra tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 vào năm 2011. Khi đó, mức phóng xạ không vượt quá chỉ số 0,04 microsievert mỗi giờ. 

Fukushima-1 - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản cam đoan đảm bảo độ an toàn của nước xả vào biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Các nguồn bức xạ ở Fukushima đã được các chuyên gia của Greenpeace ghi lại vào ngày 26 tháng 10, dữ liệu sẽ được công bố vào mùa xuân năm 2020 trong tài liệu đánh giá hàng năm.

Tổ chức đã gửi thư cho Bộ trưởng, Ủy ban Olympic quốc tế và Thống đốc

Tin đưa rằng, vào ngày 18 tháng 11, một bức thư đã được gửi đến Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi yêu cầu thực thi các biện pháp khẩn cấp để cứu người dân khỏi nguy cơ bị phơi nhiễm phóng xạ trong khi diễn ra Thế vận hội tại công trình J-Village. Các bản sao của bức thư đã được gửi đến Ủy ban Olympic quốc tế và Ủy ban Olympic quốc gia Nhật Bản, cũng như cho Thống đốc Fukushima. 

Greenpeace định chờ phản hồi từ chính phủ, nhưng hôm thứ Tư, tờ báo Sankei của Nhật Bản đã có trong tay nội dung của bức thư này nhờ thông tin rỏ rỉ. Theo tờ báo, vào ngày 3 tháng 12, nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân TEPCO đã loại bỏ một lớp đất phóng xạ xung quanh sân vận động. 

Fukushima-1 - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản định đổ nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào đại dương

Greenpeace yêu cầu phải thực thi các biện pháp cần thiết

Để bảo vệ người dân, Tổ chức Hòa bình xanh Nhật Bản yêu cầu Chính phủ Nhật Bản thực hiện các phép đo phóng xạ ngay lập tức trong khu vực J-Village, và trong trường hợp phát hiện ra các điểm phóng xạ thì phải tiến hành làm sạch.

Các chuyên gia của Greenpeace tại Nhật Bản dự định tiến hành các phép đo phóng xạ mới của riêng mình xung quanh cơ sở Olympic ở Fukushima để đánh giá hiệu quả của các biện pháp do chính phủ thực thi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала