Đàm phán thương mại Trung – Mỹ: những gì sau ngày 15/12?

© REUTERS / JONATHAN ERNSTTrump ở Trung Quốc
Trump ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ tiếp tục diễn ra, các nhà đàm phán duy trì liên lạc chặt chẽ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. Như vậy Trung Quốc trấn an các nhà đầu tư đang hoảng loạn một lần nữa sau khi ông Trump tuyên bố không loại trừ khả năng thỏa thuận thương mại chỉ đạt được sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên Bắc Kinh cũng nhấn mạnh một hiệp định chỉ có thể được ký nếu Hoa Kỳ cắt giảm mức thuế. Trước đó tại Washington, có thông tin cho hay Hoa Kỳ không vội vàng để đạt được chữ ký với Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Phủ Chủ tịch tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: sự cân bằng chiến lược giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể bị lung lay

Trong khi đó, ngày 15 tháng 12 đang đến gần — thời hạn áp dụng thuế quan thường xuyên đối với các sản phẩm Trung Quốc. Trong vài tuần nay, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã chờ đợi cái gọi là «thỏa thuận của giai đoạn đầu tiên». Không hoàn toàn rõ ràng sẽ có những gì trong đó. Tuy nhiên, thật hợp lý khi cho rằng để đạt được đồng thuận, ít nhất không nên có bất kỳ sự leo thang căng thẳng thương mại nào: tăng thuế quan hiện hành hoặc đưa ra các biểu thuế mới. Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn với các phóng viên hôm thứ Năm đã không trả lời trực tiếp câu hỏi liệu thuế đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ được nâng lên nữa. Tuy nhiên, ông Trump lưu ý vào ngày 15 tháng 12, "điều gì đó có thể xảy ra".

Washington cũng không phủ nhận việc các cuộc đàm phán đang diễn ra. Bộ trưởng Tài chính Stephen Mnuchin nói với các phóng viên hôm thứ Năm cho biết các phó trưởng đoàn cả hai bên đang có mối liên lạc chặt chẽ. Tuy nhiên, Mnuchin nhấn mạnh Hoa Kỳ không đưa ra một thời hạn chặt chẽ nào để hoàn tất việc đàm phán. Đây là những gì, theo Mnuchin, Trump đã nghĩ đến khi ông nói  một hiệp định có thể được ký kết sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Bộ trưởng Tài chính lưu ý đối với Hoa Kỳ việc  quan trọng không chỉ là việc ký kết một giao dịch, mà còn phải là một «giao dịch đứng đắn”. Do đó không cần phải giới hạn thời gian ở đây.

Người biểu tình cờ Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Liệu Hồng Kông có thể gây tranh cãi giữa quân đội Trung Quốc và quân đội Mỹ?

Đồng thời, thời hạn đang hết dần, và điều này không làm các nhà quan sát và đầu tư từ cả hai phía lo ngại. Hoa Kỳ đã lên kế hoạch vào ngày 15 tháng 12, áp dụng mức 15% thuế quan đối với các sản phẩm Trung Quốc tổng trị giá 160 tỷ đô la. Các nhà phân tích tại Pepperstone Group Ltd. tính toán trong trường hợp này, chỉ số S&P500 sẽ ngay lập tức giảm 2%. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, đồng won Hàn Quốc và thậm chí đồng đô la Úc sẽ mất giá, Pepperstone cảnh báo. Chịu mức thuế sẽ bao gồm nhiều loại sản phẩm tiêu dùng. Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố ngay cả khi áp dụng mức thuế nhập khẩu, họ sẽ không làm hỏng lễ Giáng sinh của người Mỹ, vì tất cả các nhà bán lẻ đã lấp đầy kho hàng bằng các sản phẩm Trung Quốc từ trước.

Tuy nhiên, việc áp thuế mới có thể sổ toẹt  tất cả các công việc được thực hiện bởi các nhà đàm phán từ cả hai bên. Đầu tiên, Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh rằng một thỏa thuận chỉ có thể xảy ra nếu Hoa Kỳ giảm phần trăm thuế quan. Bất kỳ sự leo thang căng thẳng thương mại đều làm khó khăn hơn cho việc  đạt tới được một tài liệu chung. Bây giờ chỉ còn rất ít thời gian cho đến ngày 15 tháng 12, và không chắc là có tiến bộ đáng kể trong cuộc đàm phán thương mại giai đoạn này. Nhưng tình hình vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn, Chuyên gia từ Viện Kinh tế và Thương mại Trung Quốc Wang Zhimin nói với Sputnik.

«Nếu hội nghị thượng đỉnh APEC, dự kiến ​​ban đầu được tổ chức tại Chile, diễn ra, thì có lẽ đã đạt được thỏa thuận tạm thời giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nhưng Trump và cộng sự của ông luôn sử dụng chiến thuật gây áp lực tối đa để đạt được mục tiêu của mình, thường thêm các điều kiện bất ngờ ngay trước khi ký kết. Như vậy có quá nhiều biến số, yếu tố không chắc chắn. Vẫn còn khoảng 10 ngày nữa cho đến 15 tháng 12. Tôi nghĩ rằng những thay đổi tích cực khó có thể xảy ra trong giai đoạn này. Ngược lại, tình hình thậm chí có thể xấu đi, vì cả hai bên đã bắt đầu đối đầu trong lĩnh vực chính trị».

Chuyên gia nói mọi thứ sẽ phụ thuộc vào việc cả hai bên nhượng bộ lẫn nhau đến đâu.

A logo of Huawei hangs in the lobby of the Cyber Security Lab at Huawei factory in Dongguan, China's Guangdong province - Sputnik Việt Nam
Huawei cho ra thị trường mẫu smartphone mới mà không cần linh kiện nào từ Mỹ
«Câu hỏi đặt ra là mỗi bên có thể nhân nhượng những gì. Đàm phán thương mại Trung - Mỹ cũng bị ảnh hưởng từ các yếu tố chính trị, đặc biệt là sự can thiệp của Mỹ vào các vấn đề nội bộ Trung Quốc, tất cả điều này làm phức tạp thêm. Đồng thời, các biện pháp đối phó của Trung Quốc cũng gia tăng áp lực chính trị đối với Trump. Một số dự luật của Hoa Kỳ, trực tiếp can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, không những không có lợi, mà thậm chí còn gây tổn hại cho các cuộc đàm phán Trung-Mỹ. Gần đây, Hoa Kỳ dường như đã đạt được sự đồng thuận đảng phái về việc kiềm chế Trung Quốc. Lần này chỉ có một số rất ít người phản đối việc thông qua hai dự luật can thiệp vào công việc bên trong Trung Quốc. Chúng ta đang nói về các biện pháp trừng phạt chống lại Huawei và kìm hãm sự phát triển khoa học công nghệ Trung Quốc, tất cả điều này được thực hiện vì lý do chính trị. Do đó, cá nhân tôi tin ảnh hưởng của các yếu tố chính trị có thể ảnh hưởng xấu đến việc ký kết hiệp định. Thỏa thuận của giai đoạn đầu cơ bản đã hoàn thành và khả năng đạt được vô cùng cao. Tuy nhiên, dựa trên tình hình hiện tại, thật khó để đánh giá liệu một thỏa thuận cuối cùng có thể được ký hay không».

Trước đó, Bloomberg trích dẫn các nguồn tin trong chính quyền Hoa Kỳ, lưu ý cho đến nay vấn đề chưa được giải quyết là làm thế nào để đảm bảo việc Trung Quốc mua một số lượng lớn  sản phẩm nông nghiệp Mỹ, và theo đó Hoa Kỳ sẵn sàng giảm thuế quan theo thỏa thuận tạm thời. Đồng thời, Trung Quốc, về phần mình, đang thực hiện các bước nhượng bộ Hoa Kỳ. Bộ Tài chính Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biêt Trung Quốc bãi bỏ trong một số trường hợp việc áp thuế nhập khẩu thịt lợn và đậu nành từ Mỹ. Ngoại lệ được thực hiện trên cơ sở yêu cầu từ các công ty nhập khẩu nhất định. Hiện tại thịt lợn và đậu nành Mỹ phải chịu thuế nhập khẩu 25%.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала