Iran nêu điều kiện để bắt đầu đàm phán với Hoa Kỳ

© AP Photo / Vahid SalemiHassan Rouhani
Hassan Rouhani - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TEHRAN (Sputnik) – Hôm thứ Tư, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố rằng Tehran vẫn sẵn sàng đàm phán với Washington, nhưng Mỹ phải dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Các lệnh trừng phạt sai lầm của Hoa Kỳ

"Ngay khi Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chuyên chế, bất hợp pháp, sai lầm, mang tính khủng bố, những người đứng đầu nhóm 5 + 1 có thể gặp nhau, chúng tôi cũng thấy không có vấn đề gì ở đây cả", - ông Rouhani phát biểu trên đài truyền hình.

Ông nhấn mạnh rằng bản thân đã sẵn sàng đàm phán, kể cả sau một giờ đồng hồ, nhưng chỉ trong trường hợp các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ

cờ Mỹ, Tehran, Iran - Sputnik Việt Nam
Iran muốn đòi Hoa Kỳ bồi thường 130 tỷ USD vì tình trạng bất ổn ở nước này

Iran và sáu quốc gia

Năm 2015, sáu quốc gia là Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp đã cùng với Iran công bố thành tựu của Kế hoạch hành động toàn diện chung. Căn cứ thỏa thuận, các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. Thỏa thuận ở dạng ban đầu thậm chí không tồn tại được ba năm: hồi tháng 5 năm 2018, Hoa Kỳ tuyên bố rút đơn phương khỏi thỏa thuận và khôi phục các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt đối với nước cộng hòa Hồi giáo. Iran tuyên bố giảm dần các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận.

Iran từ chối thực hiện nghĩa vụ hạt nhân

Сuộc biểu tình do giá xăng tăng mạnh ở Iran  - Sputnik Việt Nam
Ông Pompeo dọa sẽ đưa ra những biện pháp trừng phạt mới với Iran vì vi phạm nhân quyền
Vào ngày 6 tháng 11, Iran lần thứ tư từ chối thực hiện nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân và bắt đầu sử dụng máy ly tâm để làm giàu uranium tại một cơ sở ở Fordo, trong khi theo thỏa thuận hạt nhân thì tổ hợp ở Natanz sẽ phải là nơi duy nhất sử dụng cho các mục đích này.

Lần đầu tiên, Tehran từ bỏ một số hạn chế hạt nhân trong ngày kỷ niệm Mỹ rút khỏi thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran - Washington đã rời bỏ thỏa thuận vào ngày 8 tháng 5 năm 2018. Đúng một năm sau đó, Tehran đáp lại bước đi này của Mỹ, và chính quyền Iran gọi đó là "sự kiên nhẫn chiến lược" của Iran.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала