Lần đầu tiên trong lịch sử, các lãnh đạo NATO sẽ bàn về các mối đe dọa từ Trung Quốc

© AFP 2023 / John MacdougallTổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LONDON (Sputnik) - Tại hội nghị thượng đỉnh ở London vào thứ Tư, lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà lãnh đạo NATO sẽ thảo luận về phản ứng của liên minh trước sự tăng cường sức mạnh và khả năng quân sự của Trung Quốc. Đây là điều mà ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, chia sẻ các phóng viên khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh.

Chủ đề mới của NATO

"Lần đầu tiên trong lịch sử liên minh, chúng tôi sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo NATO về sự trỗi dậy của Trung Quốc, tình hình này mang đến cho chúng ta cả những cơ hội và thách thức mới. Trung Quốc đang tích cực đầu tư vào các khả năng quân sự mới. Ngày hôm nay, Trung Quốc là nước có ngân sách quân sự lớn thứ hai trên thế giới, sau Mỹ", - ông nói.

Hội đồng Trung Quốc-NATO

Trước đó, ông Stoltenberg nói rằng NATO không có kế hoạch thành lập Hội đồng Trung Quốc-NATO riêng biệt. 

Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc từ chối thảo luận với NATO về kiểm soát vũ khí

"Chúng tôi không có kế hoạch thành lập Hội đồng Trung Quốc-NATO, nhưng chúng tôi tin vào các mối tiếp xúc chính trị với Trung Quốc", - ông phát biểu tại London trong diễn đàn thảo luận. Ông cũng lưu ý rằng liên minh có các kênh liên lạc quân sự với Trung Quốc.
"Chúng tôi không có ý định tạo ra cho mình một kẻ thù mới, chúng tôi chỉ muốn tính đến tình hình mới, đó là sự trỗi dậy của Trung Quốc và hậu quả của điều này đối với an ninh của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cùng nhau phân tích vấn đề này", - ông Stoltenberg nói, đồng thời lưu ý rằng đây là một hướng đi mới cho liên minh.

Mối quan tâm của Hoa Kỳ

Ông Stoltenberg cũng lưu ý rằng, Hoa Kỳ lo ngại trước việc Trung Quốc đang chiếm vị trí ngày càng quan trọng trên trường thế giới, đồng thời khuyên Washington nên duy trì quan hệ chặt chẽ với các bạn bè của mình trong tình huống này, vì sự đoàn kết mang lại sức mạnh. Ông cũng tuyên bố rằng NATO không có bất kỳ kế hoạch nào cho sự hiện diện ở Biển Đông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала