Vụ trường Gateway: Ngành giáo dục Hà Nội lên tiếng nhận một phần trách nhiệm

© Ảnh : Luật Việt NamTrường Gateway
Trường Gateway - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên quan đến vụ án bé trai Lê Hoàng Long, học sinh lớp 1 tử vong trên xe đưa đón trường Gateway, sáng nay, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng lần đầu tiên thừa nhận, ở đây có một phần trách nhiệm của ngành giáo dục Hà Nội, trách nhiệm lớn nhất là những cá nhân liên quan.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lên tiếng vụ Gateway

Sáng 5.12, Hội đồng Nhân dân TP.Hà Nội có buổi chất vấn trong Kỳ họp thứ 11, khóa XV để trả lời, làm rõ những nhóm vấn đề nóng được cử tri đặc biệt quan tâm.

Tại phiên chất vấn Hội đồng Nhân dân TP.Hà Nội, bà Hoàng Thị Tú Anh (Phó Ban Văn-Xã, HĐND TP.Hà Nội) nêu câu hỏi với đại diện ngành giáo dục thủ đô và UBND Quận Cầu Giấy về vụ việc bé trai Lê Hoàng Long, học sinh lớp 1 tử vong trên xe đưa đón trường Gateway, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân thuộc về ai, trách nhiệm của Quận, của các cơ quan liên quan trong vụ việc này như thế nào?

Xe đưa đón trường Gateway - Sputnik Việt Nam
Gia hạn điều tra vụ trường Gateway
Trả lời câu hỏi này của bà Hoàng Thị Tú Anh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, trong công tác quản lý các nhà trường, cơ sở đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội luôn quán triệt tới tất cả các Hiệu trưởng, các chủ nhà trường, đơn vị sở hữu cơ sở đào tạo, nhóm, lớp việc đầu tiên cần đảm bảo chính là yếu tố an toàn, an ninh tốt nhất cho cả học sinh và giáo viên khi đến trường.

“Chính vì vậy hàng năm sở luôn có văn bản chỉ đạo kip thời hướng dẫn nội dung này. Đối với các cấp học tiểu học, mầm non việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên như sau: an toàn, nuôi dưỡng, giáo dục”, Infonet dẫn lời Giám đốc Sở Chử Xuân Dũng cho biết.

Liên quan đến vụ việc đau lòng xảy ra ở trường Gateway, thu hút dư luận thời gian qua, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lần đầu tiên thừa nhận ngành giáo dục Hà Nội cũng có một phần trách nhiệm trong vấn đề này.

“Chúng tôi ý thức được rằng ngành Giáo dục và đào tạo cũng có một phần trách nhiệm. Đây là một sự việc hi hữu, sự việc rất đau xót đối với ngành, trách nhiệm lớn nhất trong sự việc này là cá nhân có liên quan, là những người đưa đón học sinh, cô giáo chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường”, ông Chử Xuân Dũng nói.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nguyên nhân để xảy ra sự việc đau lòng này là còn tồn tại lỗ hổng trong quản lý và tinh thần làm việc thiếu trách nhiệm của những cá nhân trực tiếp liên quan đến sự việc này.

“Nguyên nhân cụ thể sẽ chờ xác minh công bố của cơ quan điều tra”, ông Dũng cho biết.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.  - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an thông tin vụ cháu bé trường Gateway tử vong và Đại úy Lê Thị Hiền
Theo lãnh đạo ngành giáo dục Hà Nội, ngay sau khi sự việc đau lòng xảy ra, nhằm kịp thời có những biện pháp khẩn trương ứng phó, tránh lặp lại nỗi đau, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội đã tổ chức rà soát, yêu cầu tất cả các đơn vị trường báo cáo thống kê biển số xe, nhãn hiệu xe và số lượng ghế trong từng xe cũng như số học sinh được đưa đón trên từng xe, sau đó gửi kết quả rà soát nàu cho Công an TP.Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải để phối hợp quản lý.

Theo ông Chử Xuân Dũng, hiện có khoảng 246 trường với 2293 xe với gần 40.900 học sinh tham gia đưa đón trên địa bàn TP. Hà Nội.

“Sở yêu cầu các nhà trường lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh đảm bảo an toàn, đảm bảo các yêu cầu về công tác quản lý. Đồng thời các trường tham gia dịch vụ này xây dựng quy trình đưa đón trẻ em đến trường, quản lý trong giờ học và bàn giao về gia đình hàng ngày đảm bảo nghiêm túc”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định.

Bên cạnh đó, Sở cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục. Ngay trong đầu năm học Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai ký cam kết trong số hơn 2293 lái xe có gần 600 xe ký cam kết thực hiện nội dung này.

Ngoài ra, ông Chử Xuân Dũng cũng kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, Công an TP. Hà Nội tiếp tục hỗ trợ Sở rà soát các xe trên các danh mục mà Sở Giáo dục và Đào tạo đã thống kê và gửi đến các đơn vị, đồng thời có hướng dẫn dịch vụ đưa đón học sinh.

Nhiều người tập trung ngoài cổng trường vì tò mò. - Sputnik Việt Nam
Vụ trường Gateway, ông Doãn Quý Phiến bị khởi tố
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề này, vì khác với những loại hình vận chuyển công cộng khác (người tham gia ý thức được việc tự chủ đăng ký lên xuống xe), còn riêng đối với học sinh, nhất là lứa tiểu học, nhận thức chưa đầy đủ, vẫn phải có người giám hộ. Ông Dũng khẳng định, nếu không xây dựng được quy trình đưa đón, sẽ rất khó trong vai trò quản lý.

“Đề nghị cha mẹ, người dân nâng cao hơn nữa trách nhiệm với con em chúng ta. Tại một số địa phương, xe hết thời hạn lưu hành, được cải tạo cha mẹ tập trung thuê xe lại để đưa đón học sinh. Trước đây, ở cấp trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội cũng có một số gia đình ở Đan Phượng, Ba Vì làm như vậy”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết.

Ngày 7.12 phải có kết luận điều tra vụ Gateway

Trước đó, ngày 19.11, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) quận Cầu Giấy Hà Nội Đinh Minh Tảo khẳng định, cơ quan đã phê chuẩn quyết định gia hạn thời gian điều tra để tiếp tục xác minh, làm rõ vụ án hình sự liên quan đến việc một học sinh lớp một trường Gateway tử vong do “bị bỏ quên” trên xe đưa đón với thời gian gia hạn điều tra là thêm một tháng.

Theo đó, đến ngày 7.12 này cơ quan chức năng sẽ phải có kết luận điều ra.

Trao đổi ngày 19.11, ông Đinh Minh Tảo cho biết, thời gian điều tra vụ án đến ngày 7.11. Trong quá trình điều tra đến thời điểm đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã cơ bản làm sáng tỏ vụ án. Tuy nhiên, một số kết quả trưng cầu giám định vẫn còn thiếu nên chưa thể hoàn tất hồ sơ và kết luận vụ án.

“Một số trưng cầu giám định chưa có kết quả, như các dấu vết thu được trên xe, giám định gen chưa có nên phải đợi kết quả này, còn một số nội dung khác đã cơ bản làm rõ. Khi có các kết quả này thì sẽ có kết luận, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng kết luận vụ án trong tháng 11 này”, Thanh Niên dẫn lời Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) quận Cầu Giấy Hà Nội khẳng định.

Các bậc phụ huynh đưa con đến được cô giáo chủ nhiệm đón tại cổng trường - Sputnik Việt Nam
Công an quận Cầu Giấy bắt tạm giam bà Quy, làm rõ chi tiết chiếc áo đỏ
Về thông tin diễn biến sự việc, 6 giờ ngày 6.8, tài xế Doãn Quý Phiến lái ôtô từ bãi gửi xe Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến đón bà Nguyễn Bích Quy, nhân viên đưa đón học sinh của trường Gateway, để đi đón học sinh.

Xe này sau đó đón bé Lê Hoàng Long tại tòa nhà Trung Yên Plaza, quận Cầu Giấy. Trong số 13 học sinh đi xe, bé Long ngồi ở hàng ghế cuối cùng. Khi đến trường, các cháu xuống xe nhưng tài xế và bà Quy không kiểm tra. Họ không biết cháu Long vẫn chưa xuống. Sau đó, ông Phiến đưa xe về bãi trông giữ ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Khoảng 15h chiều cùng ngày, tài xế Phiến đánh xe về đến trường đón học sinh thì sự việc mới được phát hiện. Cháu Long được đưa đến phòng y tế của trường, sau đó được chuyển đến Bệnh viện E.

Đến 16h cùng ngày, giáo viên chủ nhiệm thông báo cho phụ huynh, nói rằng không thấy bé Long đâu. Khi đến trường, vợ chồng anh Lê Văn Sơn (bố bé Long) nhận được những câu trả lời quanh co của giáo viên: “Hôm nay bé không đến lớp”"; “Không biết bé đi đâu”.

Sau nhiều lần gặng hỏi, nhà trường mới thừa nhận bé Long đã bị bỏ quên trên xe ô tô, hiện đang được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện E. Nhưng khi vợ chồng anh Sơn vào đến nơi thì bé đã tử vong.

Bệnh viện E xác nhận: Cháu Long vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không. Bác sĩ bệnh viện E kết luận cháu Long tử vong trước khi nhập viện.

Phóng viên phỏng vấn người dân tại cổng trường Quốc tế Gateway.  - Sputnik Việt Nam
Sự thật tin sốc lái xe trường Gateway tử vong
Tối ngày 6.8, tại Bệnh viện E, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường nói lời xin lỗi vợ chồng anh Sơn.Vị này cũng khẳng định nhà trường sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Trường đang cho kiểm tra lại camera an ninh, yêu cầu giáo viên liên quan tường trình toàn bộ sự việc.

Ngày 7.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” xảy ra tại trường Gateway.

Đến 27.8, Viện Kiểm sát nhân dân Quận Cầu Giấy phê chuẩn lệnh khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Nguyễn Bích Quy về hành vi “Vô ý làm chết người”. Cụ thể, Viện Kiểm sát nhân dân Quận Cầu Giấy cáo buộc bà Nguyễn Bích Quy đã “vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi” dẫn tới việc bé “Lê Hoàng Long (học sinh lớp 1, trường Gateway) bị bỏ quên” trên chiếc xe đưa đón học sinh Ford Transit mang biển kiểm soát 29B- 069.56 suốt 9 tiếng ngày 6.8.2019.

Theo kết quả giám định được cơ quan điều tra công bố, bé Lê Hoàng Long tử vong vì bị sốc nhiệt, suy hô hấp, không có nguyên nhân bệnh lý. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Quận Cầu Giấy cho rằng trong cái chết của học sinh Lê Hoàng Long có trách nhiệm của tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, nhân viên lái xe hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà) khi không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho bà Nguyễn Bích Quy, người đưa đón học sinh.

Ông Doãn Quý Phiến cũng bị khởi tố với cùng tội danh ngày 3.9 nhưng được phép tại ngoại.

Đến ngày 17.10, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) cho hay, cơ quan này đã quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1990) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" vì liên quan đến vụ bé Lê Hoàng Long tử vong. Cô Thủy là giáo viên chủ nhiệm của cháu Long và bị can này cũng được tại ngoại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала