Biến loạn ở Iran có thể làm Hoa Kỳ mất 130 tỷ đô la

© AFP 2023 / Atta KenareĐốt đô la trong một cuộc biểu tình ở Tehran
Đốt đô la trong một cuộc biểu tình ở Tehran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỹ phải bồi thường thiệt hại 130 tỷ USD cho Iran do tình trạng bất ổn ở nước này, theo thông báo của đại diện của cơ quan tư pháp Iran, Golyam Hossein Esmayili.

Cho đến nay, đã xem xét hơn 350 trường hợp và yêu cầu bồi thường của công dân chống lại chính phủ Hoa Kỳ, ông Esmayily cho biết, nhấn mạnh các tòa án địa phương đang yêu cầu Mỹ bồi thường thiệt hại.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Seyed Mohammad Marandi, nhà khoa học chính trị người Iran chuyên về Mỹ từ Đại học Tehran, lưu ý thiệt hại không chỉ là các biện pháp trừng phạt, mà còn là việc cung cấp vũ khí bị cấm trong cuộc chiến tranh với Saddam, kích động lật đổ chính phủ, tổ chức các cuộc biểu tình, phá hoại thể chế nhà nước và gây đổ máu cho nhân viên thực thi pháp luật và dân thường.

Biểu tình ở Tehran. - Sputnik Việt Nam
Tại Tehran, Internet di động đã làm việc sau 10 ngày bị ngắt

Sputnik: Chính xác những tội ác này là gì, thưa ông?

S. Marandi: Hoa Kỳ tổ chức cuộc đảo chính (1953) ở Iran, ủng hộ quân chủ nhằm đạt được sự ổn định ở nước này, và sau cuộc Cách mạng Hồi giáo, cùng với các nước châu Âu, họ ủng hộ Saddam Hossein, cung cấp vũ khí (kể cả hóa học) cho Iraq. Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, ủng hộ những kẻ khủng bố bên trong đất nước.

Các cuộc bạo loạn mới diễn ra ở Iran đã được Hoa Kỳ và  đồng minh, các nhóm vũ trang trong khu vực lên kế hoạch và tài trợ. Họ tổ chức tấn công vào các cơ sở quan trọng như nhà máy lọc dầu ở các thành phố miền trung đất nước. Những cuộc nổi loạn này không liên quan gì đến các cuộc biểu tình ôn hòa diễn ra trong những ngày đầu, vì những công dân bình thường sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí, kể cả theo các trò chơi nhập vai, khi tấn công vào các nhà máy này. Những hành động như vậy theo đuổi các mục tiêu khác – lợi dụng các cuộc biểu tình ôn hòa của công dân để reo rắc khủng bố. Dự kiến ​​những hành động này sẽ gây hại cho đất nước. Mặc dù thực tế là các cuộc tấn công đã không thành công (từ quan điểm tổn thất về ngườỉ, theo Sputnik), các cơ sở nhà nước Iran vẫn bị thiệt hại đáng kể.

Việc giết hại các viên chức thực thi pháp luật và quân nhân cho thấy hành động tàn bạo và bạo lực đã được thực hiện bởi những người biểu tình. Ở các nước khác trên thế giới không có như vậy.

Tổng thống Iran, ông  Hassan Rouhani  - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Iran cáo buộc Israel và Hoa Kỳ gây ra tình trạng bất ổn ở nước này

Sputnik: Chính phủ đã cung cấp thông tin về việc bắt giữ một số người, do bên an ninh theo dõi. Liệu 350 khiếu nại đã đăng ký có liên quan đến những kẻ nổi loạn này không, thưa ông?

S. Marandi: Không, chúng không liên quan. Đây là về những hành động phi pháp của Hoa Kỳ từ năm 1979 đến nay. Điều này không áp dụng cho tình trạng hiện tại.

Sputnik: Những cơ quan tình báo nào đã nhúng tay trong những hành động này?

S. Marandi: Từ những gì tôi nghe được, người Mỹ và Arabia Saudi đã đóng một vai trò rất lớn trong những cuộc bạo loạn này.

Chuyên gia tin rằng không có tòa án nào trên thế giới có thể đưa ra quyết định công bằng và buộc Hoa Kỳ phải bồi thường cho một quốc gia, vì Hoa Kỳ "luôn chà đạp lên luật pháp và trật tự quốc tế". Iran sẽ cố gắng trở thành người tiên phong để phá vỡ "ưu thế của Mỹ so với những nước khác khi họ “chơi chữ trên luật pháp”":

“Hoa Kỳ hành xử như một chủ nợ, gõ nợ vào các quốc gia sau khi áp đặt nghịch cảnh lên một dân tộc hoặc quốc gia, như Iraq, Syria, Palestine, Afghanistan, Việt Nam hay Bolivia. Iran thực sự chỉ đáp trả lại các cuộc tấn công độc tài của Hoa Kỳ.

Không có tòa án nào trên thế giới có thể đưa ra quyết định công bằng, đặc biệt là đối với Hoa Kỳ. Họ không tôn trọng và vi phạm luật pháp quốc tế, vì nó không có bất kỳ giá trị nào đối với người Mỹ. Hoa Kỳ không tôn trọng nhân quyền. Iran tìm cách phá hủy khái niệm của Hoa Kỳ, khi  tố cáo sự độc quyền và ưu việt của họ so với những người khác".

Сuộc biểu tình do giá xăng tăng mạnh ở Iran  - Sputnik Việt Nam
Ông Pompeo dọa sẽ đưa ra những biện pháp trừng phạt mới với Iran vì vi phạm nhân quyền

Saman Niyazi, phó giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế của Tổ chức Nhân quyền “Thế giới Tuyệt vời”, tin rằng Iran vẫn có cơ hội thực thi quyền của mình và hồ sơ sẽ được đệ trình lên tòa án Hague, cũng như Liên Hợp Quốc. Ông giải thích:

“Quyết định của tòa án về việc xây dựng 350 hồ sơ chống lại Hoa Kỳ là quyền hợp pháp của Iran và người dân chúng tôi, đặc biệt là những người bị thiệt hại và trở thành nạn nhân thực sự của các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ.

Bằng chứng [có sẵn] của nước Cộng hòa Hồi giáo về sự hỗ trợ từ bên ngoài (Hoa Kỳ - theo Sputnik) cho những kẻ xúi giục các cuộc bạo loạn, cũng như về hành động của đặc vụ nước ngoài nhằm lật đổ chính quyền [ở Iran] và hướng đi của họ chống lại lợi ích người dân Iran, là điều hiển nhiên và có thể được chấp nhận - theo bất kỳ quy định pháp lý nào. Chúng bao gồm cả những tuyên bố của phía Mỹ, đặc biệt là Trump và Pompeo (về việc ủng hộ các cuộc biểu tình ở Iran), cũng như tuyên truyền chống Iran tích cực từ các phương tiện truyền thông do Mỹ và Arabia Saudi kiểm soát. Không còn nghi ngờ gì nữa, Iran có bằng chứng về [thiệt hại] từ những hành động này. Những tuyên bố này cũng được xác nhận bởi những kẻ xúi giục bạo loạn trong các cuộc biểu tình ôn hòa, đã bị an ninh bắt giữ.

Biểu tình ở Tehran. - Sputnik Việt Nam
Truyền thông đưa tin về khoảng 180 thủ lĩnh các cuộc bạo loạn bị bắt giữ ở Iran

Vì chúng tôi không có quan hệ ngoại giao với Washington, hồ sơ chống lại Hoa Kỳ có thể được xem xét ở các nước thứ ba (những nước có thỏa thuận hoặc hiệp định pháp lý và tư pháp được ký kết với Iran, và theo nghĩa vụ tất cả các công ước quốc tế, có sự tham gia của Iran), những nước có quyền thu giữ hoặc đóng băng tài sản Mỹ có lợi cho Iran. Hoa Kỳ có đòn bẩy riêng (ví dụ: Thụy Sĩ, nước bảo vệ lợi ích của họ ở Iran) và Iran cũng có riêng của mình. Iran có thể sử dụng các tổ chức quốc tế và tiến hành cuộc điều tra của mình trong khuôn khổ các tổ chức như Liên Hợp Quốc và Tòa án quốc tế Hague”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала