Tạm đình chỉ công tác 2 sếp CSGT Đồng Nai vụ bảo kê xe quá tải

© Ảnh : CANDĐội CSGT
Đội CSGT - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm rất quan tâm đến vụ cán bộ CSGT Đồng Nai tố cáo sếp bảo kê xe quá tải. Tân Giám đốc Công an tỉnh Đại tá Vũ Hồng Văn cũng khuyên hai lãnh đạo Phòng CSGT nên thành thật, bị ức hiếp quá nên người ta mới phải đi tố cáo.

Giám đốc Công an Đồng Nai đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác hai lãnh đạo đội CSGT – Trung tá Phạm Hải Cảng (đội trưởng đội CSGT số 2) và Trung tá Phan Cẩm Tú (đội phó đội CSGT số 1) vì liên quan đến vụ CSGT Đồng Nai tố sếp bảo kê xe quá tải.

Bảo kê xe quá tải: Hai lãnh đạo đội CSGT Đồng Nai bị tạm đình chỉ công tác

Liên quan đến vụ việc hai CSGT tố cáo “sếp” chỉ huy Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Nai) can thiệp, bảo kê, không cho xử lý vi phạm các xe chở quá tải, sáng 6.12, Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai thông tin cho biết, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã có quyết định tạm đình chỉ công tác hai lãnh đạo đội CSGT số 1 và số 2.

Cụ thể, Công an tỉnh Đồng Nai công bố quyết định do Tân Giám đốc Công an tỉnh- Đại tá Vũ Hồng Văn ký về việc tạm đình chỉ Trung tá Phạm Hải Cảng (đội trưởng đội CSGT số 2) và Trung tá Phan Cẩm Tú (đội phó đội CSGT số 1) thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt.

© Ảnh : Hoàng TrườngTrung tá Phạm Hải Cảng
Tạm đình chỉ công tác 2 sếp CSGT Đồng Nai vụ bảo kê xe quá tải - Sputnik Việt Nam
Trung tá Phạm Hải Cảng
Theo đó, thời gian tạm đình chỉ công tác là 60 ngày để Trung tá Phạm Hải Cảng và Trung tá Phan Cẩm Tú tiếp tục giải trình một số nội dung liên quan đến tố cáo của cấp dưới về việc gọi điện thoại can thiệp công việc cán bộ Tổ Tuần tra Kiểm soát thuộc Đội CSGT số 2 khi làm nhiệm vụ bắt và xử lý xe vi phạm chở quá tải trên Quốc lộ 20.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai, trong quá trình tạm đình chỉ công tác hai tháng, các ông Phạm Hải Cảng và Phan Cẩm Tú được đưa về Phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh (PK20) thay vì công tác tại Phòng CSGT.

Lý do tạm đình chỉ công tác được Công an tỉnh Đồng Nai đưa ra dựa trên kết quả xác minh ban đầu của Tổ Thanh tra Công an Tỉnh Đồng nai về các dấu hiệu vi phạm quy trình công tác, xử lý xe quá tải mà báo chí phản ánh dựa trên đơn thư, video tố cáo của hai cán bộ CSGT Tổ Tuần tra. Hai Trung tá Cảng và Tú bước đầu đều thừa nhận giọng nói qua điện thoại được các chiến sĩ CSGT ghi âm lại đúng là của mình nhưng lại một mực phủ nhận chuyện “bảo kê” xe quá tải.

Ngoài ra, nhiều cán bộ CSGT ở Đội số 2 tổ tuần tra Quốc lộ 20 cũng được mời lên đối chất, xác minh làm rõ việc lãnh đạo hai đội “bảo kê”, làm ảnh hưởng công tác kiểm tra xử lý và can thiệp để thả xe quá tải như thế nào.

Nam ‘heo’ bí ẩn liên quan lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai

Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai cũng đang tiếp tục làm rõ thêm nội dung clip, thể hiện vai trò của một người xưng là Nam “heo” ở phòng CSGT đã gọi điện can thiệp vào tổ CSGT tuần tra trên quốc lộ 20 để thả xe quá tải, sau đó trung tá Cảng đã gọi điện cho thả xe.

Theo phản ánh của nhiều cán bộ chiến sĩ CSGT, những năm gần đây Nam ‘heo’ là người rất có ảnh hưởng và tác động lớn đến một số lãnh đạo đội CSGT.

“Các chủ xe tải có xe qua Đồng Nai muốn gửi xe tháng thường móc nối với Nam ‘heo’ để làm giá hoặc gián tiếp vào một số cây xăng trên quốc lộ 20 để thỏa thuận việc “mua đường”. Nếu xe bị CSGT kiểm tra quá tải, Nam ‘heo’ sẽ gọi điện can thiệp, giải thích “xe của sếp”, “xe của Nhà nước” để thả xe. Chuyện này rất nhiều người biết vì Nam dựa dẫm vào một số lãnh đạo phòng CSGT” - một Trung tá CSGT khẳng định.

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm. - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo điều tra vụ CSGT Đồng Nai tố cấp trên bảo kê xe quá tải
Ngoài ra, hiện, Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai cũng đang tiếp tục làm rõ các nội dung hai CSGT tố cáo, trong đó có việc lãnh đạo Phòng CSGT Đồng Nai ăn chặn tiền trực đêm, lễ, Tết, thậm chí cả tiền quà của các cháu thiếu nhi.

Trước đó, hôm 25.11, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đã chỉ đạo giao Thanh tra Bộ Công an và một số đơn vị chức năng của Bộ vào cuộc kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về vụ việc và báo cáo lãnh đạo Bộ Công an trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cũng yêu cầu Công an tỉnh Đồng Nai khẩn trương xác minh, phối hợp xử lý vấn đề này, nếu phát hiện cán bộ, chiến sĩ sai phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm.

CSGT Đồng Nai tố cấp trên bảo kê xe quá tải bị điều chuyển công tác

Trước đó, báo chí đưa tin về việc, gần một tháng qua, 2 sĩ quan CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đã gửi đơn tố giác yêu cầu cơ quan bảo vệ pháp luật từ trung ương đến địa phương vào cuộc làm rõ việc lãnh đạo cấp đội, cấp phòng “đã nhiều lần bảo kê xe quá tải, can thiệp với cấp dưới để thả xe quá tải” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đi kèm với đơn tố cáo, hai sĩ quan này cũng cung cấp nhiều clip với hình ảnh, âm thanh cho thấy CSGT đang xử lý xe quá tải chạy trên quốc lộ 20 thì ngay sau đó, lãnh đạo đội tuần tra giao thông quốc lộ 20, quốc lộ 1 gọi điện can thiệp với nội dung chỉ đạo qua điện thoại, yêu cầu thả xe vi phạm.

“Em nghe đội trưởng ơi... Cho đi hả?”, một CSGT tỉnh Đồng Nai trao đổi với cấp trên về trường hợp xe chở cát biển số 49C-072xx vi phạm.

Sau khi tiếp nhận chỉ đạo từ người được cho là cấp trên, CSGT này đã gọi tài xế xe vi phạm lại, trả bằng lái và dặn dò: “Chở cho đàng hoàng nha. Quen sếp thì quen chứ làm bậy ráng chịu nha... Đừng có ỷ quen sếp chỉ đạo cho đi, phải chấp hành đàng hoàng nha!”.

Trên đây là nội dung của một trong số hàng chục đoạn clip, ghi âm được các chiến sĩ CSGT ghi lại nhằm tố cáo lãnh đạo đội, phòng có hành vi “bảo kê” xe quá tải.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, bên tố giác - chỉ một ngày sau khi có ý kiến với lãnh đạo phòng CSGT về vấn đề “bảo kê” xe quá tải, họ đã bị điều chuyển công tác ra khỏi đội tuần tra.

Đại tá Vũ Hồng Văn khuyên hai lãnh đạo Phòng CSGT Đồng Nai nên thành thật

Theo phản ánh, sau thời gian ngắn về nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai và thực hiện đúng cam kết trong ngày nhận công tác “sẽ bắt tay ngay vào việc xây dựng lực lượng Công an Đồng Nai trong sạch, vững mạnh toàn diện”, trưa ngày 5.12, Tân Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Vũ Hồng Văn đã triệu tập cuộc họp quan trọng liên quan việc xác minh tố cáo lãnh đạo Phòng CSGT Đồng Nai bảo kê xe quá tải.

Cụ thể, Đại tá Vũ Hồng Văn đã yêu cầu lãnh đạo Phòng CSGT Đồng Nai cũng như từng cán bộ, chiến sĩ phải dẹp ngay vấn nạn “bảo kê” xe dưới mọi hình thức, đồng thời tăng cường đoàn kết nội bộ, xây dựng lực lượng vững mạnh, chấn chỉnh nề nếp, tác phong làm việc.

CSGT Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Vụ tấn công CSGT ở Đồng Nai
Tại cuộc họp, Đại tá Vũ Hồng Văn đã truy vấn Trung tá Phạm Hải Cảng (Đội trưởng đội CSGT số 2) có “bảo kê” xe quá tải như tố cáo của cấp dưới và phản ánh của báo chí hay không?

Trung tá Cảng phủ nhận với Giám đốc Công an Tỉnh Đồng Nai rằng bản thân “chỉ gọi điện xin xe cho các mối quan hệ với lãnh đạo chứ không can thiệp hay bảo kê xe quá tải”.

Tuy nhiên, trước thái độ chưa thành khẩn và dường như còn thiếu trung thực của Trung tá Cảng, Đại tá Vũ Hồng Văn đã nghiêm túc yêu cầu lãnh đạo Đội CSGT số 2 nên thành thật, dũng cảm khai báo vì các clip của người tố cáo cung cấp đã thể hiện rõ việc ông Cảng can thiệp việc xử lý xe quá tải. Đồng thời, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai còn yêu cầu Trung tá Phạm Hải Cảng “suy nghĩ lại cho kỹ” và gặp Đại tá Vũ Hồng Văn bất cứ lúc nào để trả lời lại về việc “bảo kê” xe.

“Tại cuộc họp, Tân Giám đốc cho biết Bộ trưởng Bộ Công an rất quan tâm vụ việc này. Bản thân Giám đốc cũng nói ông rất tôn trọng 2 người đứng ra tố cáo. Giám đốc nói người ta bị ức hiếp mới đứng ra tố cáo nên ông ấy sẽ gặp riêng người tố cáo và xin lỗi họ dù vụ việc xảy ra trước khi ông về nhận nhiệm vụ” - một người tham gia cuộc họp kể lại cuộc làm việc của Đại tá Vũ Hồng Văn với báo Tuổi Trẻ.

Bên cạnh đó, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai yêu cầu những người liên quan đến việc “bảo kê” xe quá tải “đừng quanh co, chối tội” mà phải nghiêm túc nhận sai, vì các tổ công tác của Công an Đồng Nai vẫn đang làm việc với các nhà xe, các trạm xăng để điều tra làm rõ việc “mua đường”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала