Kỳ SEA Games thành công nhất lịch sử: Thể thao Việt Nam đã vượt Thái Lan

© AP Photo / Tatan SyuflanaLễ bế mạc SEA Games 30
Lễ bế mạc SEA Games 30  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
SEA Games 30 có thể coi là kỳ Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á thành công nhất đối với Việt Nam. 98 HCV, xếp thứ hai chỉ sau chủ nhà Philippines, bóng đá nam lần đầu tiên sau 60 vô địch SEA Games và còn ở rất nhiều bộ môn, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan.

Việt Nam đón cờ đăng cai SEA Games 31 tại Hà Nội

Lễ bế mạc SEA Games 30 vừa diễn ra tối 11.12 tại sân vận động Athletics ở thành phố New Clark của Philippines.

Ban Tổ chức đã tiến hành trao thưởng cho vận động viên nam và nữ xuất sắc nhất kỳ Đại hội lần này. Việt Nam rất vinh dự khi có một đại diện góp mặt, nhận giải, đem lại vinh quang và niềm tự hào cho Tổ quốc. Đó chính là kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, 23 tuổi, với 6 tấm HCV và 2 HCB trên tổng số 12 nội dung thi đấu của môn bơi lội, cô được vinh danh là “Nữ vận động viên xuất sắc nhất của SEA Games 30”. Sở hữu lượng HCV và bảng thành tích khá tương đồng với Ánh Viên của Việt Nam, nam VĐV bơi lội Zheng Wen của Singapore được vinh danh là “Nam vận động viên xuất sắc nhất” tại Kỳ Đại hội lần này với 6 HCV và 2 HCB.

Đặc biệt, tinh thần thi đấu thể thao đẹp đẽ, lành mạnh được tôn vinh khi nam VĐV Roger Casogay của chủ nhà Philippines nhận giải Fair-play sau khi từ bỏ cơ hội giành HCV để cứu một vận động viên khác trong cuộc thi lướt ván. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao giải vô địch chung cuộc cho Đoàn Thể thao Philippines khi giành được thứ hạng cao nhất trên bảng tổng sắp huy chương với 149 HCV, 117 HCB, 121 HCĐ.

VĐV thể dục dụng cụ Nguyễn Hà My biểu diễn tại Đại hội thể thao Đông Nam Á, Philippines - Sputnik Việt Nam
Cảm xúc dâng trào: SEA Games 2019
Một nghi thức hết sức quan trọng trong lễ bế mạc hôm nay đó chính là nước chủ nhà Philippines đã trao cờ đăng cai SEA Games 31 cho Việt Nam. Kể từ lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á- SEA Games lần thứ 22 từ 5 đến 13 tháng 12 năm 2003, đã 17 năm chờ đợi, qua 9 kỳ Đại hội, SEA Games một lần nữa lại trở về với Hà Nội.

Đại diện Việt Nam tham dự lễ bế mạc và nhận cờ đăng cai SEA Games 31 lần này từ Chủ tịch Ủy ban Olympics Philippines là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

“SEA Games 30 có thể xem là kỳ SEA Games trên sân khách thành công nhất trong lịch sử của Thể thao Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên, Thể thao Việt Nam vượt qua Thái Lan để có mặt ở vị trí thứ 2, với sự vượt trội của các môn Olympic như Điền kinh, Bơi lội…

Đặc biệt đây cũng là lần đầu tiên 2 đội tuyển Bóng đá giành trọn 2 HCV, mang niềm vui vô bờ bến cho người hâm mộ”, Tổng cục Thể dục Thể thao nhấn mạnh.

Sau nghi thức nhận cờ đăng cai, Việt Nam đã gửi tới bạn bè trong khu vực và quốc tế màn trình diễn văn nghệ đặc sắc, giới thiệu khái quát về văn hóa, con người và đất nước Việt Nam. Những ca khúc như “Hãy đến với con người Việt Nam tôi”, “Hà Nội linh thiêng hào hoa”, “Vì một thế giới ngày mai” đã vang lên như lời chào mừng và mời gọi hãy đến với Hà Nội, đến với SEA Games 31 tại Việt Nam năm 2021 tới đây.

Trước đó, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Hà Nội tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, có phương án chi tiết để triển khai, đồng thời xã hội hóa nguồn lực tối đa phục vụ SEA Games 31 và Para Games 11 vào năm 2021.

“Hà Nội cần tận dụng cơ sở vật chất hiện có, hạn chế việc xây, mua sắm mới và đặc biệt, xây dựng phương án kinh phí thực sự tiết kiệm, hiệu quả". Mới đây, tại cuộc họp với Tổng cục TDTT, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cũng nhấn mạnh, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng, công tác tổ chức SEA Games 31 phải được xây dựng trên tinh thần tiết kiệm, minh bạch, không tham nhũng, tiêu cực. Việc đăng cai phải đảm bảo được tiêu chuẩn quốc tế nhưng không lãng phí, nhếch nhác, thể hiện được sự trọng thị của nước chủ nhà với các nước trong khu vực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

SEA Games 30 quá thành công đối với thể thao Việt Nam

Chiều 11.12, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã tới làm việc cũng Đoàn Thể thao Việt Nam ở Làng VĐV thuộc Khu Liên hợp thể thao New Clark City, Philippines.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc thiện đã đánh giá SEA Games 30 của đoàn thể thao Việt Nam để hướng tới Olympic 2020 cũng như SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam năm 2021.

Đoàn Văn Hậu ghi bàn mở tỷ số cho U22 Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đè bẹp U22 Indonesia: Việt Nam vô địch SEA Games 30
Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn đã có báo cáo về quá trình thi đấu, ăn ở cũng như tình hình chăm sóc, chữa trị chấn thương cho các vận động viên trong suốt thời gian thi đấu.

Theo ông Phấn, tại SEA Games 30 lần này, đoàn Việt Nam đã có 98 HCV, 85 HCB và 105 HCĐ. Theo Trưởng Đoàn, con số này có chút khác biệt so với bảng xếp hạng của BTC, nhưng thực tế điều này cũng chẳng lạ khi những ngày qua nhà tổ chức thường xuyên cập nhật sai huy chương của các đoàn. Thành tích này đã vượt xa chỉ tiêu đề ra ban đầu là giành từ 65 đến 70 HCV, qua đó giúp đoàn thể thao Việt Nam vượt mặt Thái Lan để vươn lên vị trí thứ nhì tổng sắp, vượt hơn cả mong đợi.

Theo ông Trần Đức Phấn, Việt Nam có nhiều môn thi đấu đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu như bộ môn Vật giành tới 12 HCV, 2 HCB trong tổng số 14 nội dung tham gia thi đấu, vượt chỉ tiêu đặt ra là 4 HCV, 2 HCB. Ngoài ra, cử tạ cũng đã xuất sắc khi giành tới 4 HCV, thay vì 1 HCV như chỉ tiêu đặt ra.

Điền kinh vốn là môn thể thao thế mạnh và chủ lực của Việt Nam, dù gặp khó trước lúc lên đường là một số VĐV trọng điểm bị chấn thương, đăng ký chỉ tiêu 14 HCV nhưng cuối cùng đã vượt chỉ tiêu, giành tới 16 HCV và nhiều HCB, HCĐ, dẫn đầu tại đại hội.

© REUTERS / Jeremy LeeKình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên
Kỳ SEA Games thành công nhất lịch sử: Thể thao Việt Nam đã vượt Thái Lan - Sputnik Việt Nam
Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên
Ngoài ra, Bơi lội cũng xuất sắc đoạt được tới 11 HCV, trong đó có 6 HCV của Ánh Viên, đứng thứ hai tại đại hội.

Bóng đá Việt Nam năm nay thi đấu thăng hoa, xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu 2 HCV, bóng rổ lần đầu tiên đoạt 2 HCĐ, môn Quần vợt cũng lần đầu tiên ghi dấu với tấm HCV xuất sắc của Lý Hoàng Nam.

© Ảnh : Hoàng Linh/TTXVN Tay vợt Daniel Cao Nguyễn (trái) và Lý Hoàng Nam (phải) trên bục nhận huy chương
Kỳ SEA Games thành công nhất lịch sử: Thể thao Việt Nam đã vượt Thái Lan - Sputnik Việt Nam
Tay vợt Daniel Cao Nguyễn (trái) và Lý Hoàng Nam (phải) trên bục nhận huy chương

Các môn thi Olympic khác bao gồm Đấu kiếm, Taekwondo, Karatedo của Việt Nam cũng thi đấu hết sức thành công, luôn nằm trong trong 3 quốc gia mạnh nhất.

Kurash, Dancesport, Kickboxing cũng mang về thêm cho Đoàn Thể thao Việt Nam tới 20 HCV. Đây là điều thành công ngoài mong đợi, vì là nhóm đi thi theo kinh phí xã hội hóa.

© Ảnh : Hoàng Linh - TTXVNLại Gia Thành giành tấm Huy chương Vàng ở hạng cân 55kg nam môn Cử tạ
Kỳ SEA Games thành công nhất lịch sử: Thể thao Việt Nam đã vượt Thái Lan - Sputnik Việt Nam
Lại Gia Thành giành tấm Huy chương Vàng ở hạng cân 55kg nam môn Cử tạ

Việt Nam đã có “cú nước rút” ngoạn mục khi vượt qua Thái lan, Indonesia vươn lên vị trí thứ hai trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 30.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chúc mừng những thành tích đáng tự hào mà Thể thao Việt Nam đã đạt được tại SEA Games 30, đồng thời bày tỏ rất phấn khởi bởi đây là kỳ SEA Games thành công trọn vẹn, với hai chiếc HCV môn bóng đá nam và nữ, cùng sự xuất sắc của các môn thể thao khác, đặc biệt là vị trí thứ 2 toàn đoàn, chỉ xếp sau chủ nhà Philippines.

Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Chế Thanh, Vương Hoài Ân với bài biểu diễn đoạt HCV đồng đội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đăng cai SEA Games 31, Ánh Viên được vinh danh

“Dù trong hoàn cảnh tập luyện, thi đấu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng các VĐV, HLV đã vượt qua tất cả để thi đấu với tinh thần, ý chí kiên cường, hết mình vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc. Chính tinh thần, ý chí đó của người Việt đã làm nên thắng lợi của Thể thao Việt Nam tại SEA Games này”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện kết luận.

Ngoài những thành tích đã đạt được, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn cũng thừa nhận, còn một số môn như Cờ vua, Rowing, Bắn súng thi đấu chưa thành công như mong đợi.

Theo đó, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa, hướng đến mục tiêu sắp tới là Olympic với nhiệm vụ bắt buộc phải có huy chương tại kỳ đại hội thể thao lớn nhất hành tinh này, Việt Nam sẽ tập trung đưa một số VĐV đi đào tạo, tập huấn ở nước ngoài.

“Sau SEA Games, chúng tôi sẽ ngồi lại để có những nhận định và đánh giá chuẩn xác những thành công và thất bại của từng đội tuyển, qua đó sẽ có những sự điều chỉnh cho tốt hơn trong tương lai”, Trưởng đoàn Trần Đức Phấn khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала