Thái Lan tụt hậu, bóng đá Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc

© REUTERS / Soe Zeya TunĐội U22 Việt Nam ăn mừng chiếc HCV Sea Games lịch sử
Đội U22 Việt Nam ăn mừng chiếc HCV Sea Games lịch sử - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau chiến thắng 3:0 của U22 Việt Nam trước U22 Indonesia và tấm HCV SEA Games 30, báo chí Trung Quốc, Thái Lan đều khẳng định, Việt Nam sẽ khiến bất kỳ đội bóng nào ở châu Á cũng phải e ngại, và Trung Quốc hay Voi Thái đều bị thầy trò HLV Park Hang-seo vượt mặt.

Sina: Cả tuyển quốc gia Trung Quốc cũng khó mà thắng nổi Việt Nam

Tờ Sina của Trung Quốc vừa đăng bài bình luận chiến thắng tuyệt vời của U22 Việt Nam khi đè bẹp Indonesia 3:0 trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30 tại Philippines, qua đó giành chức vô địch và tấm huy chương vàng lịch sử sau 60 năm chờ đợi.

Ngày 11.12, bài viết “Không thể tin nổi, U22 Việt Nam đè bẹp Indonesia 3:0 trong trận chung kết SEA Games 30” của Sina thể hiện rõ sự ngưỡng mộ đối với những thành tích đáng khích lệ mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã đạt được tại kỳ đại hội lần này và suốt hai năm qua.

“Vào ngày 10 tháng 12, giờ Bắc Kinh, ở nội dung bóng đá nam Đại hội thể thao Đông Nam Á bước vào trận thi đấu cuối cùng. Đó là màn tranh tài giữa đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam trước dàn cầu thủ có năng lực thi đấu đồng đều của Indonesia. Trong trận đấu cuối cùng, với màn trình diễn xuất sắc của Đoàn Văn Hậu, đội tuyển Việt Nam đã thi đấu càn quét, đả bại Indonesia 3-0 và giành chức vô địch!”, Sina điểm lại.

Đoàn Văn Hậu ghi bàn mở tỷ số cho U22 Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đè bẹp U22 Indonesia: Việt Nam vô địch SEA Games 30
Chức vô địch SEA Games lần này cũng là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam lên ngôi cao nhất, giành tấm HCV SEA Games đầu tiên tại đấu trường của Đại hội Thể thao Đông Nam Á dù đã 5 lần từng lọt vào đến chung kết.

“Truyền thông Việt Nam mô tả đây là khoảnh khắc lịch sử. Bóng đá Việt Nam đã bước sang trang mới với tấm HCV đầu tiên trong lịch sử tham dự các kỳ SEA Games”, Sina miêu tả.

Theo tờ báo của Trung Quốc, trận đấu đêm qua còn một khoảnh khắc đáng nhớ khi vào nửa sau của Hiệp 2 (phút 77), vị HLV trưởng của U22 Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã phải nhận thẻ đỏ vào rời băng ghế chỉ đạo. Ông Park đã buộc phải lên khán đài chứng kiến những phút thi đấu còn lại của học trò trong tiếng la hét cổ vũ, và cả sự giận dữ của cả ngàn người hâm mộ Việt Nam vì quyết định nặng tay của trọng tài chính điều khiển trận đấu.

“Đội tuyển U22 Việt Nam có sự thống trị tuyệt đối tại Đại hội Đông Nam Á này. Họ không hề có đối thủ ở khu vực. Ở các lượt trận vòng bảng, Việt Nam đã bất bại trong 5 trận, 4 thắng, 1 trận hòa, ghi 21 chiến thắng. Việt Nam chỉ bị Thái Lan cầm hóa 2-2 một cách đáng tiếc và chiến thắng 6-1 trước tuyển Lào. Trong trận bán kết, họ phải đối mặt với Campuchia, vốn bị đánh giá yếu hơn nhiều so với đoàn quân của HLV Park, để rồi Rồng Vàng càn quét đối thủ với tỷ số cực đậm 4-0!”, Sina bình luận.
© Ảnh : Hoàng Linh - TTXVNHuấn luyện viên Park Hang Seo nhận thẻ đỏ ở những phút cuối của trận đấu
Thái Lan tụt hậu, bóng đá Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Huấn luyện viên Park Hang Seo nhận thẻ đỏ ở những phút cuối của trận đấu

Sina nhấn mạnh, không chỉ giành chức vô địch bóng đá nam, Việt Nam cũng xuất sắc ẵm luôn cả HCV ở môn bóng đá nữ tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần này.

“Có thể nói, bóng đá Việt Nam ngày nay đang thực sự phát triển. So với trận thua 1-2 của Trung Quốc trước Nhật Bản ngày 10.12 tại Cúp bóng đá Đông Á, trong tương lai, có thể chính tuyển bóng đá quốc gia Trung Quốc sẽ phải rất khó khăn để giành chiến thắng trước Việt Nam”, Sina nhận xét.

QQ và Baidu: Bóng đá Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc

Ngoài ra, Sina còn có loạt bài viết “khen ngợi” và tán dương thành công của bóng đá Việt Nam trong suốt hai năm qua. Một bài viết với tiêu đề: “Tuyệt vời! Việt Nam thắng 3-0 để giành tấm HCV lịch sử”, Sina cho rằng trong những năm sắp tới, bóng đá Việt Nam sẽ còn tiếp tục thống trị khu vực Đông Nam Á:

“Việt Nam đã là vị vua, chiếm ngôi bá chủ thực sự của bóng đá Đông Nam Á. Bây giờ không ai dám nghi ngờ vào điều đó nữa. Chắc chắn trong những năm tới, Việt Nam sẽ còn tiếp tục thể hiện sức mạnh của nền bóng đá số 1 ở khu vực và là một thách thức cho bất kỳ đội bóng nào khi bước ra đấu trường châu Á”, Sina nhấn mạnh.

Ngoài Sina, trang thông tin QQ của Trung Quốc cũng có bài viết và loạt hình ảnh bình luận chiến thắng đêm qua của U22 Việt Nam tại SEA Games 30.

Tiền đạo Tiến Linh bị hậu vệ Thai Lan phạm lỗi, Việt Nam được hưởng quả đá 11m - Sputnik Việt Nam
Báo chí châu Á về U22 Việt Nam: "gã khổng lồ Đông Nam Á"
Bài viết cho rằng, Việt Nam đại thắng Indonesia 3:0, vô địch SEA Games sau 60 năm chứng tỏ, Rồng Vàng giờ đây đã không còn là “đội bóng lót đường”, “cửa dưới” của châu Á nữa. Một lứa cầu thủ thế hệ vàng của Việt Nam, theo QQ, đã hoàn toàn có thể gánh vác trọng trách của cả đội tuyển quốc gia.

Bài viết của QQ ca ngợi công lao của HLV Park Hang-seo và những tiến bộ vượt bậc của bóng đá Việt Nam kể từ năm 2017 khi nhà cầm quân người Hàn Quốc đến với các cầu thủ áo đỏ.

Chưa hết, QQ còn bày tỏ sự lo ngại, với tình thế hiện tại, những đội “dưới cửa”, yếu hơn Trung Quốc hiện đã chẳng còn mấy.

Baidu, trang tìm kiếm thông tin lớn nhất của Trung Quốc gọi chiến thắng đêm qua của U22 Việt Nam là “vĩ đại”. Bài viết khẳng định, màn đè bẹp U22 Indonesia 3:0 đêm qua để giành chức vô địch SEA Games của Việt Nam đã làm nên lịch sử cho nền bóng đá quốc gia láng giềng của Trung Quốc, đồng thời, khẳng định, đây là thành quả, trái ngọt của công tác đào tạo trẻ mà Việt Nam bấy lâu luôn chú trọng phát triển.

“Đây là thắng lợi của đào tạo trẻ, của tuân thủ quy luật bóng đá. Giờ đây, không còn nghi ngờ gì nữa, bóng đá Việt Nam đã hoàn toàn vượt qua Trung Quốc”, bài viết trên Baidu khẳng định.

Báo Thái Lan: Voi chiến đã tụt hậu so với Việt Nam cả bóng đá nam và nữ

Tờ Thai Rath có bài viết phân tích, khẳng định, tuyển Thái Lan hiện đang tụt hậu thực sự so với Việt Nam cả ở nội dung bóng đá nam và bóng đá nữ.

“SEA Games 30 tại Philippines phản ánh thất bại toàn diện của các đội tuyển Thái lan cả ở bóng đá nam và bóng đá nữ”, Thai Rath cho biết.

Tờ báo Thái nêu ra năm lý do vì sao tuyển Thái Lan bị chín Việt Nam- đối thủ số 1- của họ ở khu vực Đông Nam Á vượt mặt.

Điều đầu tiên, Thai Rath đề cập đến chính là tài cầm quân, ma thuật của HLV Park Hang-seo. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã dẫn dắt tuyệt vời các đội tuyển của Việt Nam thi đấu ở mọi sân chơi khu vực trong suốt hai năm qua. HLV Park Hang-seo cùng với tuyển Việt Nam đã giành ngôi Á quân U23 châu Á tại Thường Châu, vô địch AFF cup 2018, cùng U22 giành HCV SEA Games 30, lọt top 4 đội mạnh nhất ASIAD vừa qua.

© REUTERS / Soe Zeya TunCầu thủ Việt Nam tung hô HLV Park Hang Seo ăn mừng chiếc HCV Sea Games lịch sử
Thái Lan tụt hậu, bóng đá Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Cầu thủ Việt Nam tung hô HLV Park Hang Seo ăn mừng chiếc HCV Sea Games lịch sử

Báo Thái Lan nêu lại lịch sử thất bại của bóng đá Việt Nam ở đấu trường khu vực như chưa vượt qua bán kết trong 4 kỳ SEA Games trước đó. Ở SEA Games 29, thầy trò HLV Hữu Thắng thậm chí còn không qua nổi vòng bảng.

Về phần đội tuyển nữ Việt Nam, Thai Rath khẳng định, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã bỏ lại tuyển nữ Thái Lan rất xa, sau khi giành ngôi vị số 1 ở khu vực. Cả hai lần tuyển nữ Việt Nam đều hạ Thái Lan với tỷ số 1:0, nhưng với người Thái, thất bại ấy đã là rất “cay đắng”.

“Đầu tiên là ngôi quán quân Đông Nam Á 2019 do Thái Lan đăng cai. Lần này là chiến thắng để giành HCV SEA Games 2019. Những vinh quang này, xét ra, còn hơn rất nhiều việc Thái Lan được tham dự World Cup bóng đá nữ”, tờ báo Thái Lan buồn bã thừa nhận.
© Ảnh : TTXVNСác cầu thủ tuyển nữ Việt Nam nhận Huy chương vàng bóng đá nữ SEA Games 30
Thái Lan tụt hậu, bóng đá Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Сác cầu thủ tuyển nữ Việt Nam nhận Huy chương vàng bóng đá nữ SEA Games 30

Thai Rath tiếp tục đánh giá về những gì HLV người Nhật Bản Akira Nishino đã làm trên cương vị HLV trưởng dẫn dắt tuyển Thái Lan. Nhìn lại đội hình đoàn quân mà ông Nishino xây dựng, tờ báo Thái nhận định, chẳng có gì được định hình. Có nhiều nhân tố mới, nhưng không có đột phá, chẳng để lại dấu ấn và phong độ thì cực kỳ không ổn định.

Đối với vòng loại World Cup 2022, dù thắng UAE 2:1, nhưng những gì mà Voi Thái sau đó làm được lại chẳng có gì đáng nói. Trong khi đó, HLV Park đã xây dựng được cho Việt Nam bộ khung đội tuyển với những cầu thủ quá hiểu nhau, thi đấu, tập luyện cùng nhau từ nhỏ.

Màn ăn mừng hụt của đội tuyển Việt Nam ở phút 31 khi hậu vệ Bùi Tiến Dũng (4) bật cao đánh đầu đưa bóng vào lưới từ pha đá phạt góc của Quang Hải, nhưng bàn thắng không được công nhận do trọng tài Ahmed Al-Kaf bắt lỗi Đoàn Văn Hậu (5) phạm lỗi với thủ môn Kawin trong vòng 5,50m.  - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc nên học hỏi Việt Nam: Sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của nền bóng đá
Nòng cốt của tuyển Việt Nam hiện tại là sự hội tụ tuyệt với của rất nhiều cầu thủ ở độ tuổi U23, như vậy, rõ ràng, bóng đá Việt Nam đang được định hình cho tương lai cống hiến lâu dài.

Đối với giải vô địch quốc gia Thái, Thai Rath cho rằng, Thái Lan rất cần, và đang cố gắng tìm kiếm cầu thủ thuộc đội tuyển Việt Nam để chuyển nhượng. Bởi vì, theo quy định của Liên đoàn bóng đá Thái Lan, có hạn ngạch nhất định với cầu thủ Đông Nam Á và cầu thủ ngoại. Nhưng có rất ít cầu thủ Việt Nam nào chấp nhận sang Thái thi đấu.

Tờ báo Thái nhận định, thực sự, nếu không phải những thương vụ liên quan đến yếu tố kinh tế, thương mại, các cầu thủ giỏi của Việt Nam sẽ không bỏ V-League, hoặc sẽ chuyển hướng xuất ngoại sang Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu. Không có cầu thủ Việt Nam muốn sang Thái Lan ở thời điểm này. Hoặc, có vẻ như giải Thai League không còn trong suy nghĩ của họ như trước nữa.

Điểm sau đó mà Thai Rath nhấn mạnh chính là hãy nhìn vào hai đội tuyển quốc gia Thái Lan và Việt Nam ở thời điểm hiện tại. HLV Park Hang Seo cùng với tuyển Việt Nam bất bại, đứng đầu bảng G vòng loại World Cup 2022. Trong khi đó, Thái Lan của Akira Nishino đang phải xếp thứ 3, và kém Việt Nam tới ba điểm, khả năng đi tiếp rõ ràng là thấp hơn, tờ báo Thái thừa nhận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала