Có gì trong Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt- Mỹ 2019?

© AP Photo / U.S. Embassy HanoiHoa Kỳ chuyển giao cho Việt Nam 6 tàu tuần tra
Hoa Kỳ chuyển giao cho Việt Nam 6 tàu tuần tra - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, đó là khẳng định được đưa ra tại buổi Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt- Mỹ 2019 ở trụ sở Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ-Lầu Năm Góc ngày 11.12.

Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt- Mỹ 2019 tại Lầu Năm Góc

Đây là sự kiện vô cùng quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hữu nghị Việt Nam- Hoa Kỳ nói chung trên nhiều lĩnh vực, trong đó có tăng cường hợp tác về quân sự quốc phòng.

Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã đến Washington tham dự Đối thoại. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ- ông Hà Kim Ngọc.

Đại diện cho Bộ Quốc phòng Mỹ tham dự Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam- Hoa Kỳ lần này là ông Randall Shriver, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách khu vực Nam và Đông Nam Á.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam: từ vụ thảm sát Mỹ Lai đến sự hợp tác quân sự
Nội dung chính của buổi Đối thoại tập trung vào những vấn đề khu vực và thế giới mà hai bên cùng quan tâm, nhìn nhận, đánh giá lại kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong năm 2019, xác định phương hướng hợp tác năm 2020 và các năm tiếp theo phù hợp với Bản ghi nhớ về Thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương năm 2011, Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2015, hiện thực hóa các nội dung được hai nước thống nhất trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vào tháng 11.2019, tăng cường thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ.

Tham dự Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt- Mỹ 2019, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu bày tỏ phấn khởi vì quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, trong đó có quan hệ quân sự quốc phòng đạt được nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của cả Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc triển khai Dự án tẩy độc dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa, đặc biệt là việc đã chính thức khởi công Dự án vào ngày 5.12 vừa qua. Cụ thể, Quân chủng Phòng không- Không quân (PK-KQ) của Bộ Quốc Phòng Việt Nam phối hợp cùng Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) chính thức khởi công giai đoạn đầu tiên dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa. Hai cựu thù trở thành đối tác, dự án khắc phục hậu quả sau chiến tranh này khẳng định quan hệ Việt- Mỹ ngày càng được củng cố.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã bày tỏ lòng cảm ơn vì Hoa Kỳ đã chính thức chuyển giao tàu tuần tra lớp Hamilton thứ hai cho Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam hôm 20.11, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã thông tin rằng năm 2020 tới Hoa Kỳ sẽ bàn giao cho Việt Nam tàu ​​tuần duyên lớn thứ hai thuộc lớp Hamilton để giúp Hà Nội tăng cường năng lực hàng hải, góp phần khẳng định chủ quyền trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông. Tàu tuần duyên đầu tiên thuộc loại này đã được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ rút khỏi biên chế sau 48 năm phục vụ và chuyển giao cho Việt Nam vào tháng 5.2017.

Tại buổi Đối Thoại, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cũng cám ơn phía Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, cũng như nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thời gian qua. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Chí Vịnh đề nghị, Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hiện có, đặc biệt là việc Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ trong việc tẩy độc dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa để hai bên hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra trong thời gian sắp tới.

Đáng chú ý, nhân tham dự Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam- Hoa Kỳ lần này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng trao đổi về Sách trắng Quốc phòng mới 2019 của Việt Nam.

Quang cảnh buổi tiếp.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ
Theo đó, Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 khẳng định những quan điểm cơ bản của chính sách quốc phòng Việt Nam mang tính chất hòa bình, tự vệ, không tham gia liên minh quân sự, không liên kết nước này để chống nước kia, không cho nước ngoài mượn căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019 góp phần tăng cường sự hiểu biết và xây dựng lòng tin giữa Việt Nam với các quốc gia trong cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của nhân loại.

Bên cạnh đó, tại buổi Đối thoại, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cũng thông báo với phía Mỹ về một số sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, đồng thời đề nghị Hoa Kỳ ủng hộ để Việt Nam đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2020 sắp tới.

Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam

Tham dự Đối thoại Chính sách Quốc phòng, trao đổi với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, đại diện Lầu Năm Góc, ông Randall Shriver, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Nam và Đông Nam Á khẳng định: Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam. Washington luôn mong được thấy một nước Việt Nam vững mạnh, độc lập, thịnh vượng, đóng vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đối với quan hệ quốc phòng Việt- Mỹ, ông Shriver phát biểu nhấn mạnh, hợp tác quốc phòng hai nước tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ song phương. Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Nam và Đông Nam Á cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thúc đẩy quan hệ quốc phòng hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới, đặc biệt là trên các lĩnh vực an ninh hàng hải, gìn giữ hòa bình tại Liên Hợp Quốc, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Quang cảnh cuộc gặp song phương giữa Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam và Mỹ: Thúc đẩy quan hệ quốc phòng thực chất
Về một điểm vô cùng quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt- Mỹ đó chính là giải quyết hậu quả chiến tranh, ông Shriver khẳng định, Hoa Kỳ tiếp tục coi đây là trọng tâm, nền tảng của hợp tác quốc phòng song phương và bày tỏ cảm ơn các nỗ lực của Việt Nam trong việc giúp đỡ tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, Washington cũng cam kết hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm bộ đội hy sinh trong chiến tranh.

Ngoài quan hệ song phương Việt- Mỹ, đối với cả khu vực Đông Nam Á, phía Hoa Kỳ ghi nhận và ủng hộ các đề xuất của phía Việt Nam trong năm ASEAN 2020 và với trách nhiệm là một thành viên của Hội nghị ADMM+, Mỹ sẽ tăng cường hợp tác với các nước thành viên để đưa ADMM+ phát triển thực chất, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Năm 2020 đóng vai trò dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ khi hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hê ngoai giao (12.07.1995-12.07.2020). Theo đó, cả Việt Nam và Mỹ đều nhất trí sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm trong khuôn khổ quốc phòng phù hợp với Chương trình được lãnh đạo cấp cao hai bên đã có được sự đồng thuận.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chuyến thăm Washington lần này và tham dự Đối thoại, Đoàn Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu đã tới chào Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy, Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ cũng như gặp gỡ với ông Christopher Ashley Ford, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Trong buổi trao đổi với Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chuyển lời thăm hỏi của lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tới Thượng Nghị sỹ Leahy. Ngoài ra, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh còn bày tỏ cảm ơn những đóng góp to lớn của Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy trong việc thúc đẩy quan hệ song phương, đặc biệt là việc khắc phục hậu quả sau chiến tranh tại Việt Nam trong đó có Dự án tẩy độc môi trường nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, sân bay Biên Hòa và dự án hỗ trợ người khuyết tật tại các tỉnh bị phun giải chất da cam dioxin và hiện đang phải chịu di chứng nặng nề từ hậu quả chiến tranh.

Nhân đây, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng thông tin cho ông Leahy biết về tình hình triển khai Dự án tẩy độc môi trường nhiễm chất độc dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa, trong đó hai bên đã tổ chức Lễ khởi công vào ngày 5.12 vừa qua và vị Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng rất mong trên cương vị của mình Thượng Nghị sỹ Leahy tiếp tục quan tâm hỗ trợ để Dự án hoàn thành theo kế hoạch được hai bên đề ra.

Lễ ký thoả thuận về khoản tài trợ 65 triệu USD giữa USAID và NACCET nhằm thực hiện các hoạt động cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh ưu tiên trong 5 năm. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN - Sputnik Việt Nam
Cựu thù thành đối tác: Việt Nam và Mỹ cùng xử lý ô nhiễm dioxin ở sân bay Biên Hòa
Trao đổi với Tướng Vịnh, Thượng Nghị sỹ Leahy bày tỏ vui mừng được gặp lại Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, đồng thời đánh giá cao sự chủ động tích cực của hai bên trong việc triển khai Dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa.  Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy khẳng định: Với tình cảm sâu đậm đối với Việt Nam, ông sẽ nỗ lực hết sức để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt là các dự án tẩy độc dioxin tại Việt Nam, qua đó góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh giữa hai nước.

Tại buổi tiếp, ông Leahy tỏ ra rất xúc động khi nhận được quà của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao tặng. Theo VOV, đó là chiếc hộp đất đã được làm sạch chất dioxin tại dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Trong cuộc gặp giữa Tướng Vịnh với Trợ lý Ngoại trưởng Christopher Ashley Ford, phía Hoa Kỳ tiếp tục nhấn mạnh các quan điểm của Washington về các vấn đề khu vực, cũng như trong quan hệ với Việt Nam. Đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước, trong đó có quan hệ quốc phòng song phương phù hợp với lợi ích của từng quốc gia và cam kết ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam trong năm ASEAN 2020 trên cương vị Chủ tịch.

Việt Nam có bệnh viện dã chiến đầu tiên không rác thải nhựa ở các phái bộ LHQ

Ngoài ra, trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ lần này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đã có buổi làm việc với ông Atul Khare, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc vào sáng 12.12 tại trụ sở Liên Hợp Quốc. Tại đây, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thông báo cho Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về các kết quả tham gia các hoạt Gìn giữ hòa bình LHQ thời gian qua của Việt Nam, trong đó có việc triển khai Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 sang Nam Sudan thay thế Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam. Tướng Vịnh nhấn mạnh Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Việt Nam sẽ là bệnh viện không rác thải nhựa đầu tiên ở các phái bộ của Liên Hợp Quốc và đề nghị LHQ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam sớm triển khai Đội công binh tham gia vào hoạt động Gìn giữ Hòa bình.

Cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 chào tạm biệt người thân và đồng đội lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan - Sputnik Việt Nam
Việt Nam và Mỹ đồng tổ chức thảo luận về sứ mệnh Gìn giữ Hòa bình ở Hội đồng Bảo an
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam còn đề nghị Liên Hợp Quốc ủng hộ một số sáng kiến của Việt Nam trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc từ tháng 1.2020 tới đây, trong đó có Hội nghị Quốc tế về vai trò của Phụ nữ trong hoạt động Gìn giữ hòa bình trong năm 2020.

Như hôm qua, ngày 12.12, trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao về việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết hiện tại Liên Hợp Quốc đang có tổng cộng 14 phái bộ gìn giữ hòa bình. Việt Nam tham gia hai phái bộ ở Cộng hòa Trung Phi và Nam Sudan. Ở Nam Sudan, Việt Nam đóng góp bằng việc cử bệnh viện dã chiến cấp 2. Theo đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã có gần 100 cán bộ chiến sĩ Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ tại hai nơi này, ban đầu là các sĩ quan tham mưu, gần đây hơn là bệnh viện dã chiến cấp 2.

 “Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam được LHQ đánh giá là cao nhất trong các nước tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ. Các quốc gia đánh giá cao các cán bộ chiến sĩ của Việt Nam tham gia nghiêm túc nhiệm vụ, hoạt động rất hiệu quả, không những hỗ trợ lực lượng gìn giữ hòa bình các nước mà còn tham gia hỗ trợ cộng đồng địa phương”, Thứ trưởng Lê Hoài Trung phát biểu và cho biết sắp tới Việt Nam còn có kế hoạch gửi lực lượng công binh tham gia sứ mệnh này.

Trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Atul Khare bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong việc tham gia các hoạt động Gìn giữ hòa bình LHQ thời gian qua. Ông Khare cũng chúc mừng Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Nam Sudan và tin tưởng Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và sẽ là đơn vị điển hình đầu tiên của Liên Hợp quốc không sử dụng rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, ông Atul Khare cũng bày tỏ quan điểm đồng tình ủng hộ việc Việt Nam muốn triển khai Đội Công binh tại phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ, cũng như việc phối hợp với Việt Nam để xây dựng chương trình nội dung cho Hội nghị về phụ nữ trong hoạt động Gìn giữ hòa bình.

“Đây là nội dung được Liên Hợp Quốc rất quan tâm, và ưu tiên trong chương trình nghị sự của mình hiện nay”, Phó Tổng thư ký Atul Khare khẳng định trong cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam- Nguyễn Chí Vịnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала