Việt Nam đăng cai SEA Games 31, Ánh Viên được vinh danh

© Ảnh : Hoàng Linh - TTXVNNguyễn Việt Anh, Nguyễn Chế Thanh, Vương Hoài Ân với bài biểu diễn đoạt HCV đồng đội
Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Chế Thanh, Vương Hoài Ân với bài biểu diễn đoạt HCV đồng đội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiều 9.12, tính đến thời điểm 19h, đoàn Thể thao Việt Nam đã mang về thêm 14 HCV, nâng tổng số HCV giành được tại SEA Games 30 lên con số 80, vượt xa mức chỉ tiêu 65 HCV đặt ra.

Đồng thời, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức SEA Games 31, chú trọng vào chuyên môn và các nội dung thi đấu Olympic.

Võ Việt Nam lên ngôi tại SEA Games 30

Theo đó, ở bộ môn taekwondo, VĐV Trần Thị Ánh Tuyết đã giành HCV ở hạng cân dưới 53kg nữ sau khi đánh bại VĐV Indonéia với tỷ số 23-7.

VĐV Nguyễn Thị Xuân ở bộ môn vật đã mang về tấm HCV ở hạng cân 50 kg nữ khi vượt qua đối thủ chủ nhà Pingot Jiah với tỷ số 5-2 ở chung kết. Các VĐV Nghiêm Đình Hiếu, Nguyễn Bá Sơn, Nguyễn Đình Huy và Bùi Tiến Hải cũng giành được 4 HCV lần lượt ở các nội dung vật cổ điển hạng cân 87 kg, 77 kg, 56 kg và 60 kg. Trong đó, Nghiêm Đình Hiếu là người mở hàng cho tuyển vật Việt Nam khi xuất sắc đoạt HCV hạng cân 87kg nam. Nguyễn Bá Sơn vô địch hạng cân 56kg nam. Bùi Tiến Hải là nhà vô địch vật nam hạng 60kg.

Chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ, các đô vật Việt Nam đã góp vào bảng tổng sắp huy chương 5 HCV.

Ở môn boxing, VĐV Nguyễn Thị Tâm cũng xuất sắc vượt qua VĐV nước chủ nhà Philippines, đem về thêm 1 tấm HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam

Trong khi đó, nhờ thành tích của 3 VĐV Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Chế Thanh và Vương Hoài Ân nội dung hỗn hợp 3 người, tuyển aerobic Việt Nam tiếp tục mang về 1 HCV với số điểm 22.050.

Tại chung kết nội dung đôi nam nữ (Aerobic), các VĐV Phan Thế Gia Hiển và Bùi Minh Phương cũng mang về 1 tấm HCV.

© Ảnh : Hoàng Linh - TTXVN Phan Thế Gia Hiển, Bùi Minh Phương (giữa) đoạt HCV aerobic nội dung đôi nam nữ
Việt Nam đăng cai SEA Games 31, Ánh Viên được vinh danh - Sputnik Việt Nam
Phan Thế Gia Hiển, Bùi Minh Phương (giữa) đoạt HCV aerobic nội dung đôi nam nữ

Nối tiếp tin vui, VĐV Nguyễn Thị Hằng Nga và Phạm Bá Hợi cũng giành thêm 2 HCV cho kickboxing Việt Nam ở hạng cân 48 kg nữ và hạng dưới 54 kg nam.

Ở bộ môn điền kinh, VĐV Đinh Thị Bích giành HCV nội dung 800 m nữ với thời gian 2 phút 7,16 giây. VĐV Khuất Phương Anh cũng mang về HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam. Cũng ở nội dung này, vận động viên Khuất Phương Anh giành Huy chương Bạc.

VĐV thể dục dụng cụ Nguyễn Hà My biểu diễn tại Đại hội thể thao Đông Nam Á, Philippines - Sputnik Việt Nam
Cảm xúc dâng trào: SEA Games 2019
Đáng tiếc, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên không thể bảo vệ thành công tấm HCV ở nội dung 800 m tự do nữ khi chỉ về đích thứ 2, kém đối thủ Singapore tới 7,17 giây.

Ánh Viên của Việt Nam dẫn trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Ching Hwee Gan (Singapore) trong 400m đầu tiên, tuy nhiên ở 400m cuối, Ching đã bứt tốc để cán đích đầu tiên, giành HCV với thành tích 8 phút 41 giây 48. Trong khi đó, Ánh Viên về nhì với thời gian 8 phút 48 giây 65. Đây là điều đáng tiếc với nữ kình ngư Việt Nam vì cô từng phá kỷ lục SEA Games 28 tại Singapore với thời gian chỉ 8 phút 34 giây 85.

Đến 18h40, Việt Nam có tấm HCV thứ 80 nhờ công của VĐV Dương Văn Thái. Theo đó, ở nội dung đường chạy 800m nam, Thái đã thi đấu xuất sắc với cú nước rút thần tốc vượt qua đối thủ nhập tịch của chủ nhà Philippines ở những mét cuối cùng để giành tấm HCV thứ 80 cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.

Lại thêm một lần nữa ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam giành HCB sau thất bại trước 0-3 ĐT bóng chuyền nữ Thái Lan. Tỷ số các set trong trận chung kết lần lượt là 15-25, 14-25 và 17-25.

VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ được vinh danh tại lễ bế mạc SEA Games 30

Tổng thư kí Uỷ ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh thông báo, nữ VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ được trao phần thưởng VĐV giành nhiều huy chương vàng nhất SEA Games tại lễ bế mạc SEA Games 30, diễn ra vào chiều 11.12 tại New Clark City - Philippines.

Theo đó, với 6 HCV (cá nhân), nữ kình ngư đến từ Cần Thơ đã vượt qua VĐV Joseph Schooling (Singapore), hiện mới chỉ có 3 HCV, nhưng 2 trong số đó là nội dung bơi tiếp sức. Thành tích này của Ánh Viên không ấn tượng bằng hai kỳ SEA Games 2-15 và 2017 (cùng được 8 HCV, phá một loạt kỷ lục), song cũng đủ giúp VĐV của Việt Nam được vinh danh.

© REUTERS / Jeremy LeeKình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên
Việt Nam đăng cai SEA Games 31, Ánh Viên được vinh danh - Sputnik Việt Nam
Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên

Trước đó, Ánh Viên đặt mục tiêu giành 8 HCV ở kỳ SEA Games này. Chia sẻ với báo giới, cô cho biết:

“Dĩ nhiên, trong sự nghiệp thi đấu sẽ có lúc thành tích chưa được như ý. Nhưng với đà trở lại này, tôi nghĩ mình sẽ dần cải thiện hơn nữa thành tích thi đấu. Trong sự nghiệp của mỗi VĐV, rõ ràng sẽ có đôi lúc lên cao và cũng có lúc sẽ rơi xuống. Mặc dù vậy, tôi nghĩ rằng mình cần phải suy nghĩ lại vì sao lại sa sút, để từ đó rút tỉa những kinh nghiệm cần thiết, và tìm hướng khắc phục nó. Tôi và HLV có đủ sự tự tin để tìm ra cách tốt nhất, và dần sẽ cải thiện thành tích, từ đó hy vọng tôi sẽ tìm lại đỉnh cao như trước đây và tiến xa hơn, bền vững hơn”.

Tiến Linh (22) mở tỷ số cho U22 Việt Nam - Sputnik Việt Nam
U22 Việt Nam- U22 Indonesia: Ai sẽ giành HCV SEA Games 30?
Bình luận về trường hợp thành tích thi đấu của Ánh Viên, Trưởng đoàn Trần Đức Phấn cho biết, bản thân kình ngư bị quá tải và thành tích của cô chưa tốt trong những ngày thi đấu vừa qua, nhưng đại diện ngành thể thao Việt Nam khẳng định, Ánh Viên cần hướng đến đạt chuẩn Olympic.

“Trước khi đi SEA Games tôi cũng trao đổi với HLV Đặng Anh Tuấn về khả năng rút bớt nội dung và tập trung những môn trọng điểm. Nhưng Ánh Viên rất quyết tâm. Sau khi Viên về thứ 8 ở nội dung 200m ếch, tôi đã khuyên 2 thầy trò không thi đấu tiếp cũng không sao, nhưng anh Tuấn bảo dù không đạt chỉ tiêu 8 HCV thì Viên vẫn thi đấu tốt. Tôi nghĩ Viên có thể bơi được và cạnh tranh HCV. Về đầu tư sẽ đúng chuẩn Olympic, cần trao đổi với ban huấn luyện, cần điều chỉnh lại giáo án”, ông Phấn cho biết.

Theo vị Trưởng đoàn, Ánh Viên sẽ có kế hoạch điều chỉnh để đạt chuẩn Olympic, tấn công vào những đấu trường cao hơn.

“Sau 2 năm nữa Việt Nam tổ chức SEA Games có thể Viên không bơi được như bây giờ”, ông Phấn lo lắng.

SEA Games 31 ở Hà Nội: Xây dựng hình ảnh đẹp của Việt Nam

Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30 lần này tại Philippines, ông Trần Đức Phấn đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với báo chí ở Clark chiều 9.12.

Tay vợt Daniel Cao Nguyễn (trái) và Lý Hoàng Nam (phải) trên bục nhận huy chương - Sputnik Việt Nam
SEA Games 30: HCV lịch sử môn Quần vợt, Việt Nam bị Indonesia soán ngôi
Theo Trưởng đoàn, Việt Nam đã đạt được những chỉ tiêu đề ra về huy chương và luôn duy trì thành tích nằm trong Top 3 trên bảng tổng sắp huy chương.

Theo đánh giá của ông Trần Đức Phấn, những môn thể thao vốn là thế mạnh của Việt Nam đều đạt được thậm chí vượt mức chỉ tiêu đề ra như Aerobic, võ gậy, cử tạ, khiêu vũ thể thao. Tuy nhiên, vẫn còn một số môn thể thao Olympic chúng ta vẫn chưa đạt được.

“Môn cờ có thế mạnh trong khu vực, các VĐV rất có năng lực nhưng không lấy được HCV nào. Tôi thấy hơi buồn. Bắn súng cũng vậy, Hoàng Xuân Vinh vô địch Olympic nhưng không giành được HCV SEA Games. Rowing cũng vậy, nhưng cần đánh giá các yếu tố khách quan, ví dụ bơi ở biển sẽ khác bơi ở hồ. Tôi hài lòng với cử tạ, 1 trong 5 môn Olympic. Môn bơi có Hưng Nguyên rất xuất sắc, 2 nội dung tham dự thì 1 nội dung phá kỷ lục SEA Games”, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam trả lời câu hỏi của phóng viên về những nội dung thi khiến ông hài lòng hay còn nuối tiếc.

Theo phân tích của ông Trần Đức Phấn, hiện tại, Đoàn Việt Nam vẫn chưa thể cập nhật tình hình hay có được sự tổng hợp chính xác nhất về thành tích các môn thi đấu cũng như chỉ tiêu nhưng nhìn chung, có nhiều nội dung tập thể có sự đột phá, đặc biệt là bóng rổ, và quần vợt, hứa hẹn kỳ SEA Games sau có thể sẽ mang lại huy chương cho Việt Nam.

Màn ăn mừng hụt của đội tuyển Việt Nam ở phút 31 khi hậu vệ Bùi Tiến Dũng (4) bật cao đánh đầu đưa bóng vào lưới từ pha đá phạt góc của Quang Hải, nhưng bàn thắng không được công nhận do trọng tài Ahmed Al-Kaf bắt lỗi Đoàn Văn Hậu (5) phạm lỗi với thủ môn Kawin trong vòng 5,50m.  - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc nên học hỏi Việt Nam: Sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của nền bóng đá
Bình luận về cơ hội của U22 Việt Nam giành HCV ở nội dung bóng đá nam ở SEA Games 30 lần này sau trận đấu với U22 Indonesia, ông Phấn chia sẻ, bản thân ông tin tưởng rất nhiều ở thầy trò HLV Park Hang-seo.

“Cả nước đều trông chờ vào trận đấu ngày mai, có 6 chuyên cơ chở CĐV sang Philippines. Mọi người đều rất háo hức chờ đón niềm vui chiến thắng. Chúng ta có lứa cầu thủ tốt về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thi đấu. Ngày mai sẽ là trận đấu khó khăn nhưng tôi tin tưởng bóng đá có thể làm nên lịch sử. Sau trận bán kết với Campuchia, tôi đã gặp các cầu thủ, họ nói sẽ quyết tâm thi đấu ở trận chung kết. Tinh thần toàn đội đang rất tốt và sẵn sàng cho trận chung kết. Nhưng bóng đá không thể nói trước được, vì Indonesia họ cũng rất quyết tâm. Dù sao tôi vẫn tin Việt Nam giành chiến thắng”, Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam nhấn mạnh.

Đánh giá về công tác tổ chức của nước chủ nhà Philippines ở SEA Games năm nay, ông Phấn cho rằng, quả thật là “có vấn đề”.

“SEA Games năm nay thi đấu ở 4 địa điểm, khoảng cách không xa nhưng giao thông không thuận lợi nên Ban tổ chức mới đặt trung tâm đại hội ở Clark. Những kỳ SEA Games trước chỉ họp Trưởng đoàn 1 lần nhưng lần này là 3 lần, điều đó chứng tỏ Philippines có rất nhiều vấn đề trong khâu tổ chức. Dù sao tôi đánh giá cách thức tổ chức của chủ nhà chuyên nghiệp và ngày càng tốt lên, đây là sự nỗ lực lớn của Philippines”, ông Phấn nhận định.

Võ sĩ Bùi Minh Quân đã tấm HCV - Sputnik Việt Nam
SEA Games 30: Ngày thi đấu lịch sử của Đoàn thể thao Việt Nam
Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam cũng cho biết, ngày 11.12 tới Việt Nam sẽ đón nhận cờ đăng cai SEA Games 31.

“Đây sẽ là kỳ Đại hội được tổ chức lấy Hà Nội làm trung tâm, ngoài 10 địa điểm khác, xa nhất là Quảng Ninh. Chắc chắn cần nâng cao cở sở vật chất và chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức tốt sau khi rút ra nhiều kinh nghiệm”, ông Trần Đức Phấn khẳng định.

Đồng thời, theo ông Phấn, đối với kỳ SEA Games 31 tổ chức ở Việt Nam, Đoàn sẽ tập trung vào các môn Olympic, còn những môn không đủ cơ sở về vật chất thì thôi.

“Chúng ta cần xây dựng hình ảnh tốt đẹp về Việt Nam. Chúng ta cần làm chuẩn về chuyên môn, chắc chắn không có chuyện đưa những môn khu vực để lấy nhiều huy chương”, ông Phấn nhấn mạnh.

Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam cũng bày tỏ, một hạn chế của Việt Nam là khả năng ngoại ngữ không bằng Philippines, nên có thể sẽ rất khó khăn hạn chế cho quá trình tác nghiệp hay tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала