Donald Trump đe dọa dùng "đòn bẩy thương mại" đối với một loạt nước NATO

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hứa sẽ dùng "đòn bẩy thương mại" buộc các nước chưa trả tiền đóng góp vào ngân sách của NATO phải chuyển số tiền đóng góp từ 2% GDP cho khối liên minh này.
"Nếu các nước không nộp khoản đóng góp 2% (GDP) vào NATO thì có thể sẽ phải áp dụng một số biện pháp liên quan đến thương mại", các phóng viên tháp tùng tổng thống đưa tin sau khi liên hệ với ông Trump tại London.
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump cho rằng người hâm mộ mình nhất là Tổng thư ký NATO

Hoa Kỳ từ trước đến nay đóng góp 22% vào ngân sách trực tiếp tương đối khiêm tốn có quy mô 2,5 tỷ đô la của NATO. Mới đây các thành viên NATO đã nhất trí để Hoa Kỳ đóng góp 16%, ngang với phần đóng góp của Đức.

Tuy nhiên phần đóng góp khổng lồ vào ngân sách NATO lại là phần chi phí gián tiếp liên quan trước hết đến tỷ lệ GDP chi cho ngân sách quốc phòng của các nước tham gia hiệp ước này. Ở đây thì không nước nào có thể cạnh tranh được với Hoa Kỳ - chi phí quân sự của nước này chiếm 3,4% GDP, còn theo con số thực tế thì ngân sách của Lầu Năm Góc xấp xỉ 700 tỷ đô la mỗi năm. Nhiều nước thành viên khác của Liên minh còn chưa tới nổi con số 2% GDP, mà nền kinh tế cũng có quy mô nhỏ hơn Mỹ rất nhiều, thường là bé hơn vài lần. Chính thực tế này cho phép ông Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ đảm trách đến hơn 70% tổng chi phí của NATO.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала