Một sinh viên tìm ra giải đáp cho câu đố mà đã trăm năm nay vẫn chưa ai giải thích được

CC0 / Pixabay/joakant / Пузыри газа поднимаются к поверхности воды
Пузыри газа поднимаются к поверхности воды - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Vasim Dauadi, sinh viên trường Bách khoa Liên bang Lausanne, đã giải được một câu đố vật lý mà các nhà khoa học đã một trăm năm nay vẫn phải bó tay, như tin đưa của Neue Züricher Zeitung.

Dowadi đã tìm ra lý do tại sao bong bóng khí vẫn đứng yên trong một ống hẹp thẳng đứng chứa chất lỏng mà không nổi lên, như trường hợp xảy ra khi chúng ta mở một chai nước khoáng. 

Kỳ thi Toán quốc tế International Mathematical Olympiad sẽ tổ chức tại Nga vào năm 2020 - Sputnik Việt Nam
Tìm thấy lời giải cho một trong những vấn đề toán học khó khăn nhất

Hóa ra bong bóng không dính vào ống như giả định trước đây, mà di chuyển rất chậm. Chuyển động này không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Ngoài ra, học sinh nhìn thấy một lớp siêu mỏng giữa bong bóng và chất lỏng. Chính những đặc điểm này ảnh hưởng đến việc không khí có đi lên trên hay không. 

Kích thước màng là một phần triệu milimét. Để tìm hiểu, các tác giả của nghiên cứu đã hướng ánh sáng tới bong bóng trong ống và sau khi phân tích quá trình tái phân phối cường độ giữa ánh sáng phản xạ từ bề mặt bên trong của ống và ánh sáng phản chiếu từ bề mặt của bong bóng, họ đã đo được một cách chính xác lớp chất lỏng giữa bong bóng và ống. 

© Ảnh : American Physical Society 2019 Câu đố vật lý.
Một sinh viên tìm ra giải đáp cho câu đố mà đã trăm năm nay vẫn chưa ai giải thích được - Sputnik Việt Nam
Câu đố vật lý.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng kết quả của công trình khoa học có thể được áp dụng trong những nghiên cứu sâu hơn về các hiện tượng xảy ra khi chất lỏng di chuyển trong kích thước nano. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала