Iran tuyên bố sẵn sàng trao đổi tù nhân với Hoa Kỳ

© AFP 2023 / Atta KenareIran
Iran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TEHRAN (Sputnik) - Iran sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ theo nguyên tắc "đổi tất cả để lấy tất cả", đại diện chính thức của chính phủ Iran, ông Ali Rabiya, cho biết hôm thứ Hai.

Trao đổi tất cả để lấy tất cả

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố trao đổi một sinh viên người Mỹ Wang Xiyue bị giam giữ ở Iran để lấy lại tự do cho nhà sinh vật học Iran Massoud Soleimani, người bị giam giữ tại Hoa Kỳ. 

"Nguyên tắc của chúng tôi là trao đổi tất cả lấy tất cả. Chúng tôi vẫn kiên quyết yêu cầu thực hiện nguyên tắc này", - ông Rabiya nói trong cuộc họp báo, đồng thời cho biết chính quyền Iran hài lòng với cuộc trao đổi tù nhân vừa qua.

Đốt đô la trong một cuộc biểu tình ở Tehran - Sputnik Việt Nam
Biến loạn ở Iran có thể làm Hoa Kỳ mất 130 tỷ đô la
Theo ông, với những suy xét từ góc độ nhân đạo, Iran đã đồng ý trả lại tự do cho sinh viên Mỹ. Ông Rabiya nói thêm rằng, đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi tù nhân này là cựu quan chức Mỹ, người đã gửi một thông điệp tới Iran về chủ đề này, đồng thời không nêu tên người đó.

Câu chuyện về các tù nhân

Nhà sinh vật học Massoud Soleimani đã đến Hoa Kỳ với tư cách là một giáo viên và nhà nghiên cứu, tuy nhiên, vào ngày 22 tháng 10 năm 2018, ông đã bị bắt giữ tại sân bay Chicago, mặc dù có visa. Ông bị buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Công dân Hoa Kỳ Wang Xiyue bị tình báo Iran bắt giữ vào năm 2016, tòa án đã kết án anh ta mười năm tù vì đã tìm cách lọt vào bên trong cơ cấu chính quyền Iran. Theo phía Iran, người này đã "thu thập thông tin" và "hành động theo chỉ thị trực tiếp của Mỹ" ở Iran. 

Trước đó, Hoa Kỳ đã nhiều lần kêu gọi Iran trả tự do cho công dân Mỹ. Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Tehran sẵn sàng trao đổi tù nhân với Washington.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала