NATO cần đáp trả việc Ankara mua S-400, nghị sĩ Quốc hội Đức nêu ý kiến

© Sputnik / Baltic Region Information Support Department / Chuyển đến kho ảnhS-400
S-400 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) – NATO cần đáp trả việc Ankara mua hệ thống S-400 của Nga và kịp thời bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Nils Shmidt, nghị sĩ quốc hội Đức thuộc đảng Dân chủ xã hội (SPD) nói với Sputnik.
“Thứ nhất, điều đó đã trở thành vấn đề đối với NATO, cho nên NATO cần có hành động đáp trả kiên quyết, bởi vì chúng tôi cho rằng việc triển khai vũ khí của Nga trên đất Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa đến sự thống nhất trong NATO. Đó là lý do vì sao chúng tôi cần tìm ra một biện pháp khác để bảo vệ lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ khỏi các cuộc tấn công tên lửa”, nghị sĩ nói.

Trả lời câu hỏi cần đáp trả như thế nào, ông Shmidt đưa ra giả thiết có thể tìm biện pháp triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ hợp S-350 Vityaz - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng việc mua S-400 sẽ giúp tăng cường phòng thủ của NATO

Việc cung cấp các hệ thống phòng không S-400 mới nhất của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vào giữa tháng Bảy đã làm cho quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ rơi vào khủng hoảng. Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, S-400 sẽ hoạt động đầy đủ vào tháng 4 năm 2020. Washington yêu cầu Ankara từ chối thỏa thuận với Nga để đổi lại việc mua hệ thống Patriot của Mỹ, đe dọa sẽ trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp dụng các biện pháp trừng phạt theo CAATSA (Luật chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt). Ankara từ chối nhượng bộ.

Tuần trước tại hội nghị thượng đỉnh NATO họp tại London, Tổng thư ký khối này Jens Stoltenberg phát biểu rằng NATO sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga, và chúng sẽ không được nhập vào hệ thống phòng không chung của liên minh này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала