Việt Nam bị chủ nhà Philippines ‘cướp trắng’ HCV SEA Games?

© REUTERS / Jeremy LeeKình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên
Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Dù bị trọng tài thiên vị và để vụt mất HCV của Nguyễn Thị Vân ở môn cử tạ, nhưng các VĐV Việt Nam đã thi đấu xuất sắc trong ngày 4.12 với màn phá kỷ lục SEA Games của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng, tấm HCV của Ánh Viên cũng như cú đúp vàng của Đinh Phương Thành bộ môn Thể dục dụng cụ.

Đoàn thể thao Việt Nam đang chắc chắn ở vị trí thứ hai, bỏ xa Malaysia và Singapore.

Nguyễn Huy Hoàng lập kỷ lục bơi 400m tự do nam

Trong ngày thi đấu chính thức 4.12, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng chính là người đã mang về tấm HCV đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam, đồng thời, lập kỷ lục SEA Games ở nội dung bơi 400m tự do nam.

Sau 200m đầu tiên, VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng của Việt Nam ở vị thế dẫn đầu nhưng bị đối thủ người Malaysia bám đuổi sát sao. Tại 100m cuối, cách biệt giữa hai VĐV đại diện hai quốc gia chỉ là 0,39 giây.

Kiếm thủ Vũ Thành An giành huy chương vàng nội dung thi đấu môn đấu kiếm - Sputnik Việt Nam
Đoàn Thể thao Việt Nam liên tiếp giành HCV, vững vàng vị trí nhì bảng tổng sắp huy chương
Tuy nhiên, kình ngư Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng đã không cho đối thủ Malayssia cơ hội lật thế cờ. Hoàng cán đích với thành tích 3 phút 49,08 giây, phá kỷ lục SEA Games.

Ánh Viên giành HCV 200m hỗn hợp nữ

Chiều 4.12, niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên chính thức bước vào các phần thi chung kết các nội dung 200m bướm và 200m hỗn hợp. Thời gian giãn cách giữa hai phần thi chưa đầy nửa tiếng nên cũng phần nào tạo áp lực lên các VĐV.

Ở nội dung 200m bướm, Ánh Viên bất ngờ gây thất vọng cho cổ động viên Việt Nam khi chỉ cán đích ở vị trí thứ 7/8 với thành tích 2 phút 16 giây 41, kém cả đồng đội của mình là Lê Thị Mỹ Thảo. Thảo giành HCĐ về cho đoàn thể thao Việt Nam với thành tích 2 phút 12 giây 70.

Tuy nhiên, lột xác hoàn toàn tại nội dung 200m hỗn hợp sở trường, Ánh Viên đã giành về tấm HCV cho bộ môn Bơi lội của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 với thành tích 2 phút 15 giây 51.

Dù thành tích này kém hơn những gì Ánh Viên đạt được tại SEA Games 29 nhưng tấm HCV mà cô giành được cũng là “liều thuốc tinh thần” giải tỏa áp lực trước khi bước vào thi đấu tại 10 nội dung còn lại với mục tiêu ban đầu đặt ra là 8 HCV.

Chia sẻ sau khi giành chiến thắng, Ánh Viên cho biết, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc bản thân luôn cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu mỗi khi thi đấu.

Trao đổi với báo giới sau khi đoạt HCV nội dung 200m hỗn hợp nữ, kình ngư người Cần Thơ đã gửi lời cảm ơn đến những người ủng hộ mình trong suốt thời gian qua.

“Rất lâu rồi em mới có dịp đứng ở vị trí số 1. Em muốn gửi lời cảm ơn đến mọi người đã ủng hộ cho em dù khi gặp thất bại”, Vietnam+/TTXVN trích phát biểu của Ánh Viên, niềm hy vọng vàng ở bộ môn bơi lội của Đoàn thể thao Việt Nam cho biết.

Thành tích ấn tượng của Ánh Viên cũng đã mang về tấm huy chương Vàng thứ hai (sau màn phá kỷ lục SEA Games của Nguyễn Huy Hoàng) cho đội tuyển Bơi lội Việt Nam trong ngày thi đấu 4.12.  Cũng trong ngày 4.12, VĐV Lê Nguyễn Paul cũng đã giành được tấm HCB ở nội dung 100m bơi ngửa.

Việt Nam bị chủ nhà Philippines ‘cướp’ lộ liễu HCV môn cử tạ?

Đô cử Việt Nam Nguyễn Thị Vân ở hạng 71kg chỉ giành HCB sau khị các trọng tài thiên vị rõ ràng VĐV nước chủ nhà Kristel Macrohon dù thực hiện cử đẩy không thành công.

Kết thúc chung kết nữ hạng cân 71 kg môn cử tạ tại SEA Games 30 là cuộc đối đầu giữa đô cử Việt Nam Nguyễn Thị Vân và Kristel Macrohon. Ở loạt cử đẩy lần thứ hai VĐV Philippines Kristel Macrohon đăng ký mức tạ 120kg nhưng nâng không thành công và động tác cũng không dứt khoát. Trọng tài sau đó phất cờ báo lỗi. Như vậy, lẽ ra đô cử nước chủ nhà đã phạm quy và kết quả của cô không được công nhận.

Võ sĩ Bùi Minh Quân đã tấm HCV - Sputnik Việt Nam
SEA Games 30: Ngày thi đấu lịch sử của Đoàn thể thao Việt Nam

Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 phút sau, còi báo hiệu vang lên rằng cú đẩy của Kristel Macrohon đã thành công. Khi đó, mức tổng cử của VĐV Philippines đang hơn Nguyễn Thị Vân 3kg.

Với đà này, Kristel Macrohon sau đó thực hiện thành công cú đẩy cuối cùng ở mức 123kg, đạt tổng mức 216kg hơn VĐV của Việt Nam 2kg.

“Nếu đô cử chủ nhà phải thực hiện lại lượt đẩy thứ hai ở mức 120kg, Việt Nam sẽ đoạt HCV. VĐV Philippiens đã đẩy hai nhịp. Trong luật, khi đẩy phải thẳng tay, nếu để tay co xuống rồi tiếp tục đẩy lên thì là lỗi. Động tác đó không được công nhận hoàn thành”, lãnh đạo đội cử tạ của Việt Nam, ông Đỗ Đình Kháng nhận xét.

Theo đó, ở cú đẩy của VĐV người Philippines có ba trọng tài bắt chính thì đã có hai người phất cờ đỏ, nghĩa là phần thi của Kristel Macrohon không thành công. Theo đúng luật thi đấu, trong trường hợp giám sát không có ý kiến gì thì cú đẩy đó coi như đã thất bại. Tuy nhiên, đối với bộ môn cử tạ, giám sát được quyền thay đổi quyết định nhưng lại chỉ đoán theo cảm tính.

Theo ông Đỗ Đình Kháng, việc VĐV Nguyễn Thị Vân để tuột mất HCV, lý do vì sao thì “rõ như ban ngày” ai cũng thấy sự thiên vị của giám sát và trọng tài, nên không có gì để bình luận.

“Tôi nhắc các bạn rằng đây là nước chủ nhà, có thể có điều gì đó giám sát nhẹ tay cho VĐV chủ nhà. Các bạn có thể tự tìm hiểu lấy”, ông Kháng khẳng định.

Bản thân phải chịu bất công và sự thiên vị không đáng có của trọng tài đối với đối thủ nước chủ nhà, khi vừa bước xuống từ bục nhận huy chương, đô cử Nguyễn Thị Vân đã bật khóc. Cô thất vọng vì trọng tài đã “cướp trắng” tấm HCV của lực sĩ Việt Nam.

Dù đây là trường hợp bất công, tuy nhiên đoàn các VĐV cử tạ Việt Nam đã thi đấu nỗ lực hết mình và thành công vang dội, xuất sắc giành 4 HCV, vượt mức ban đầu đề ra 2 HCV.

Ngoài trường hợp của lực sĩ Nguyễn Thị Vân, đoàn Việt Nam cũng để tuột mất HCV ở một số nội dung nhiều kỳ vọng sẽ giành được thành tích cao.

Ở bộ môn Thể dục dụng cụ, Lê Thanh Tùng không bảo vệ được chức vô địch mà chỉ giành HCĐ chung cuộc với thành tích 14.617 sau hai lượt nhảy.

VĐV Thể dục dụng cụ Đỗ Thị Vân Anh cũng chỉ đạt HCĐ nội dung cầu thăng bằng.

môn bóng đá nam, tin không vui cho các CĐV Việt Nam, tiền vệ Nguyễn Quang hải chính thức không thể thi đấu trong trận gặp Thái Lan ngày mai 5.12 vì chấn thương rách cơ đùi. Ngoài ra, nếu các bác sĩ xác định chấn thương của Hải quá nặng, anh có thể sẽ phải nghỉ thi đấu ở SEA Games 30 kể cả khi đội tuyển U22 Việt Nam giành được vé vào bán kết.

© Ảnh : Hoàng Linh-TTXVNVĐV Đinh Phương Thành thi đấu nội dung xà đơn
Việt Nam bị chủ nhà Philippines ‘cướp trắng’ HCV SEA Games? - Sputnik Việt Nam
VĐV Đinh Phương Thành thi đấu nội dung xà đơn

Tối ngày 4.12, VĐV Thể dục dụng cụ Đinh Phương Thành xuất sắc đạt “cú đúp vàng” cá nhân khi lần lượt giành chiến thắng tại các nội dung xà kép với thành tích 14,8 điểm và xà đơn 13,767 điểm.

© Ảnh : Hoàng Linh-TTXVNVĐV Đinh Phương Thành hoàn thành nội dung thi đấu xà đơn
Việt Nam bị chủ nhà Philippines ‘cướp trắng’ HCV SEA Games? - Sputnik Việt Nam
VĐV Đinh Phương Thành hoàn thành nội dung thi đấu xà đơn

Tính đến thời điểm 19:40 phút ngày 3.12, Đoàn thể thao Việt Nam vẫn đang ở vị trí thứ hai với 27 HCV, 32 HCB, 33 HCĐ, tổng 92 huy chương, bỏ xa Malaysia và Singapore. Chủ nhà Philippines vẫn dẫn dầu với 56 HCV, 41 HCB, 22 HCĐ tổng 119 huy chương.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала