Lần đầu sau 25 năm Hoa Kỳ điều quân sang châu Âu tập trận

© AP Photo / Shakh Aivazov Quân nhân Mỹ
 Quân nhân Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hoa Kỳ tạm thời điều 20.000 quân sang châu Âu để tham gia cuộc tập trận quy mô «Người bảo vệ châu Âu 2020» (Defender Europe) vào mùa xuân năm tới và hàng loạt cuộc tập trận khác, - như Thiếu tướng Sean Barnaby tuyên bố với các phóng viên hôm thứ Sáu.

Cuộc tái bố trí lực lượng lớn nhất sau ¼ thế kỷ

«Chúng tôi sẽ phái 20.000 binh sĩ Mỹ từ Hoa Kỳ đến châu Âu và chúng tôi sẽ phân bố đội quân này ở các nước của châu lục để tham gia những cuộc tập trận có quy mô nhỏ hơn ... Đây là cuộc triển khai lớn nhất của quân đội Mỹ ở châu Âu trong 25 năm qua», - viên tướng nói trong cuộc họp báo ngắn.

Cụ thể, ông này nêu ra các cuộc tập trận như «Phản hồi mau lẹ» (Quick response), «Cú đánh của lưỡi gươm» (Saber Strike), «Tinh thần đồng minh» (Allied spirit), «Mặt trận năng động (Dynamic front). Theo lời ông ta, việc điều chuyển lực lượng sẽ được tiến hành vào tháng 2-tháng 4 năm 2020. 

Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam
Tổng thư ký NATO từ chối gọi Nga là kẻ thù của liên minh

Tập trận không nhằm chống nước nào cụ thể

Đồng thời, khi trả lời câu hỏi về liên quan giữa những cuộc tập trận này với mối đe dọa từ nước Nga, viên tướng Mỹ nhấn mạnh rằng tập trận không có hướng nhằm vào bất kỳ nước nào cụ thể, mà mục tiêu là vạch phương án hiệp lực và hỗ trợ hậu cần ở những cấp độ khác nhau,  tập trung vào «sự sẵn sàng chiến lược».

Hơn 37.000 binh sĩ tham gia

Các quân nhân Hoa Kỳ cùng với thiết bị sẽ khởi hành từ hải cảng của bốn bang và đến sáu nước châu Âu, từ đó sẽ di chuyển bằng các phương thức vận tải khác nhau đến địa điểm tập trận, - như thông báo trên trang web của cuộc tập trận. Tổng cộng, khoảng 37.000 binh sĩ từ các nước khác nhau sẽ tham gia cuộc tập trận «Người bảo vệ châu Âu 2020». Theo thông tin trên trang web, dự kiến là chỉ riêng nhóm quân Hoa Kỳ sẽ huy động 13.000 đơn vị thiết bị vũ khí khí tài. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала