Bộ cảm biến từ mới giúp bảo vệ tàu vũ trụ trong không gian

© Ảnh : ESA/NASA - L.ParmitanoTrái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế
Trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học tại Đại học nghiên cứu quốc gia về hạt nhân đã tạo ra một hệ thống cảm biến phi tiếp xúc mới, chuyên dành để nghiên cứu các quá trình diễn ra nhanh. Điều này được áp dụng trong nghiên cứu pháp y và hàng không vũ trụ.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí cơ học ứng dụng và vật lý kỹ thuật".

Theo các nhà phát triển, việc giới thiệu cảm biến cảm ứng phi tiếp xúc thay vì cảm biến tiếp xúc truyền thống sẽ làm tăng đáng kể độ chính xác của phép đo trong các thử nghiệm đạn đạo cả trong không khí, cũng như trong môi trường rắn và lỏng.

Hai phi hành gia của Roscosmos Oleg Kononenko và Sergey Prokopyev bước vào không gian vũ trụ ngày 11 tháng 12 năm 2018 - Sputnik Việt Nam
Nga vẫn duy trì vị thế cường quốc vũ trụ

Ông Sergei Gerasimov, giáo sư tại Viện Vật lý kỹ thuật Sarov thuộc NRNU MEPhI cho biết:

"Sau khi nghiên cứu khả năng phát hiện các hạt siêu âm bằng cảm biến với một nam châm vĩnh cửu, chúng tôi đã đề xuất một phương pháp xác định vận tốc trung bình của hạt".

Cảm biến từ có thể được sử dụng trong pháp y

Hệ thống mới này có tính năng di động, và theo các tác giả của nghiên cứu, có thể được sử dụng để tiến hành kiểm tra pháp y và giám định tòa án, cũng như trong việc phát triển các phương tiện bảo vệ thiết bị hàng không vũ trụ tránh bị va chạm với các mảnh vụn công nghệ và các hạt thiên thạch.

Theo giải thích của các nhà khoa học, cảm biến phản ứng với những thay đổi năng lượng của từ trường và luồng từ. Theo họ, ưu điểm của loại thiết bị mới là độ nhạy đáng kể, thiết kế đơn giản và chắc chắn. Cảm biến này có thể hoạt động mà không cần nguồn điện.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала