164 du học sinh Việt Nam bất ngờ mất tích tại Hàn Quốc

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamSinh viên Việt Nam
Sinh viên Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cơ quan di trú Hàn Quốc đang điều tra trường hợp của 164 du học sinh Việt Nam bất ngờ biến mất khi đang theo học tại Học viện Ngôn ngữ Hàn Quốc, thuộc Đại học Incheon.

ĐH Incheon: 164 du học sinh ngôn ngữ Việt Nam mất tích

Đài SBS của Hàn Quốc ngày 10.12 đưa tin cho biết, Trường Đại học Quốc gia Incheon hôm nay đã trình báo cảnh sát về việc có 164 trên 1900 du học sinh Việt Nam đang theo học chương trình tiến Hàn tại trường “mất tích không lý do”.

Được biết, những “sinh viên” Việt Nam này tham gia khóa học tiếng Hàn ngắn hạn hồi đầu năm 2019, tuy nhiên, du học sinh Việt Nam nhanh chóng biến mất chỉ sau từ ba đến bốn tháng theo học. Hiện, phía nhà trường đã báo cáo lên cơ quan chức năng, họ cho biết, 164 du học sinh Việt Nam đã mất tích 15 ngày qua.

Trường Đại học Incheon thông tin cho biết, hiện họ đang cố gắng điều tra và tìm kiếm 164 du học sinh vắng mặt không rõ lý do này. Theo đại diện cơ sở đào tạo, 164 sinh viên đang theo học chương trình giảng dạy ngôn ngữ tiếng Hàn với thời gian đào tạo khoảng một năm và khóa hiện tại chỉ vừa mới bắt đầu gần 4 tháng trước.

Một binh sĩ trên nền dàn loa đại ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
30 sinh Việt bỗng dưng biến mất khỏi trường ĐHQG Hàn Quốc
Cục Xuất nhập cảnh Hàn Quốc cho hay, Luật cư trú của Hàn Quốc quy định các trường Đại học phải trình báo với cảnh sát nếu sinh viên nước ngoài bỏ học không lý do từ 15 ngày trở lên.

Cảnh sát Hàn Quốc cho rằng mục đích thực sự của nhóm du học sinh Việt Nam này khi đến Hàn Quốc là nhằm tìm kiếm việc làm sau khi học tiếng được một thời gian ngắn.

Nhóm cơ quan chuyên trách liên ngành của Hàn Quốc gồm Bộ Tư Pháp, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng đã tới làm việc với trường ĐH Incheon vào sáng 10.12 để tìm hiểu và nắm bắt thông tin sự việc cũng như đánh giá năng lực quản lý sinh viên của cơ sở đào tạo.

Hiệu trưởng ĐH Incheon, ông Cho Dong Sung cũng đã tiến hành kiểm tra và trao đổi với các cán bộ quản lý trung tâm đào tạo Ngôn ngữ.

Người phát ngôn của trường Đại học Incheon khẳng định:

“Để đến Hàn Quốc học các khóa ngôn ngữ ngắn hạn, nhiều sinh viên phải nộp hàng triệu won cho người môi giới ở Việt Nam. Họ cho rằng số tiền lao động trái phép tại Hàn Quốc có thể nhiều hơn nên đã có những hành động phi pháp này”.

Một đại diện khác của ĐH Incheon nhấn mạnh rằng các học viên nói trên đã thực sự học tiếng Hàn rất chăm chỉ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam lên tiếng về việc hồi hương 39 thi thể ở Anh, khuyến cáo công dân về tình hình Hồng Kông
Hiện tại, ĐH Incheon và Cục xuất nhập cảnh đang tiến hành thảo luận để đưa ra những biện pháp ngăn chặn hành vi lợi dụng du học để sang lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc siết chặt quản lý du học sinh Việt Nam vì sợ lao động chui?

Theo truyền thông Hàn Quốc, số du học sinh Việt Nam đăng ký những khóa học ngôn ngữ ngắn hạn tại ĐH Quốc gia Incheon năm 2017 chỉ có 43 người, đến năm 2018 con số này tăng lên thành 951 người. Đặc biệt, sang năm 2019, lượng du học sinh, học viên ngôn ngữ theo học tại đây là 1.900 người, số lượng tăng đột biến.

Theo quy định đào tạo của ĐH Incheon, mỗi lần tuyển sinh của Học Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc chỉ cách nhau 3 tháng, như vậy mỗi năm trường có 4 học kỳ đào tạo.

Du học sinh Việt Nam và nước ngoài sẽ đóng mức phí là 1,2 triệu won/học kỳ và 4,8 triệu won cho cả năm học.

Đáng chú ý, dù số lượng du học sinh tăng đột biến, nhưng ĐH Incheon lại không tăng nhân lực đào tạo và quản lý nên việc giám sát quá trình lưu trú của sinh viên nước ngoài bị buông lỏng.

Theo tờ Hankyung của Hàn Quốc, chỉ có hai người là nhân sự cao cấp của ĐH Incheon chịu trách nhiệm quản lý và giám sát gần 2000 du học sinh theo học đầy đủ mỗi học kỳ.

Cảnh sát ở Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản bắt giữ nhà sư Việt Nam nghi kết hôn giả để ở lại lưu trú
Đơn vị đối tác tập hợp du học sinh Việt Nam, gửi đến cho phía nhà trường ở Hàn Quốc sẽ phụ trách sắp xếp cho du học sinh lưu trú gần trường.

Theo truyền thông Hàn Quốc, một số lượng lớn du học sinh ngôn ngữ người Việt Nam đang sống ở các địa điểm bên ngoài trường. Đây được cho là nguyên nhân trực tiếpkhiến họ dễ bị thuyết phục, cám dỗ bỏ học hoặc ở lại làm việc trái phép vì có thể nhận được mức lương cao hơn.

Tháng 11 vừa qua, một du học sinh trao đổi ngoại ngữ người Việt đã bị phát hiện làm việc trong quán rượu sau giờ học. Người này buộc phải chấm dứt khóa học và bị trục xuất về nước.

Phái Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho hay, hiện tại, số lượng du học sinh nước ngoài cố tình bỏ trốn ở lại, hay lưu trú quá hạn so với thời gian thị thực trao đổi ngôn ngữ đã tăng gấp ba lần trong ba năm vừa qua.

Đài Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ 9 người Việt trong đoàn công tác trốn ở lại trái phép - Sputnik Việt Nam
9 người Việt Nam bỏ trốn tại Hàn Quốc có nằm trong tầm ngắm của chiến dịch "đốt lò"?
Cụ thể, từ 4.294 trường hợp được ghi lại vào năm 2015 tăng lên đến 12.526 trường hợp trong năm 2018.

Đáng chú ý, có tới 70% số lượng người nhập cư trái phép vào Hàn Quốc qua chương trình thị thực D-4- chương trình đào tạo ngôn ngữ- đến từ Việt Nam.

Với thực tế diễn ra, đặc biệt là xu hướng lao động chui tại xứ sở kim chi ngày càng tăng, các nhà chức trách Hàn Quốc trở nên vô cùng khắt khe khi tiếp đón du học sinh, đặc biệt là lượng sinh viên, du học sinh từ Việt Nam đến quốc gia này học tập hay trao đổi ngôn ngữ.

Đáng chú ý, hồi tháng 4 năm 2019, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã có thông báo yêu cầu các trường đại học trên cả nước Hàn Quốc siết chặt việc tiếp nhận, quản lý du học sinh nước ngoài, đặc biệt là các đối tượng đến từ Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала